เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

กระทรวงพาณิชย์ได้ลงสำรวจราคาสินค้าต่างๆ เพื่อที่จัดทำดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปของเดือนเมษายน ที่ผ่านมา ได้พบว่า สินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับเครื่องแบบนักเรียน รวมไปถึงค่าเล่าเรียน ได้ปรับตัวสูงขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนเมษายนของปีที่ผ่านมา ราคาเครื่องแบบนักเรียนหญิงมีราคาสูงขึ้น 1.31% ส่วนนักเรียนชายสูงขึ้น 1.24%

สำหรับค่าเล่าเรียนในปีนี้ยังปรับตัวสูงขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่แล้วเช่นกัน ค่าเล่าเรียนประถมศึกษาโรงเรียนเอกชน เพิ่มขึ้น 2.5% สำหรับโรงเรียนรัฐบาล เพิ่มขึ้น 1.19% ขณะที่มัธยมของเอกชนเพิ่มขึ้น 2.11% ส่วนโรงเรียนรัฐบาลแทบไม่เปลี่ยนแปลงไปจากปีที่แล้ว

ผู้ปกครองซื้อชุดนักเรียนไซส์ใหญ่ขึ้นเพราะประหยัด

จากการสำรวจพบว่า ราคาเสื้อนักเรียนไม่ได้เพิ่มขึ้นมากนัก แต่ผู้ปกครองรายหนึ่งให้สัมภาษณ์ว่า หากมีลูกเรียนโรงเรียนหลายคน ย่อมเป็นภาระหนัก ซึ่งการซื้อชุดนักเรียนก็จะซื้อชุดไซส์ใหญ่กว่าขนาด เพื่อที่จะได้สวมใส่ได้นานประมาณ 2 ปี ไม่ต้องซื้อทุกปี

ขณะที่จังหวัดกาฬสินธุ์ พ่อแม่ผู้ปกครองนำชุดนักเรียนเก่าไปปรับเปลี่ยนทรง แทนที่จะซื้อใหม่ เพราะจะได้ประหยัดค่าใช้จ่าย หรือนำชุดของพี่มาใช้ต่อ เพราะว่าชุดนักเรียนมีราคาแพง

โรงรับจำนำยังคึกคัก

ที่จังหวัดขอนแก่น โรงรับจำนำเริ่มมีความคึกคักมากขึ้น โดยเริ่มมีการจัดโปรโมชั่นลดดอกเบี้ยร้อยละ 50 และหลายๆ โรงจำนำเริ่มมีการสำรองเงินไว้สำหรับช่วงนี้สูงถึงหลักร้อยล้านบาท

ทรัพย์สินส่วนใหญ่ที่ชาวบ้านนำมาจำนำในช่วงเปิดเทอม ส่วนใหญ่เป็นทองคำ เครื่องใช้ไฟฟ้า ครกหิน รวมไปถึงถังแช่เบียร์ ก็มีผู้ปกครองนำมาจำนำ แต่สำหรับโรงรับจำนำของเทศบาลขอนแก่นแห่งที่ 1 นั้น ปีนี้ขอไม่รับจำนำถังแก๊ส เพราะกลัวว่าจะเกิดเหตุเพลิงไหม้