เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ล่าสุดเมื่อวันที่ 6 มิ.ย. เว็บไซต์ซีจีทีเอ็นรายงานในฐานะสื่อต่างชาติสื่อแรกที่ได้สัมภาษณ์พิเศษ “นายวลาดิเมียร์ ปูติน” ประธานาธิบดีรัสเซีย ในการดำรงตำแหน่งผู้นำสมัยที่ 4 ชื่นชมนายสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ว่าเป็นเพื่อนที่ไว้เนื้อเชื่อใจกัน “ผมคิดว่าประธานสี จิ้นผิง เป็นคนเดียวในบรรดาผู้นำโลกทั้งหมดที่ฉลองวันเกิดกับผม ผมไม่ปิดบังล่ะนะ เรากระดกวอดก้ากันช็อตหนึ่ง และไส้กรอกสไลด์นิดหน่อย” ปูตินกล่าวถึงงานฉลองวันเกิดครบ 61 ปี ที่เวทีการประชุมเอเปกที่บาหลี เมื่อปี 2556

“นายปูติน” กล่าวด้วยว่า รัสเซียยังสนับสนุนความริเริ่มแนวคิดเส้นทางสายไหมและเส้นทางสายไหมทางทะเล ศตวรรษที่ 21 (One Belt One Road) ของนายสี ตั้งแต่ปี 2556 ผู้นำรัสเซียกล่าวว่าโครงการของผู้นำจีนเป็นการริเริ่มแนวคิดที่เชื่อมโยงทั้งเศรษฐกิจ และความเป็นมนุษย์เข้าด้วยกัน ซึ่งพื้นฐานหลักของการริเริ่มนี้มาจากการพัฒนาทั้งตัวเศรษฐกิจ และโครงสร้างพื้นฐาน นอกจากนี้ แนวคิดของ “สี จิ้นผิง” ยังไปตรงกับการสร้างพันธมติรทางเศรษฐกิจของภูมิภาคยูเรเชีย

อย่างที่จีน และกลุ่มสหภาพเศรษฐกิจยูเรเชีย ซึ่งประกอบด้วย อาร์เมนเนีย เบลารุส คาซัคสถาน คีกีซสถาน และรัสเซียเพิ่งจะลงนามความร่วมมือทางเศรษฐกิจ การค้า ที่กรุงอัสตานา ประเทศคาซัคสถานไปเมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวมีสาระเกี่ยวข้องกับนโยบายในเรื่องการค้า เทคโนโลยี รวมไปถึงมาตรการการรับรองพืช

“ในข้อเท็จจริงแล้ว การริเริ่มเป็นเหมือนกับก้าวสำคัญในการกำจัดเพดานการพัฒา และความร่วมมือ อีกทั้งเราเชื่อว่าความริเริ่มของท่านสี จะช่วยเปิดโลกทัศน์ให้กว้างขึ้นในการหนุนการพัฒนา และความร่วมมือ ของทุกประเทศ ทุกทวีป” ปูตินกล่าว