เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เมื่อวันที่ 30 ก.ย. ภก.ประพนธ์ อางตระกูล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) และโฆษกสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) กล่าวถึงกรณีที่เพจเฟชบุ๊ค Drama-addict เปิดเผยข้อมูลว่าในกลุ่มแม่เลี้ยงลูกมีคุณแม่ท่านหนึ่งสอบถามข้อมูลว่าเอายามหาหิงค์ป้อนเด็กทารกอายุ 21 วัน เด็กจะได้รับอันตายหรือไม่

โดยเพจดังได้เตือนว่าอาจ มีผลกับการบพัฒนาของระบบประสาท ว่า ยามหาหิงค์เป็นยาใช้ภายนอกเพื่อแก้ท้องอืดท้องเฟ้อ ไม่ใช่ยาสำหรับกิน เอามาใช้ผิดวิธีก็อาจเกิดอันตรายขึ้นได้ หากเผลอกินแล้วต้องดูด้วยว่าเด็กกินไปจำนวนมากเท่าใด เพราะตามปกติแล้วหากกินเข้าไปปริมาณที่ไม่มากร่างกายจะมีระบบขับถ่ายของเสียออกมาเองได้อยู่แล้ว แต่หากเป็นเด็กเล็กมากๆระบบขับของเสียก็อาจจะยังใช้การได้ไม่ดีนัก ระบบขับถ่ายยังไม่สมบรูณ์ ให้สังเกตดูว่าทารกมีอาการผิดปกติเช่น ร้องไห้ไม่หยุด หรืออาการผิดปกติอื่นๆก็ให้รีบพาเด็กไปพบแพทย์ทันที

“แนะนำว่าเมื่อพบว่าเด็กทารกมีอาการป่วยควรเข้าพบแพทย์เท่านั้นไม่ควรให้ยากินเองเพราะจะเป็นอันตรายต่อตัวเด็กมาก และไม่ว่าจะใช้ยาอะไรควรดูฉลากให้ดีว่าเป็นยาใช้ภายนอกหรือยากิน ควรใช้ให้ถูกวิธีตามฉลากระบุ ”ภก.ประพนธ์ กล่าว

Cr. ข่าวสด