เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ยังคงออกปฎิบัติกวาดล้างอย่างต่อเนื่อง กับผลิตภัณฑ์อาหารเสริมผิดกฎหมาย วันนี้ 21 พ.ค. พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) พร้อมด้วย ภญ.สุภัทรา บุญเสริม ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ อย. เข้าตรวจค้นโรงงานผลิตภัณฑ์เสริมที่มีส่วนผสมของสารอันตรายประเภทไซบูทรามีน ของ บริษัท แกลโล ริช อินเตอร์ จำกัด ในซอยจรัญสนิทวงศ์ 75 จากการเข้าตรวจค้นเจ้าหน้าที่พบผลิตภัณฑ์อาหารเสริมแกลโล (KALOW) จำนวนกว่า 700 กล่อง ติดจำหน่ายราคาแพ็ก ราคา 950 บาท มูลค่ากว่า 6.6 แสนบาท

เบื้องต้น จากการตรวจสอบพบว่า ผลิตภัณฑ์แกลโล (KALOW) ได้ขออนุญาต อย.โดยแสดงสูตร ส่วนผสมทุกอย่างถูกต้อง แต่เวลาผลิตจริงกลับผสมสารไซบูทรามีน ซึ่งเป็นสารอันตรายที่ลงไปผสม ซึ่งถือว่ามีความผิด เนื่องจากสารดังกล่าวเป็นสารที่ถูกเพิกถอนทะเบียน

นอกจากนี้ยังพบว่าผลิตภัณฑ์บางลอต ผสมสารไซบูทรามีนแล้ว ยังมีการผสมสาร Fluoxetine (ฟลูออกซิทีน) ซึ่งเป็นยารักษาภาวะโรคซึมเศร้า ผลข้างเคียงทำให้ไม่อยากอาหาร และบางลอตใส่ยา ”ออริสแตท” (Oristat) ยาดักจับไขมัน เมื่อรับประทานเข้าไปจะทำให้ระบบการขับถ่ายเสียระบบ อุจจาระมีปัญหา โรคท้องอืด

อย่างไรก็ตามได้เก็บตัวอย่างส่งไปตรวจสอบแล้ว จากนี้จะประสานกับตำรวจสืบสวนให้ได้ว่าบริษัทผู้ผลิตมีการนำยาแผนปัจจุบันมาได้อย่างไร และใส่ในปริมาณเท่าไร เนื่องจากตัวยาเหล่านี้ อย. จะควบคุมบริษัทที่ผลิตและจะจำหน่ายยาดังกล่าวให้กับบริษัทที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น

รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า การตรวจค้นดังกล่าวเป็นการขยายผลมาจากการเข้าตรวจค้นโรงงาน สยามเฮลท์แอนด์บิวตี้แคร์ ที่สมุทรสาคร เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา หลังพบว่ามีการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่ผิดกฎหมาย เบื้องต้นดำเนินคดีข้อหา ผลิตและจำหน่ายอาหารไม่บริสุทธิ์ ส่วนการสั่งปิดโรงงานดังกล่าว เบื่องต้น ต้องรอผลการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ที่ยึดได้ จาก อย. ก่อน จากนั้นทาง อย. จะนำเสนอคณะกรรมการอาหาร เพื่อพิจารณาสั่งงดการผลิต จำหน่ายต่อไป.