เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

กลายเป็นประเพณีที่สร้างความเดือดร้อนแก่ชาวบ้านอีกแล้ว  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ครอบครัวของนายไสว ประสมศรี ชาวบ้านคุยตับเต่า ตำบลขุมเงิน อำเภอเมืองยโสธร ช่วยกันตักน้ำมาดับไฟ หลังบั้งไฟหมื่นที่จุดในงานบุญบั้งไฟประจำปีของอำเภอพนมไพร จังหวัดร้อยเอ็ด ที่ตกลงมาจากท้องฟ้า ลอยข้ามแม่น้ำชี แล้วทะลุหลังคาบ้านหล่นลงมาในห้องครัว จนเกิดกลุ่มควัน สร้างความตกใจให้กับเจ้าของบ้านอย่างมาก แต่ดีที่ไฟไม่ลุกลามไหม้บ้านเสียหายได้ นอกจากนี้ ยังมีบั้งไฟแสนที่จุดขึ้นบนท้องฟ้า แล้วลอยไปตกตามถนน และทุ่งนารอบ ๆหมู่บ้านอีกกว่า 10 บั้ง

โดยหมู่บ้านคุยตับเต่า อยู่ห้างจากอำเภอพนมไพร จังหวัดร้อยเอ็ดประมาณ 4 กิโลเมตร ทุกปีเมื่อถึงวันประเพณีบุญบั้งไฟของอำเภอพนมไพร ชาวบ้านที่นี่จะอพยพบุตรหลานออกจากบ้านไปรวมกันบริเวณวัด เพื่อคอยดูบั้งไฟที่ตกลงมาว่าจะเกิดอันตรายกับบ้านเรือนหรือไม่ พร้อมทั้งจัดเตรียมรถดับเพลิงของเทศบาล มาจอดรอเพื่อช่วยเหลือทันท่วงที

ทั้งนี้สาเหตุที่บั้งไฟมักตกบริเวณบ้านคุยตับเต่า เพราะหมู่บ้านอยู่ทิศทางที่ผู้จัดหันบั้งไฟมา และแรงของบั้งไฟก็จะหมดในระยะนี้พอดี ทุกปีจะมีการทำประกันภัยไว้ หลังงานผู้จัดจะเข้ามารับผิดชอบความเสียหาย แต่ชาวบ้านก็รู้สึกไม่สบายใจทุกครั้งที่มีการจุดบั้งไฟ เพราะแต่ละครั้งมีการจุดบั้งไฟมากกว่า 300 บั้ง