เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 11 มิ.ย.61 เวลา 11.30 น. ที่ห้องประชุมสาธารณสุข จ.พัทลุง นายแพทย์เจษฎา ฉายคุณรัฐ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุภาพที่ 12 และนายแพทย์ธนิศ เสริมแก้ว นายแพทย์สาธารณสุข จ.พัทลุง ร่วมแถลงข่าวการออกตรวจและเรียกเก็บผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่ผิดกฎหมาย

จากการตรวจ พบว่ามี 16 ร้านค้า ที่ขายผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่ผิดกฎหมาย โดยเฉพาะ 2 ยี่ห้อดัง คือ ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางเมจิกสกิน และผลิตภัณฑ์อาหารเสริม Lyn FS-Three (ลีน) และ Lyn Block Burn Break Build พบเครื่องสำอางผิดกฎหมาย 19 รายการ จำนวน 3,512 กล่อง และผลิตภัณฑ์อาหารเสริมผิดกฎหมาย 2 รายการ จำนวน 167 กล่อง รวมมูลค่ากว่า 6 แสนบาท ซึ่งจะดำเนินคดีต่อไป

ด้านนายแพทย์เจษฎา กล่าวว่า ผู้ประกอบการผลิต และนำเข้าเครื่องสำอางรายใหม่ จะต้องได้รับการตรวจสถานที่จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ก่อนการอนุญาตจดแจ้งผลิตเครื่องสำอาง โดยมีกำหนดให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน นับจากวันที่ยื่นคำขอ และสำหรับผู้ประกอบการผลิต และนำเข้าเครื่องสำอางรายเก่า ต้องปฏิบัติตามมาตรฐานที่กฎหมายกำหนด หากพบว่าไม่มีการผลิตจริงตามที่ได้มาขออนุญาต จะดำเนินการเพิกถอนใบรับจดแจ้ง รวมทั้งมีโทษจำคุก 1 ปี และปรับไม่เกิน 100,000 บาท

ด้านนายแพทย์ธนิศ กล่าวว่า ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแลผลิตภัณฑ์สุขภาพ ได้เร่งตรวจสอบสถานที่ผลิต ว่ามีสถานที่และการดำเนินการจริงหรือไม่ โดยที่ผ่านมาได้ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขอำเภอทุกแห่ง ตรวจสอบสถานที่ผลิตไปแล้วทุกแห่ง จำนวน 48 แห่ง พบว่ามีการผลิตจริงเพียง 5 แห่ง ทั้งนี้ขอให้ผู้ประกอบการผลิต และนำเข้าเครื่องสำอางดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมาย หรือหากประสงค์จะยกเลิกการขายผลิตภัณฑ์ ให้มาแจ้งยกเลิกหรือแก้ไขให้ถูกต้องโดยเร็ว และหากมีการตรวจพบในภายหลังว่าไม่ได้นำเข้าหรือผลิต หรือข้อมูลไม่ตรงตามที่จดแจ้งไว้ สำนักงานสาธารณสุข จ.พัทลุง จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด