เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 4 พ.ค. ซีเอ็นเอ็นรายงานว่าทีมแพทย์ในรัฐคอนเนกติกัตผ่าตัดเอาเนื้องอกรังไข่ในสตรีวัย 38 ปี ที่มีน้ำหนักถึง 59 กิโลกรัม หลังจากเนื้องอกในรังไข่โตขึ้นราว 4 กิโลกรัมต่อเดือน นับจากเดือนพฤศจิกายน 2560 ดร.แวกน์ อันดิกยาน แพทย์ด้านมะเร็งนรีเวชวิทยา จากเครือข่ายสุขภาพคอนเนกติกัตตะวันตก และเป็นแพทย์คนหนึ่งที่ร่วมผ่าตัดในโรงพยาบาลแดนบิวรี่ เผยว่าทั้งทีมมีศัลยแพทย์ 12 คน ใช้เวลา 5 ชั่วโมงในการผ่าตัดเอาเนื้องอกขนาดมหึมาจากปีกมดลูกด้านซ้านออก จากนั้นก็ผ่าตัดนำเนื้อเยื่อในช่องท้องที่ได้รับผลจากการลุกลามออกด้วย

นายแพทย์คนดังกล่าวยังพูดถึงที่มาของเนื้องอกด้วยว่ามีต้นกำเนิดมาจาก เซลส์เนื้อเยื่อบุผิวหนังในรังไข่ที่มีผลจากเซลส์เนื้องอกจนกลายเป็นเมือก อย่างไรก็ตามเนื้องอกขนาดใหญ่แบบนี้พบเห็นได้น้อยมาก ซึ่งในโลกนี้มีเนื้องอกในลักษณะขนาดนี้เพียงแค่ 10 หรือ 20 เคสเท่านั้นที่มีการผ่าตัดออก

 

 

ด้าน นายแพทย์ลินัส ฉวง จากสูตินารีศาสตร์และมะเร็งวิทยา กล่าวว่า ในกรณีนี้ที่เนื้องอกเกิดขึ้นมามีขนาดใหญ่บริเวณช่องท้อง ทำให้ผู้ป่วยกินไม่ได้ เดินไม่ได้ และมีปัญหากระทบต่อเส้นเลือกดำ ทั้งยังเสี่ยงต่อการเกิดเส้นเลือดอุดตันอีกด้วย เนื่องจากการอัดบีบของเส้นเลือกที่มีช่องไหลเวียนเลือดน้อย

ทั้งนี้ มีรายงานว่าในช่วงที่คนไข้มาพบแพทย์ที่โรงพยาบาล คนไข้มีอากาศขาดอาหารอย่างรุนแรง เดินไม่ได้ เนื่องจากขาบวม ประกอบกับน้ำหนักจากเนื้องอก ทำให้ผู้ป่วยต้องใช้รถเข็นตลอด และก่อนหน้านี้ผู้ป่วยได้ไปหาหมอหลายคนแล้ว แต่ช่วยไม่ได้จนกระทั่งมาโรงพยาบาลแห่งนี้