เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เมื่อเย็นวันที่ 29 พ.ค. 61 ที่สำนักสงฆ์ป่าอาเจียง บ.หนองบัว ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่เลี้ยงช้างอีกแห่งหนึ่งในตำบลกระโพ อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ พระสงฆ์ นำโดย ดร.พระครูสมุห์หาญ ปัญญาธโร เจ้าอาวาสสำนักสงฆ์ป่าอาเจียง ได้นำพุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทย นักเรียน และชาวต่างชาติ โดยมีควาญช้างได้นำช้างเลี้ยงกว่า 30 เชือก มาร่วมกันเวียนเทียนรอบศาลาเอราวัณ หรือ ศาลาช้าง จำนวน 3 รอบ เนื่องในวันวิสาบูชา เพื่อบูชาและระลึกถึงคุณพระรัตนตรัย และสืบสานประเพณีสำคัญของศาสนา พร้อมกันนี้ยังมีการรดน้ำมนต์และผูกข้อไม้ข้อมือ ให้กับกับผู้เข้าร่วมพิธี ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เพื่อความเป็นสิริมงคลด้วย

วันที่ 29 พฤษภาคม 2561  ตรงกับวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ เดือน 7 เป็นวัน “วิสาขบูชา” ซึ่งตรงกับวันเพ็ญเดือน 6 แต่ปีใดมีเดือน 8 สองหน ก็ให้เลื่อนเป็นวันเพ็ญเดือน 7 ดังเช่นปีนี้  เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า “วันวิสาขบูชา” เป็นวันสำคัญอย่างยิ่งวันหนึ่งของพระพุทธศาสนา เพราะเป็นวัน ประสูติ ตรัสรู้ และ ปรินิพพาน ขององค์สัมมาสัมพุทธเจ้า ชาวพุทธทั่วโลกจะพร้อมใจกันจัดพิธีอันเป็นพุทธบูชาขึ้นทุกประเทศ

 

และนับแต่ปี 2542 เป็นต้นมา สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติได้มีมติให้ “วันวิสาขบูชา” เป็นวันสำคัญนานาชาติ หรือ International Day และได้มีการเฉลิมฉลองด้วยความสำคัญของวันวิสาขบูชา และร่วมแรงร่วมใจกันปฏิบัติตามแนวทางที่บรรพบุรุษของเราได้ดำเนินการมาแต่ครั้งโบราณกาล  โดยเฉพาะการทำบุญตักบาตร การสวดมนต์บูชาพระรัตนตรัยและรำลึกถึงเหตุการณ์ทั้ง 3 ประการ ของพุทธศาสนาดังกล่าว เกือบทุกวัดทั่วประเทศประกาศจะมีพิธี “เวียนเทียน” ในช่วงค่ำวันดังกล่าวด้วย

ซึ่งที่สำนักสงฆ์วัดป่าอาเจียง เป็นวัดที่อยู่ในหมู่บ้านช้างอีกแห่ง ซึ่งในแต่ละวันสำคัญของศาสนาทุกครั้ง ก็จะมีการนำช้างเข้าร่วมพิธีในทุกครั้ง ซึ่งในแต่ละครั้งนอกจากพุทธศาสนิกชนจะเข้าร่วมแล้วยังมีชาวต่างชาติที่เข้ามาท่องเที่ยว ได้เข้ามาร่วมพิธีด้วยเป็นจำนวนมาก