เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เราจะพามารู้จักกับ ชราแมน“เดอะด๊อกเตอร์” Valentino Rossi สุดยอดตำนานนักบิดวัย39ปี ที่ยังโลดแล้นบนเวทีระดับโลกอย่างmoto GP

เดอะ ด็อกเตอร์ วาเลนติโน รอสซี่ ยอดนักบิดชาวอิตาเลียนเจ้าของแชมป์โลก 9 สมัย แต่เชื่อว่ายังมีคนอีกมากที่ยังไม่รู้จักสุดยอดนักบิดคนนี้

วาเลนติโน รอสซี เกิดที่ เมือง เออร์บิโน ก่อนย้ายไปที่ ตาวูลเลีย ตั้งแต่ยังเด็ก โดยเขาเป็นลูกชายของ กราเซียโน รอสซี อดีตนักแข่งมอเตอร์ไซต์

ซึ่งเป็นคนแรกที่สอนเขาขับรถสองล้อตั้งแต่วัยเพียงแค่ 3 ขวข รอสซี เริ่มต้นจากการขับรถคาร์ท และคว้าแชมป์มาครองได้มากมาย หลังจากนั้นเข้าสู่วงการรถมอเตอร์ไซต์ โดยไต่เต้าจากรุ่นเล็กสุดอย่าง 125 ซีซี. ไปจนถึง รุ่นใหญ่สุดอย่าง โมโต จีพี ซึ่งผลงานในแต่ละรุ่นของเขาก็สามารคว้าแชมป์โลกมาครองได้หมดแบบไร้ข้อกังขา

รอสซี เริ่มขับ โมโต จีพี กับทีมฮอนด้า เมื่อปี 2002 และก็คว้าแชมป์โลกมาครองได้ในปีนั้น ก่อนย้ายไปขับให้กับ ยามาฮา ในปีถัดมา ซึ่งเขาก็ซิวแชมป์ได้อีก 5 สมัย

ฉายา เดอะ ด็อกเตอร์” กันบ้างซึ่งเป็นข้อสงสัยที่น้อยคนจะรู้ถึงที่มาที่แท้จริง โดยฉายาเริ่มต้นนักบิดของ รอสซี่ คือ “รอสซี่ฟูมิ ที่เขาเป็นคนคิดขึ้นมาเอง ซึ่งมีที่มาจาก โนริค อาเบะ สุดยอดนักบิดดาวรุ่งชาวญี่ปุ่นในสมัยนั้น และต่อมา รอสซี่ ก็เปลี่ยนฉายาเป็น “Valentinik” ซึ่งชื่อนี้มาจากซูเปอร์ฮีโร่ที่ชื่อว่า “Paperinik” ซึ่งสุดท้ายแล้วยอดนักบิดจอมซ่าอย่าง รอสซี่ ก็ตกลงปลงใจเปลี่ยนนิคเนมของเขาเป็น เดอะ ด็อกเตอร์ ในท้ายที่สุด โดยชื่อดังกล่าวนั้นมาจากเหล่าสื่อมวลชนในอิตาลี ที่ต่างยกย่องในความสุดยอดและอัจฉริยะของเขาเพราะนอกเหนือจากสไตล์การขับรถที่ดุดันแล้ว รอสซี่ ยังเก่งกาจเรื่องของเครื่องยนต์สามารถพูดคุยกับทีมช่างให้ปรับแต่งจูนรถออกมาได้แรงดังใจทำให้  เดอะ ด็อกเตอร์” คือฉายาที่เหมาะกับ รอสซี่ ที่สุดแล้ว นอกจากนี้ นามสกุล Rossi คือนามสกุลของแพทย์ที่พบเยอะที่ในประเทศอิตาลีอีกด้วย บังเอิญสุดๆ!!!

และอีกสิ่งที่ผู้คนทั่วโลกถามไถ่คือหมาย 46 นั้นมีที่มาที่ไปอย่างไร หมายเลย 46 ของ รอสซี่ คือหมายเลขของคุณพ่อ กราเซียโน รอสซี สมัยขัยมอเตอร์ไซค์นั้นก็ไม่แปลกที่ลูกชายจะเลือกเบอร์นี้เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่เขาเอง โดยหมายเลข 46 นั้นก็มีความสำคัญเพราะเป็นหมายเลขที่คุณพ่อกราเซียโน คว้าแชมป์ Grand prix career เป็น 3 สมัยเมื่อปี 1979 ที่ประเทศยูโกสลาเวีย และในปัจจุบันหมายเลข 46 นั้นถูกนำไปทำเป็นหมวกกันน็อค เสื้อผ้า อุปกรณ์ต่างๆ สำหรับให้แฟนคลับได้ซื้อเป็นที่ระลึกกันทั่วโลก

แชมป์โลก 9 สมัย แบ่งเป็น รุ่น 125 ซีซี. 1 สมัย (1997), รุ่น 250 ซีซี.1 สมัย (1999), รุ่น 500 ซีซี. 1 สมัย (2001) และ โมโต จีพี 7 สมัย (2002, 2003, 2004, 2005, 2008, 2009)

ประวัติ
ชื่อ-นามสกุล : วาเลนติโน รอสซี่ (Valentino Rossi)
ฉายา : เดอะ ด็อกเตอร์ (The Doctor)
วันเกิด : วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 1979 (พ.ศ. 2522)
อายุ: 36 ปี ส่วนสูง 182 เซนติเมตร น้ำหนัก 67 กิโลกรัม
สถานที่เกิด : เออร์บีโน ประเทศอิตาลี
สัญชาติ : อิตาเลียน (Italian)
อาชีพ : นักแข่งรถโมโตจีพี (MotoGP)