เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

กลายเป็นดังสะท้านวงการสงฆ์อีกเรื่อง วันนี้ 24 พ.ค. พล.ต.ต.ไมตรี ฉิมเฉิด ผู้บังคับการกองปราบ นำกำลังตำรวจกว่า 20 นาย พร้อมเจ้าหน้าที่ ปอท. เข้าตรวจจับกุมพระชั้นผู้ใหญ่และฆารวาส รวม 8 ราย ตามหมายจับข้อหาร่วมกันฟอกเงิน หลังสืบทราบว่าทั้งหมดมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีทุจริตเงินทอนวัด ในวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร ถนนบริพัตร เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร

พล.ต.ต.ไมตรี เปิดเผยว่า วันนี้ได้กระจายกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจค้นวัดหลายวัดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งวัดสระเกศ เป็นหนึ่งในวัดใหญ่ที่พบการทุจริต โดยการเข้าตรวจค้นวัดในครั้งนี้ สามารถจับกุมพระผู้ช่วยเจ้าอาวาสได้ 2 ราย พระศรีคุณาภร หรือ พระมหาบุณรทวี คำมา และ พระครูสิริวิหารการสมจิตร จันทร์ศรี จับกุมฆราวาสได้ 4 คน

จากการตรวจสอบยังพบอีกว่า พระวิจิตรธรรมาภรณ์ หรือ เจ้าคุณเทอด หนึ่งในพระที่ถูกออกมายจับนั้น ขณะนี้กำลังพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร จึงส่งตำรวจเตรียมอายัดตัวแล้ว

ส่วนพระอีกรูป คือ พระพรหมสิทธิ (ธงชัย สุขญาโณ) เจ้าอาวาสวัดสระเกศ และ เจ้าคณะภาค 10 ขณะนี้ยังไม่พบตัวภายในวัด ซึ่งอยู่ระหว่างตรวจสอบกล้องวงจรปิด แต่ที่น่าสังเกต ตำรวจพบประตูเล็กๆ ข้างวัดลักษณะคล้ายประตูลับ ซึ่งจะออกไปสู่ถนนบำรุงเมือง โดยก่อนหน้านี้เคยให้ชุดสืบสวนศึกษาทางเข้าออกจากภายนอก แต่ไม่พบประตูลับดังกล่าว

นอกจากนี้ จากการตรวจค้นพบหลักฐานบางส่วนที่เชื่อมโยงกับการทุจริต ตำรวจจึงได้ยึดไว้ สำหรับ วัดสระเกศ พบว่ามีการทุจริต 2 โครงการ เป็นจำนวนเงิน 69 ล้านบาท ซึ่งพบเส้นทางการเงินมีการโอนให้กับบุคคลภายนอก ทั้งนี้ ยังพบบัญชีธนาคารบัญชีส่วนตัวเป็นชื่อของเจ้าอาวาส 10 บัญชี จำนวนเงินกว่า 130 ล้านบาท ซึ่งเจ้าหน้าที่ป้องกันและปรามปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. ได้อายัดเงินทั้งหมดไว้แล้ว

ด้าน ลูกศิษย์วัดให้ข้อมูลว่าช่วงเวลา 16.00 น. วันที่ 23 พ.ค. พระพรหมสิทธิ ได้บอกกับลูกศิษย์ว่าจะออกไปตรวจงานก่อสร้างภายในวัด ก่อนที่จะเดินหายไป และไม่กลับมาอีก

ขณะที่ ฆราวาสทั้ง 4 ราย ได้แก่ นางสาวนุชรา สิทธินอก ผู้รับโอนเงินจากวัดสระเกศ จำนวน 25 ล้านบาท นางสาวฑัมม์พร นิพนธ์พิทยา มารดาของ ร้อยโทฐิติทัตน์ นิพนธ์พิทยา เจ้าหน้าที่ทหารสังกัดศูนย์รักษาความปลอดภัย (ศรภ.) กองบัญชาการกองทัพไทย และเป็นเจ้าของบริษัทดีดีทวีคูณ ที่อ้างว่ารับผลิตสื่อให้กับวัดสระเกศ นายธีระพงษ์ พันธุ์ศรี ลูกศิษย์วัด ผู้รับโอนเงินจากบัญชีวัด 5 ล้านบาท และนายทวิช สังอยู่ ลูกศิษย์วัด ซึ่งเป็นผู้มีอำนาจเซ็นชื่อเบิกจ่ายเงินในบัญชีของวัด ล่าสุด ได้ควบคุมตัวทั้งหมดไปสอบปากคำอย่างละเอียดที่กองปราบปราม.