เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ล่าสุดที่คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ “นายรังสิมันต์ โรม” แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งที่หน้าทำเนียบรัฐบาล ในวันที่ 22 พ.ค.นี้ว่า เรายังพยายามเจรจากับเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร เพื่อยันยันสิทธิการเคลื่อนไหวทางการเมือง มีการแจ้งขอชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งเขาพยายามไม่ให้มีการเคลื่อนการขบวนการชุมนุม แต่ยืนยันว่าเรื่องนี้เราทำได้ตามกฎหมาย เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่มีอำนาจขัดขวางไม่ให้เราเคลื่อนขบวน จึงขอให้ผู้มีอำนาจเคารพในกฎหมายด้วย ส่วนกลุ่มประชาชนที่จะเข้าร่วมชุมนุมนั้น ตนยังไม่ได้ประเมินจำนวนแต่คาดหวังไว้ระดับหนึ่งว่าจะมีผู้สนใจเข้าร่วมชุมนุม

“นายรังสิมันต์” กล่าวว่า การทำกิจกรรมของเรา เป็นเรื่องยากมาตลอด เช่น การเคลื่อนขบวนไปยังกองทัพบก แต่เราก็ทำได้ และครั้งนี้จะเคลื่อนขบวนไปทำเนียบรัฐบาล น่าจะทำได้เช่นกัน และหากไปดูการชุมนุมของกลุ่มอื่น อาทิ ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) เขาก็ทำได้ ส่วนสถานที่ที่เราจะไปปักหลักชุมนุมนั้น ขอให้ติดตามในวันที่ 22 พ.ค. ทั้งนี้ เชื่อว่าการชุมนุมมีโอกาสสูงที่จะถูกเจ้าหน้าที่สกัดกั้น แต่ทางกลุ่มมีจุดยืนชัดเจนว่าจะไม่ให้เกิดการปะทะโดยเน้นใช้วิธีการเจรจา ทั้งนี้กลุ่มไม่ต้องการบุกเข้าไปในทำเนียบฯ แค่อยากให้คนที่มีอำนาจได้ยินเสียงของประชาชน ซึ่งข้อเรียกร้องที่ผ่านมายังไม่ได้มีการตอบรับจากรัฐบาล ส่วนการดูแลความปลอดภัยการชุมนุมจะใช้นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เป็นหลักในการเฝ้ารักษาความปลอดภัย เชื่อว่าจะไม่เกิดความรุนแรงเกิดขึ้น ส่วนที่โฆษกรัฐบาลระบุประชาชนเอือมระอากับการเคลื่อนไหวของม็อบ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ตลอด 4 ปีของรัฐบาล คสช. เมื่อเทียบกับรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ถือว่ามีความเคลื่อนไหวของประชาชนน้อยมาก แต่ปัญหาหลายอย่างยังคงมีอยู่

แกนนำคนอยากเลือกตั้ง กล่าวว่า หากมีการบล็อกแกนนำถึงบ้านเพื่อไม่ให้เข้าร่วมกิจกรรม เท่ากับเจ้าหน้าที่ทำผิดกฎหมาย ในเมื่อชอบพูดเรื่องกฎหมาย ก็ต้องเคารพกฎหมายด้วยกันทั้งหมด และการจะบล็อกแกนนำไม่สามารถทำได้ เพราะตามกฎหมายจะต้องให้เราทำความผิดก่อน จึงจะมีอำนาจจับกุม นอกจากนี้กลุ่มคนอยากเลือกตั้งเคลื่อนไหวมาตลอด แต่ยังไม่มีคำพิพากษาใดๆออกมา ดังนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องสันนิษฐานว่ากลุ่มพวกเรายังบริสุทธิ์ ไม่ได้ทำอะไรผิด ส่วนการแจ้งข้อกล่าวหาก็แจ้งไป และเราไม่ถึงขนาดต้องมีเซฟเฮ้าส์ในการป้องกันถูกจับกุมตัว

ส่วนการเคลื่อนขบวนไปทำเนียบรัฐบาลอาจส่งกระทบต่อการจราจรนั้น “นายรังสิมันต์” กล่าวว่า เราต้องแยกระหว่างผลกระทบกับสิทธิ ซึ่งวันนี้เรายืนยันว่าเรามีสิทธิเรียกร้อง ยอมรับว่าการจราจรอาจมีการกระทบบ้าง แต่ยืนยันว่าทางกลุ่มได้ติดต่อกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว การจัดกิจกรรมไม่ใช่การปิดถนน แต่เดินขบวนโดยใช้ 1 ช่องจราจร มั่นใจว่าการจราจรไม่เป็นอัมพาตแน่นอน และขึ้นอยู่กับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าจะมีการดำเนินการอย่างไร ทั้งนี้ ทางกลุ่มยังไม่คิดไปถึงการชุมนุมที่ยืดเยื้อแต่ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ของวันที่ 21 พ.ค. และวันที่ 22 พ.ค. รวมถึงปัจจัยอื่นด้วย แต่ยืนยันว่าเจตนารมณ์ของกลุ่มคือการแสดงพลังเพื่อทวงสัญญา

ด้าน “นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์” หรือ “จ่านิว” แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวตอบโต้กระแสข่าวที่ออกมาว่ากลุ่มคนอยากเลือกตั้งจะเข้ายึดทำเนียบรัฐบาลว่า แผนสกปรกของหน่วยงานความมั่นคง ที่ทำหน้าที่ปกป้องความมั่นคงของอำนาจ คสช.อย่างไม่ลืมหูลืมตา ในตอนนี้หน่วยงานความมั่งคง พยายามปั่นกระแสข่าวว่า กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง วางแผนยึดทำเนียบ สร้างเงื่อนไขเหตุรุนแรง ล้ม คสช.และบอกว่า มีกลุ่มฮาร์ดคอผสมโรง ก่อความรุนแรง ใช้องค์กรระหว่างประเทศขยายผล ซึ่งเป็นการกล่าวเกินความจริง และสร้างความกลัวต่อการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งจนเกินกว่าเหตุ

กลุ่มคนอยากเลือกตั้งมีแนวทางการเคลื่อนไหวที่สันติ ไม่ใช้ความรุนแรง ถ้ากลุ่มคนอยากเลือกตั้งจะก่อความรุนแรง คงพากันเดินออกจากกรุงเทพ ไปจับอาวุธสู้ซุ่มยิง คสช.ไปเป็นชาติแล้ว คงไม่มาเดินขบวนให้เห็นหน้าเห็นตากันอย่างทุกวันนี้หรอกครับ