เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

หลายเพจอาจจะประสบปัญหายอดพุ่งไม่ถึงเป้า เลยพยายามหาวิธีมาปั่นยอดในเพจ ข้อมูลจากเว็บ Positioningmag ได้รายงานความเคลื่อนไหวในแวดวงโซเชียล ที่นักการตลาดควรตามให้ทันหากต้องพึ่ง Facebook หรือ Instagram ในการทำการตลาด เพราะตั้งแต่ต้นปีนี้ Facebook ได้ออกนโยบายต่างๆ ที่เกี่ยวกับ Branded Content ครอบคลุมทั้ง Facebook และ Instagram ซึ่งมีผลกระทบต่อตัวแบรนด์และ Publisher มากมาย อาทิ การปรับอัลกอริทึ่ม โดยลดความสำคัญและการเข้าถึง หรือ Reach ของโพสต์ที่เรียกยอดไลค์และแชร์ ที่เป็นข่าวลวงในรูปแบบต่างๆ รวมทั้ง ลดคอนเทนต์พวกวิดีโอลง แถมล่าสุด Facebook ยังได้มีมาตรการระงับกลุ่ม Pods เพิ่ม

ซึ่งประเด็นนี้เป็นเรื่องที่นักการตลาดและแบรนด์ ต้องทำการศึกษาเพื่อปรับตัว สำหรับ Pods ก็คือกลุ่มที่ช่วยกันปั่นยอด engagement ในกลุ่มด้วยกันเอง คล้ายกับกลุ่มแชต เวลามีคนโพสต์คอนเทนต์ออกไป จะมีการกดไลค์และคอมเมนต์ และเมื่อมี engagement เยอะขึ้น โอกาสที่อัลกอริทึ่มจะแสดงคอนเทนต์นั้นว่าเป็นโพสต์ที่ได้รับความนิยมก็มีมากตามไปด้วย จนทำให้โพสต์นั้นถูกเห็นและแชร์ในวงกว้างในหมู่ของผู้ติดตาม หรือ Follower ซี่งทำให้ตัวเลขที่แชร์ออกไปนั้นดูสวยงาม แต่ผลลัพธ์นั้นอาจไม่ใช่ของจริงและไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายโดยตรง

บัซฟีด (BuzzFeed) ได้รายงานว่า Facebook ได้ระงับกลุ่มเหล่านี้ไปแล้ว 10 กลุ่ม ซึ่งมีจำนวนเมมเบอร์มากกว่า 2 แสนคน ซึ่งInstagram ยืนยันว่าทั้ง 10 กลุ่มนี้ละเมิดข้อกำหนดในการให้บริการและถูกนำออกไปจากระบบแล้ว ดังนั้นการใช้กลยุทธ์การตลาดผ่านโลกโซเชียล ด้วยวิธีปั่นยอดและสร้างกิจกรรมในกลุ่มในระยะเวลาสั้นๆ จนผิดสังเกต ไม่อาจตบตาอยู่บน Facebook หรือ Instagram ได้อีกต่อไปแล้ว จึงเป็นเรื่องที่นักการตลาดต้องหาวิธีสร้างสรรค์คอนเทนต์ดีๆ มาดึงดูดผู้อ่าน จึงจะส่งผลดีต่อธุรกิจและแบรนด์ได้อย่างแท้จริง