เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง จ.ตราด เตรียมนำกุ้งออกขายตรงสู่ผู้บริโภคในพื้นที่ ช่วงบ่ายวันนี้ ที่ตลาดสดเทศบาลฯตราด ช่วยเหลือตัวเองในเบื้องต้นหลังราคากุ้งตกต่ำอย่างหนักเหตุกุ้งล้นตลาด หลังอินเดีย ขยายกำลังผลิตครั้งใหญ่ ชี้แม้ภาครัฐจะเข้าช่วยเหลือแต่ก็ยังแก้ปัญหาไม่ได้เต็มที่ เชื่อหากสถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้ในปีหน้าผู้เลี้ยงรายย่อยไม่รอดแน่

วันนี้ (24 พ.ค.) นายสุพล สินไชยกิจ ประธานชมรมผู้เลี้ยงกุ้ง จ.ตราด ได้ออกมาเปิดเผยถึงสถานการณ์ราคากุ้งไทยในปีนี้ว่า ตกต่ำเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกุ้งไซส์ใหญ่ขนาด 50 ตัวต่อกิโลกรัม ที่แต่เดิมเคยจำหน่ายในราคากิโลกรัมละ 200 บาท กลับลดเหลือเพียงกิโลกรัมละ 125 บาทเท่านั้น ส่วนกุ้งไซส์ 100 ตัวต่อกิโลกรัม ราคาก็ลดเหลือเพียงกิโลกรัมละ 30-40 บาท จากเดิมที่เคยขายอยู่ที่ประมาณ 125-130 บาท สร้างความเดือดร้อนให้แก่เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งเป็นอย่างมาก

สวนทางต่อต้นทุนการผลิตทั้งในเรื่องค่ายา และค่าแรงงานที่ปรับตัวสูงขึ้น ทำให้ในขณะนี้กลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งต้องขอความช่วยเหลือไปยังรัฐบาล เพื่อขอให้ผู้ประกอบการห้องเย็นประกันราคาในการรับซื้อราคา คือ กุ้ง 100 ตัวต่อกิโลกรัมที่ ราคา 125 บาท กุ้ง 90 ตัวต่อกิโลกรัม ที่ราคา 130 บาท 80 ตัวต่อกิโลกรัมที่ราคา 135 บาท 50 ตัวต่อกิโลกรัมที่ราคา 160 บาท และจะเริ่มรับซื้อในวันที่ 25 พ.ค.นี้ โดยกำหนดรายละไม่เกิน 10 ตัน 

“แต่เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งไม่ค่อยเข้าร่วมในโครงการนี้ เพราะไม่สามารถช่วยเหลือเกษตรกรได้เต็มที่ ที่สำคัญคือ จะมีการรับซื้อเพียงเดือนละ 5,000 ตันเท่านั้น แต่ปริมาณการผลิตทั่วประเทศมีมากถึง 20,000 ตันต่อเดือน ทำให้มีกุ้งตกค้างเป็นจำนวนมาก ทำให้วันนี้เกษตรกรต้องหาวิธีช่วยเหลือตัวเอง”



 

นายสุพล เผยอีกว่า สาเหตุที่ทำให้ราคากุ้งตกต่ำ เนื่องจากในปีนี้ประเทศอินเดียมีการเลี้ยงกุ้งมากถึง 5 แสนตัน ทั้งที่ผ่านมา มีการเลี้ยงเพียง 1.5 แสนตัน ขณะที่ผู้เลี้ยงกุ้งทั่วโลกมีการจับกุ้งขายพร้อมๆ กันทำให้กุ้งล้นตลาด ที่สำคัญผู้ประกอบการห้องเย็นไม่กล้ารับซื้อกุ้งไว้ เพราะไม่มั่นใจในสถานการณ์ราคาว่าจะกลับมาสูงขึ้นในช่วงใด

ขณะที่มาตรการของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่มีนโยบายให้กรมการค้าภายใน เกษตรจังหวัด และผู้ว่าราชการจังหวัดแต่ละจังหวัดหาแนวทางกระตุ้นให้ประชาชนหันมาบริโภคกุ้งในช่วงนี้ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งที่ได้รับความเดือดร้อน แต่ก็ไม่มั่นใจจะช่วยเหลือได้มากนัก 

“ขณะนี้เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งใน จ.ตราด พยายามช่วยเหลือตัวเอง ด้วยการจัดงานตลาดนัดขายกุ้งให้แก่ผู้บริโภคโดยตรง ในวันที่ 24 พ.ค.นี้ เวลา 15.00 น. ที่ตลาดสดเทศบาลเมืองตราด ส่วนจังหวัดอื่นๆ ทั่วประเทศก็จะจัดขายกุ้งในวันที่ 25 พ.ค.นี้เช่นกัน จึงขอเชิญชวนผู้สนใจช่วยกันอุดหนุนเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งในแต่ละพื้นที่ด้วย” นายสุพล กล่าว

ทั้งนี้ จ.ตราด มีการเลี้ยงกุ้งสูงเป็นอันดับ 4 ของประเทศ รองจาก จ.สุราษฎร์ธานี ฉะเชิงเทรา และ จ.ตรัง โดยมีกำลังการผลิตที่ 20,000-25,000 กิโลกรัมต่อไร่ และมีพื้นที่เลี้ยงกุ้งทั้งสิ้นกว่า 8,000 ไร่ โดยคาดว่าในปีหน้าเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งรายย่อยจำนวนมากอาจต้องเลิกกิจการ ส่วนรายใหญ่ หรือที่มีบ่อเลี้ยงกุ้งเป็นของตัวเองก็คงชะลอการเลี้ยงกุ้งออกไป เพื่อรอดูสถานการณ์ในอนาคต