เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ยุคนี้เราต้องยอมรับว่าเจ้าของทุนรายใหญ่ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญต่อการค้าหลายธุรกิจในประเทศไทย ด้วยทุนที่มีทำให้สามารถนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาช่วยลดต้นทุนเพิ่มยอดขาย จนสุดท้ายผู้ประกอบการ ร้านโชห่วย รายเล็กที่ไม่ยอมปรับตัวก็ต้องล้มหายไปจากสาระบบของธุรกิจนั้นๆทีละราย ซึ่งคงไม่แปลกอะไรเพราะคนในยุคนี้ต่างชอบความรวดเร็ว สะดวกสบาย โดยเฉพาะร้านชำที่ติดแอร์เย็นเฉียบ ทั้งยังจับจ่ายได้ครอบคลุมประเภทสินค้าและชำระค่าต่างๆได้ครบครันแบบวันสต็อปเซอร์วิส ที่สำคัญยังได้รับงานบริการที่ตอบโจทย์ สิ่งเหล่านี้จึงทำให้เซเว่นฯเป็นร้านสะดวกซื้ออันดับหนึ่งที่ใครต่อใครต่างมาใช้บริการไม่ตำกว่า 1 ครั้งในแต่ละวัน

จากการเข้ามาแทนที่ ร้านโชห่วย ของร้านสะดวกซื้อสุดทันสมัย เป็นที่น่าแปลกใจว่าวิกฤตการณ์นี้ไม่ได้มาสั่นคลอนธุรกิจร้านชำของเฮียหลอแม้แต่น้อย

ร้านเฮียหลอ ร้านโชห่วย อันโด่งดัง แห่งปาดังเบซาร์ จ.สงขลา ตั้งอยู่ข้างโรงแรมชายแดนเก่า เปิดขายมานานกว่า 20 ปี ซึ่งเป็นร้านขายของชำใจเด็ด เนื่องจากเป็นร้านค้าในไม่กี่แห่งที่เปิดติดกับเซเว่น แต่ที่เด็ดยิ่งกว่าคือร้านเฮียหลอมีลูกค้าเดินเข้าร้านชนิดที่ว่าหัวกระไดไม่แห้งและขายดียิ่งกว่าเซเว่นฯซะอีก ในความขายดีของเฮียหลอก็ไม่ใช่เล่นๆนะ เพราะแกสามารถทำยอดทะลุเป้าเบียดคู่แข่งอย่างเซเว่นฯสาขานั้นแบบตกลู่วิ่งกันเลยทีเดียว ในอดีตเซเว่นแห่งนี้เคยเป็นระบบแฟรนไชส์ แต่ปัจจุบันบริษัทซีพีต้องมาบริหารเอง เนื่องจากประสบปัญหาเรื่องยอดขาย ที่ไม่ว่าจะยังไงก็สู้ร้านเฮียหลอไม่ได้ ในแต่ละวันร้านเฮียหลอจะมีคนเข้ามาใช้บริการจนขายเเทบไม่ทัน หลายๆคนคงสงสัยกันแล้วล่ะซิ ว่าเฮียหลอมีดีอะไร ต้องบอกกับ SMEs ที่อ่านมาถึงตอนนี้เลยว่า เสน่ห์ของร้านเฮียหลอที่ทำให้ลูกค้าติดใจจนกลายเป็น Brand Loyalty ได้ก็เพราะขายในราคาแสนถูก ทั้งยังมาพร้อมแนวคิดการให้บริการด้วยความจริงใจ สามารถแยกซื้อได้ ใครไคร่ซื้อแค่ไหนก็จ่ายเท่านั้น อย่าง ผ้าอ้อมเด็กที่ปกติจะต้องซื้อทีเป็นเพคละหลายสิบหลายร้อย แต่สำหรับเฮียหลอ ถ้าลูกค้าอยากซื้อแค่ชิ้นเดียว เฮียก็จัดให้!

โชห่วย

สำหรับใครที่ผ่านไปหาดใหญ่ ก็ลองไปสร้าง Customer Experience สุดประทับใจกับเฮียหลอกันด้วยนะคะ ได้ประสบการณ์ยังไงบ้าง กลับมาเล่าให้เราฟังด้วย

ที่มา – hatyaifocus