เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 29 เม.ย. จากกรณี นายเปรมชัย กรรณสูตร ประธานบริหารและกรรมการ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ถูกดำเนินคดีร่วมกันล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฯ มาตั้งแต่ช่วงเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา แต่ทว่ากว่า 3 เดือนแล้ว บริษัทฯยังไม่มีท่าทีที่ชัดเจนต่อการกระทำของนายเปรมชัย

ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความทางเฟสบุ๊ก Prinya Thaewanarumitkul แสดงความเห็นเกี่ยวกับ คดีเสือดำ หลังปรากฎคำพูดของนาย เปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ยืนยันว่าไม่ได้ยิงเสือดำ ไม่มีส่วนรู้เห็น ถูกจับกุมโดยที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง โดย ผศ.ดร.ปริญญา ระบุว่า

บริษัทอิตาเลียนไทยเดเวลล็อปเมนท์ไม่ควรได้รับงานก่อสร้างภาครัฐใดๆจนกว่าจะแสดงความรับผิดชอบ

ถูกต้องที่ว่าในคดีอาญาต้องสันนิษฐานไว้ก่อนว่าผู้ต้องหาหรือจำเลยไม่มีความผิด และมีแต่ศาลเท่านั้นที่จะเป็นผู้ตัดสิน นี่คือหลักนิติรัฐที่คุ้มครองเราทุกคน แต่คุณเปรมชัยนั้นถูกจับกุมในที่ที่มีก่อเหตุพร้อมหลักฐานและอาวุธที่ใช้ในการกระทำความผิด คุณเปรมชัย ในฐานะประธานบริษัทมหาชนที่มีหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ และรับงานก่อสร้างเป็นหมื่นล้านแสนล้านจากรัฐ ต้องแสดงความรับผิดชอบในเบื้องต้น คืออย่างน้อยต้องออกจากตำแหน่งก่อนครับ

แต่ทั้งคุณเปรมชัย และบริษัทอิตาเลียนไทยเดเวลล็อปเมนท์ ไม่แสดงซึ่งความรับผิดชอบ หรือตอบสนอง (responsive) ใดๆ ต่อเสียงเรียกร้องของสังคมเลย

Responsive นั้นเป็น 1 ใน 8 ของ Good Governance หรือหลักธรรมาภิบาล ซึ่งผมเห็นว่าทั้งคุณเปรมชัย และบริษัทอิตาเลียนไทยฯ สอบตกในเรื่องนี้โดยสิ้นเชิง
 เรื่องคดีความก็ว่าไปตามกระบวนการยุติธรรม ที่ศาลท่านก็จะต้องให้ความเป็นธรรมต่อทุกฝ่าย ทั้งต่อคุณเปรมชัย และต่อเสือดำ เก้ง หมูป่า ไก่ฟ้า แต่ในระหว่างนี้ รัฐบาลไม่ควรให้บริษัทอิตาเลียนไทยฯ รับงานประมูลใดๆ เวันแต่จะได้มีการเปลี่ยนแปลงตัวประธานบริษัท เพื่อสร้างมาตรฐานธรรมาภิบาลในการควบคุมบริษัทเอกชน! ผมขอเชิญชวนให้ร่วมลงชื่อใน change.org ซึ่งเป็นการรณรงค์ของนักศึกษาปี 4 คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์