เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

หลังจากที่รอกันมานานกว่าจะได้ผลสรุป ว่าจะได้ดูบอลกันมั้ย แล้วจะถ่ายช่องไหนกันบ้าง วันนี้ 30 พ.ค. พ.อ.นที  ศุกลรัตน์  รองประธาน กสทช. เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ด กสทช. มีมติรับทราบการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2018 รอบสุดท้ายทั้ง 64 คู่ ระหว่างวันที่14 มิ.ย. – 15 ก.ค. 2561  ที่บริษัท ทรู วิชั่นส์ กรุ๊ป จำกัด ได้รับสิทธิ์การถ่ายทอดสด ผ่าน 3 ช่องทีวีดิจิทัล เพื่อให้คนไทยได้รับชมอย่างทั่วถึงและไม่มีค่าใช้จ่าย ในช่องหมายเลข 1 สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก(ททบ.5) ช่องหมายเลข34 อมรินทร์ ทีวี เอชดี และ ช่องหมายเลข 24 ทรูโฟร์ยู

และเห็นชอบให้ ทรูวิชั่น ถ่ายทอดสดและเผยแพร่ซ้ำผ่านโครงข่ายและช่องรายการทีวีแบบบอกรับสมาชิกของบริษัท ทั้งระบบดาวเทียม ระบบเคเบิลทีวี และไอพีทีวี โดยการแข่งขัน 56 คู่ ผ่านช่องรายการ True Sport HD3 ในระบบHD และช่องรายการ True4K ในระบบ 4K (UHD: Ultra High Definition) สำหรบรายการแข่งขันอีกจำนวน 8 คู่ ให้สามารถถ่ายทอดสดผ่านช่องรายการ True Sport HD 2 ในระบบ HD เพื่อเพิ่มทางเลือกการรับชมให้ประชาชน

ด้วยประกาศมัสต์แคร์รี่และมัสต์แฮฟของ กสทช. จะทำให้คนไทยดูถ่ายทอดฟุตบอลโลกได้ฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่ายผ่านทาง 3 ช่องทีวีดิจิทัลที่ได้รับสิทธิ์มา ไม่ว่าจะเป็นการรับชมผ่านระบบภาคพื้นดิน ระบบดาวเทียมหรือเคเบิลทีวี  ซึ่งบอร์ดได้อนุมัติผังรายการเรียบร้อยแล้ว และอนุมัติให้ช่องทรูโฟร์ยู ที่ปกติแพร่ภาพด้วยความคมชัดแบบ SD(มาตรฐาน) ให้ยกระดับการแพร่ภาพด้วยความละเอียดเป็น HD(คมชัดสูง)ได้ เฉพาะในช่วงเวลาที่มีการถ่ายทอดสดฟุตบอล เพื่อเพิ่มคุณภาพในการรับชม  แต่ในส่วนของการออกอากาศซ้ำ ทางเจ้าของสิทธิ์จะนำกลับมาออกอากาศเฉพาะในทีวีระบบบอกรับสมาชิกของบริษัท ซึ่งมีการออกอากาศแบบ HD อยู่แล้ว

ขณะเดียวกันได้มีมติเห็นชอบตอบข้อหารือจากเจ้าของโครงข่ายทีวีแบบบอกรับสมาชิก เกี่ยวกับปัญหาที่ผู้ประกอบการได้รับแจ้งจากเจ้าของช่องทีวีดิจิทัลว่า ห้ามนำสัญญาณการถ่ายทอดสดรายการแข่งขันกีฬาหรือรายการพิเศษไปออกอากาศผ่านโครงข่ายดาวเทียมหรือเคเบิลทีวี

“บอร์ดมีมติแจ้งตอบข้อหารือเจ้าของโครงข่ายทีวีบอกรับสมาชิก ยืนยันไปว่า การออกอากาศทีวีดิจิทัลถือเป็นบริการทีวีที่เป็นการทั่วไป ซึ่งเจ้าของโครงข่ายแบบบอกรับสมาชิกมีหน้าที่ต้องนำไปออกอากาศให้สมาชิกในระบบได้รับชม โดยตรงอย่างต่อเนื่อง ไม่มีการเปลี่ยนแปลง ทำซ้ำใดๆ  ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นการถ่ายทอดพิเศษใดที่ออกอากาศทางช่องทีวีดิจิทัล ก็ต้องถูกนำไปออกอากาศบนโครงข่ายเพย์ทีวีด้วย ห้ามจอดำ ขณะที่เจ้าของช่องทีวีดิจิทัลมีหน้าที่ต้องรู้ถึงเงื่อนไขนี้ ดังนั้นในการติดต่อซื้อลิขสิทธิ์รายการหรือการถ่ายทอดต่างๆ ต้องให้ครอบคลุมถึงการออกอากาศเหล่านี้ด้วย