เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

จากกระแสข่าวการทุจริตโกงเงินค่าอาหารกลางวันเด็กนักเรียน วันนี้ 6 มิถุนายน นายศักดิพงศ์ ธรรมอาชวกุล ประธานสมาพันธ์ปลัดเทศบาลแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลควรให้ความสนใจตรวจสอบการจัดซื้อจัดจ้างอาหารกลางวัน ทุกโรงเรียนทั้งของรัฐ เอกชน รวมทั้งโรงเรียนในสังกัดขององค์กรปกครองท้องถิ่น (อปท.)ทั่วประเทศ เพื่อให้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพ ตัดวงจรการทุจริตของกลุ่มบุคคลที่ยังหากินงบประมาณอาหารกลางวันนักเรียน รวมทั้งกลุ่มข้าราชการครูและผู้บริหาร อปท.บางกลุ่มที่นำพรรคพวกเข้าไปแสวงหาผลประโยชน์ด้วยการรับเหมาทำอาหารในโรงเรียน

นอกจากนั้นสมาพันธ์เห็นว่ารัฐบาลหรือท้องถิ่น ควรจัดหา ”อาหารเช้า” ที่มีคุณค่าทางโภชนาการ สำหรับนักเรียนเด็กเล็กหรือในระดับปฐมวัย เนื่องจากบางพื้นที่ผู้ปกครองหรือบุคคลในครอบครัวอาจไม่ได้มีเวลาพอที่จะเตรียมอาหารเช้าให้กับบุตรหลาน หรือ อาจจะให้เงินไปซื้อรับประทาน แต่เด็กจะไปซื้อขนมหรือของเล่นแทนการกินอาหารเช้า ขณะที่บางครอบครัวมีฐานะยากจนหรือด้อยโอกาส

“รัฐจัดงบประมาณเพื่อสนับสนุนอาหารเช้าให้นักเรียนระดับประถมลงมาถึงระดับ อนุบาล ซึ่งน่าจะได้ประโยชน์ เนื่องจากอาหารเช้าเป็นมื้อสำคัญสำหรับเด็กและเยาวชน ทุกคน ขณะที่โรงเรียนในสังกัด อปท. บางแห่งนำเงินสมทบหรือเงินบริจาคจัดทำอาหารเช้าเพื่อให้นักเรียนรับประทานก่อนเข้าเรียน”นายศักดิพงศ์กล่าว