เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

คิมจองอึน จารึกประวัติศาสตร์หน้าใหม่ โดยเป็นผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือคนแรกที่เดินข้ามพรมแดนประเทศสู่เขตปลอดทหารในหมู่บ้านพักรบปันมุนจอม ก่อนจับมือกับประธานาธิบดีมุนแจอินแห่งเกาหลีใต้ ซึ่งยืนต้อนรับอย่างอบอุ่น นับเป็นสัญญาณว่าการประชุมสุดยอดระหว่างสองผู้นำเกาหลีครั้งแรกในรอบกว่า 1 ทศวรรษได้เปิดฉากขึ้นแล้ว  

สองผู้นำจากคนละฟากฝั่งของพรมแดนเส้นขนานที่ 38 เริ่มการสนทนาอย่างเป็นกันเองขณะจับมือ และเดินไปคุยไปบนพรมแดงตลอดทางถึงสถานที่รับรอง โดยคิมจองอึนบอกกับมุนแจอินว่า “ตอนนี้เราควรพบปะกันให้บ่อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้”

ในโอกาสนี้คิมจองอึนยังได้เขียนข้อความในสมุดเยี่ยม (Guestbook) ณ เรือนสันติภาพ (Peace House) โดยมีใจความว่า “ประวัติศาสตร์หน้าใหม่ได้เริ่มขึ้นแล้ว, ยุคแห่งสันติภาพ จากจุดเริ่มต้นทางประวัติศาสตร์”

จากนั้นผู้นำทั้งสองได้เปิดฉากการหารือบนโต๊ะประชุม โดยคิมจองอึนกล่าวว่า “ผมจะพูดคุยกับประธานาธิบดีมุนแจอินอย่างตรงไปตรงมา จริงใจและซื่อสัตย์ เพื่อสร้างผลลัพธ์ที่ดี 

“เราต้องใช้เวลาถึง 11 ปีกว่าที่การประชุมครั้งนี้จะเกิดขึ้น ผมประหลาดใจว่า ทำไมต้องใช้เวลานานขนาดนั้นถึงมาถึงจุดนี้ได้”

ขณะที่มุนแจอินกล่าวว่า “วินาทีที่ผู้นำคิมก้าวข้ามเส้นแบ่งเขตทหารในปันมุนจอม นับเป็นสัญลักษณ์แห่งสันติภาพ ไม่ใช่สัญลักษณ์ของการแบ่งแยก ผมขอแสดงความเคารพต่อการตัดสินใจของคิมจองอึนที่ทำให้การประชุมในวันนี้กลายเป็นจริงขึ้นมาได้”

สำหรับการประชุมสุดยอดครั้งนี้ยังประกอบด้วยคณะผู้แทนระดับสูงจากสองประเทศ โดยฝ่ายเกาหลีเหนือมีคิมยองนัม ประธานคณะกรรมการประจำสภาประชาชนสูงสุด, รีซอนกวอน ประธานคณะกรรมการรวมชาติสันติภาพแห่งปิตุภูมิเกาหลี, คิมยองชอล รองประธานคณะกรรมการศูนย์กลางพรรค และปาร์กยองชิก รัฐมนตรีกระทรวงพลังอาวุธประชาชน

ขณะที่ฝ่ายเกาหลีใต้ประกอบด้วย ซงยองมู รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม, คังกยองฮวา รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ, โชมยองกุน รัฐมนตรีกระทรวงการรวมชาติ, ชองกยองดู ประธานเสนาธิการทหารร่วม และชุงอุยยอง ผู้อำนวยการสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติ เป็นต้น

ทั้งนี้ในทางเทคนิคเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ยังมีสถานะเป็นคู่สงครามนับตั้งแต่สงครามเกาหลีในปี 1950 เนื่องจากทั้งสองฝ่ายมีการลงนามเพียงสัญญาหยุดยิงในปี 1953 ไม่ใช่สนธิสัญญาสันติภาพแต่อย่างใด ทว่ามีกระแสข่าวก่อนหน้านี้ว่า ซัมมิตครั้งนี้ผู้นำสองฝ่ายอาจมีการลงนามในสนธิสัญญาสันติภาพเพื่อประกาศยุติสงครามเกาหลีอย่างเป็นทางการ

ข้อมูลจาก THE STANDARD