เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

“นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการเลือกตั้งมาเลเซียที่ “นายมหาเธร์ โมฮัมหมัด” ได้รับเลือกเป็นนายกฯอีกครั้ง ในวัย 92 ปี คิดว่าประเทศไทยได้บทเรียนอะไรบ้างว่า หลายคนมองเห็นว่าถ้าเราสามารถทำให้ประชาชนมีความตื่นตัวการไม่ยอมรับหรือต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นการใช้อำนาจรัฐต่างๆ และสามารถใช้สิทธิ์นั้นผ่านกระบวนการการเลือกตั้ง ก็เป็นเรื่องที่บางบอกถึงความเข็มแข็งของระบอบประชาธิปไตย เพราะของเราที่ผ่านมาปัญหาของการใช้อำนาจในทางมิชอบ แม้มีการเลือกตั้งแล้วก็เป็นที่มาของวิกฤตการณ์การเมือง และประชานมีปัญหามาโดยตลอดในการต่อสู้กับสิ่งเหล่านี้ และยังเป็นเหตุผลที่คสช.มักจะอ้างว่าหากมีการเลือกตั้งแล้วจะกลับไปมีปัญหาวุ่นวายเหมือนเดิมหรือไม่ ถ้าเราสามารถทำได้เหมือนกับที่มาเลเซียทำครั้งนี้ก็น่าจะเป็นเรื่องที่ดี

เมื่อถามว่า คนขนาด “นายมหาเธร์” อายุ 92 ปี เป็นนายกฯได้ อย่างนี้คิดว่า “นายชวน หลีกภัย” สามารถเป็นนายกฯ ได้หรือไม่ “นายอภิสิทธิ์” กล่าวว่า ถ้าพูดถึงอายุ นายชวนอายุน้อยกว่าเยอะแต่ท่านยังเป็นบุคคลที่มีผู้คนเคารพนับถือ ศรัทธาจำนวนมาก และตนก็ยังเห็นว่าท่านเป็นนักการเมืองแบบอย่างที่ดีในระบอบประชาธิปไตย ให้ความสำคัญกับการซื่อสัตย์สุจริต สนใจปัญหาของประชาชน ท่านทำงานไม่หยุด เดินทางไปทุกพื้นที่

“ผมเชื่อว่าคนจำนวนไม่น้อยที่สนับสนุนท่าน แต่ที่ผ่านมาท่านเป็นคนที่แสดงออกว่าท่านไม่รับในทำนองนั้น แต่ก็เป็นเรื่องของอนาคตที่ต้องว่ากันไปตามกระบวนการ ซึ่งในส่วนของพรรค หลังจากคสช.ปลอดล็อค ก็ต้องตราข้อบังคับพรรคใหม่ เลือกตั้งกรรมการบริหารพรรค และเมื่อมีกรรมการบริหารพรรคและหัวหน้าพรรคชุดใหม่แล้ว ถึงจะมาเริ่มพิจารณาเรื่องผู้สมัครส.ส.รวมถึงการเสนอชื่อผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งนายกฯ ซึ่งก็ต้องว่ากันไปตามกระบวนการของพรรค จึงยังไม่รู้ว่า รายชื่อ 3คนที่จะเสนอเป็นนายกฯมีใครบ้าง แม้แต่ผมก็ไม่รู้ เพราะตำแหน่งหัวหน้าพรรคอาจจะมีคนลงแข่งขันก็ได้ ผมยังไม่ทราบ” นายอภิสิทธิ์ กล่าว