เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เปิดประวัติอดีตพระพุทธะอิสระ อุปสมบทครั้งแรกเมื่ออายุ 20 ปี บวชมาเเล้ว 3 ครั้ง ก่อนการสึกครั้งล่าสุด หลังจากที่ศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว

อดีตพระสุวิทย์ ธีรธมฺโม หรือที่รู้จักในนามว่า พระพุทธะอิสระ หรือ หลวงปู่พุทธะอิสระ เป็นอดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม เดิมชื่อ สุวิทย์ ทองประเสริฐ เกิดเมื่อวันที่ 1 ม.ค. พ.ศ. 2499 ที่ กรุงเทพฯ เป็นบุตรของนายชมภู และนางอัมพร ทองประเสริฐ

โดยอดีตพระพุทธะอิสระ เคยบวชมาแล้ว 3 ครั้ง อุปสมบทครั้งแรกเมื่ออายุ 20 ปี ที่วัดคลองเตยใน เขตคลองเตย กทม. จากนั้นได้สึกไปรับราชการทหาร

ครั้งที่ 2 อุปสมบทอีกครั้งที่ จ.พัทลุงเมื่อ พ.ศ. 2526 มีฉายาว่า “พระสุวิทย์ ธมฺมธีโร” ต่อมาเป็นผู้ริเริ่มสร้างวัดอ้อน้อย จากที่ดินบริจาคที่ ต.ห้วยขวาง อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม ตั้งแต่ พ.ศ. 2532 และได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อยเมื่อ พ.ศ. 2538 ก่อนได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าคณะตำบลห้วยขวาง แทนเจ้าคณะรูปเดิมที่มรณภาพไปเมื่อ พ.ศ. 2542

ต่อมาอดีตพระพุทธะอิสระ ได้ลาออกจากตำแหน่งเจ้าคณะตำบลห้วยขวาง พร้อมกับสึก และอุปสมบทใหม่ เมื่อเดือนตุลาคม พ.ศ. 2544 มีฉายาใหม่ว่า “พระสุวิทย์ ธีรธมฺโม”

ในวิกฤตการณ์การเมืองไทย พ.ศ. 2556–2557 อดีตพระพุทธะอิสระได้เข้าร่วมกับ กปปส. ในการชุมนุมขับไล่รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร โดยได้ขึ้นเวทีแสดงธรรมและให้กำลังใจผู้ชุมนุมหลายครั้งในหลายสถานที่ ทั้งอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย , กระทรวงการคลัง และศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ

เมื่อต้นปี พ.ศ. 2557 ทางกปปส.ได้เริ่มให้มีการชุมนุมแบบปิดการจราจรในหลายพื้นที่ของกรุงเทพฯ และแยกเวทีชุมนุมออกเป็นหลายเวที อดีตพระพุทธะอิสระเป็นแกนนำของผู้ชุมนุมที่เวทีแจ้งวัฒนะ

ในวันที่ 14 พ.ค. 2557 ศาลอาญาอนุมัติหมายจับแกนนำ กปปส. รวม 43 คน ผู้ต้องหาคดีกบฏ และความผิดอื่น รวม 8 ข้อหา โดยมีชื่อของอดีตพระพุทธะอิสระรวมอยู่ด้วย

และในวันที่ 24 พ.ค. 2561 ศาลไม่อนุญาตให้อดีตพระพุทธอิสระ ประกันตัวในคดีอั้งยี่ซ่องโจร และคดีปลอมพระปรมาภิไธย ทำให้ต้องสึก ก่อนจนท.ได้นำตัวไปฝากขังที่เรือนจำกลางพิเศษกรุงเทพ ซึ่งถือว่าเป็นการสึกครั้งที่ 3 ของอดีตพระพุทธะอิสระ