เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ ‘จตุรงค์ บุญยัง’ โพสต์ภาพและข้อความสาวพิการแม่ลูกอ่อนว่า “สู้ชีวิต !# แม่ลูกอ่อน#พิการ# แขนขาลีบ ชาว อ.โซ่พิสัย จ.บึงกาฬ ชะตาชีวิตเล่นเล่ห์ #ถูกผัวทิ้ง หลังรู้ว่าเธอท้อง #บังคับให้ทำแท้งแต่เธอไม่ยอม กลับมาคลอดลูกที่บ้านปู่-ย่า เธอเลี้ยงลูกชายวัย 5 เดือน #อยู่ด้วยเงินเลี้ยงชีพคนพิการ และรายได้จากทำการเกษตรของปู่ ซึ่งไม่พอทั้งค่านม ค่าอาหารลูกที่กำลังโตวันโตคืน เธอวอนสังคมให้โอกาส หางานทำสำหรับผู้พิการหรือบริจาคช่วยค่านม ค่าอาหารเด็ก”

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 22 เม.ย. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังบ้านเลขที่ 333 หมู่ที่ 4 บ้านโนนแก้ว ต.หนองพันทา อ.โซ่พิสัย จ.บึงกาฬ ซึ่งเป็นบ้านพักของ น.ส.เพ็ญนภา หรือแพรว ผ่องศรีงาม อายุ 21 ปี สาวพิการแม่ลูกอ่อนในเฟซบุ๊กที่สังคมโซเชียลพูดถึง ซึ่งพักอาศัยอยู่กับ นายโสภาและนางเจียม ผ่องศรีงาม อายุ 74 ปี เท่ากัน มีศักดิ์เป็นปู่และย่า โดยอยู่กันพร้อมหน้า ขณะที่ผู้สื่อข่าวเดินทางถึงบ้านมีลูกชายวัยเพียง 5 เดือน ชื่อ ด.ช.พรพิพัฒน์ หรือน้องเฟซบุ๊ก นอนหลับอยู่ในเปลหน้าบ้าน ซึ่งเป็นบ้านปูนชั้นเดียว โดยมีน้องสาวและน้องชายต่างมารดากันคอยดูแลช่วยเหลืออยู่ด้วย

 

 

น.ส.เพ็ญนภา เล่าถึงชีวิตรันทดให้ฟังว่า แม่คลอดออกมาใหม่ๆ ก็พิการแขนขาลีบเล็กผิดปกติเดินไม่ได้ตั้งแต่เกิดเลย พ่อกับแม่แยกทางกันตั้งแต่อายุได้ 7 ขวบ พ่อแต่งงานใหม่ 2 ครั้ง ส่วนแม่ไปทำงานที่จังหวัดภูเก็ต นานๆ จะมาเยี่ยมสักครั้ง ต้องอาศัยอยู่กับปู่และย่าเลี้ยงดู พออายุ 15 ปี มีโทรศัพท์มือถือเพื่อนส่งข้อความมาอ่านไม่ออก อยากอ่านได้เขียนเป็นจึงขอปู่ไปเรียนที่ โรงเรียนศรีสังวาลย์ขอนแก่น จัดการศึกษาสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางร่างกายหรือการเคลื่อนไหว หรือสุขภาพ ตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ประเภทอยู่ประจำ แต่เรียนได้แค่ชั้นป.3

นายสมพร ผ่องศรีงาม อายุ 48 ปี ผู้เป็นพ่อไม่มีเงินเหมารถไปรับกลับมาอยู่บ้านตอนปิดเทอม จึงจำเป็นต้องออกจากชั้นเรียนมาทำงานฝึกเป็นพนักงานคอลเซ็นเตอร์ ของบริษัท AIS ที่หนองคาย แต่ตนก็ไม่สามารถอ่านเขียนข้อความได้ทุกคำ จึงเป็นอุปสรรค ระหว่างนั้นได้รู้จักกับเพื่อนชายทางเฟซบุ๊ก เขารับเราได้ที่เป็นคนพิการ พาไปให้แม่ฝ่ายชายได้รู้จัก

 

 

จากนั้นจึงเกิดความสัมพันธ์อันลึกซึ้ง ตั้งท้องได้ 2 เดือน จึงแจ้งฝ่ายชายให้ทราบ แต่กลับบอกให้ไปทำแท้งตนไม่ยอม เพราะสงสารลูกกลัวเป็นบาปยิ่งพิการอยู่ด้วย จึงตัดสินใจหนีไปกับเพื่อนที่พิการด้วยกันไปอยู่ขอนแก่นอีกครั้ง แต่เพื่อนๆ เขาอ่านออกเขียนได้ช่วยเหลือตัวเองได้ ไปอาศัยเพื่อนอยู่และช่วยเลี้ยงดู แรกๆ ตนก็ทำงานได้ แต่มันทั้งเมื่อยและปวดท้องมาก อยู่จนครบวันคลอดหมอช่วยผ่าตัดให้ น้ำหนักลูกชาย 3,100 กรัม ร่างกายสมบูรณ์ นายโสภาปู่ทราบข่าวจึงมารับกลับไปอยู่บ้านที่ จ.บึงกาฬ อาศัยเงินคนพิการเดือนละ 800 บาท มาซื้อนมและผ้าอ้อมให้ลูก แต่ก็ไม่พอใช้น้ำนมแม่ก็ไม่ค่อยมีน้ำลูกชายกินก็ไม่ค่อยอิ่มจึงต้องใช้นมกระป๋องมาชงให้กินเสริม

น.ส.เพ็ญนภา กล่าวต่อว่า ตนถนัดซ้ายจึงใช้เท้าซ้ายเป็นหลักในการทำงานบ้าน กวาดบ้านล้างจานเขียนหนังสือ หรือกินข้าว ไกวเปลกล่อมให้ลูกนอนใช้เชือกมัดใส่เท้าซ้าย หรือบางทีก็ใช้แขนซ้าย ซึ่งโผล่ยาวออกมาอยู่บ้าง

 

 

โดย น.ส.เพ็ญนภา สาธิตให้ผู้สื่อข่าวชมด้วย แต่ถ้าจะออกนอกบ้านต้องมีคนมาเข็นรถเข็นที่ได้รับบริจาคจาก รพ.ขอนแก่น หากมีผู้ใจบุญอยากช่วยเหลือบริจาคซื้อรถเขนไฟฟ้าหรือวีลแชร์ ก็จะไปไหนมาไหนสะดวกขึ้นไม่ต้องมีคนอื่นมาเข็นรถให้ แต่เบื้องต้นนี้ก็อยากจะช่วยลูกก่อน เพราะลูกจะต้องเติบโตไปในวันช้างหน้า ก่อนหน้านี้ก็มีนายนภดล เค้าสิม ผอ.ศูนย์บริการคนพิการจังหวัดบึงกาฬ มอบข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็นสำหรับเด็ก และผู้ใหญ่จำนวนหนึ่ง มีทั้งผ้าห่ม นม แป้ง สบู่ ยาสีฟัน น้ำยาปรับผ้านุ่ม มามอบให้ไว้ใช้

 

 

ด้าน นายโสภา เปิดเผยว่า เลี้ยงหลานคนนี้มาตั้งแต่เกิดรักและเอ็นดูเหมือนลูก หลังจากพ่อแม่แยกกันตั้งแต่วัย 7 ขวบ ก็ดูแลมาเรื่อยจนอยากไปเรียนหนังสือก็พาไป แต่ชะตาชีวิตก็ไม่ดีขึ้น พอตั้งท้องหมอก็แนะนำให้ทำแท้ง เนื่องจากจะเป็นภาระมาก แต่หลานสาวก็ตัดสินใจเอาลูกไว้ ตอนตั้งท้องก็ไม่ยอมบอกกลัวปู่จะเสียใจ จนคลอดจึงไปรับมาอยู่ด้วย ลำพังเงินพิการที่ได้รับประกอบกับเงินผู้สูงอายุทั้งปู่และย่า ก็ยังไม่พอกับค่าใช้จ่าย ก็มีเงินจากการสานกระติบข้าวขายพอได้เงินมาเสริมบ้าง และตนก็มีสวนยางอยู่ 10 ไร่แบ่งให้ลูก 3 คนๆ ละ 3.5 ไร่

 

 

ส่วนแบ่งของ นายสมพร ผ่องศรีงาม พ่อของน้องแพรวจึงให้ญาติกรีดให้ จึงได้เงินมาเสริมอีกทาง แต่ก็ยังไม่พอใช้กับค่าใช้จ่ายที่มีแต่ของแพงๆ ส่วนเงินที่ นายสมพร พ่อของน้องแพรว ยืมเงินจาก พมจ. 40,000 บาท ซึ่งให้กู้ยืมสำหรับคนดูแลคนพิการนั้น ส่งมาแล้วเกือบ 3 ปี ผ่อนเดือนละ 800 บาท พึ่งผ่อนไปได้แค่ 10,000 บาท คงเหลือเงินต้น 30,000 บาท โดยพ่อน้องแพรวเป็นคนส่งทุกเดือน กู้มาก็มายกบ้าน ซึ่งก็ได้แค่นั้นเงินไม่พอสร้างต่อ

สำหรับผู้ใจบุญท่านใดที่ต้องการจะช่วยเหลือสาวพิการแม่ลูกอ่อนที่ชื่อ น.ส.เพ็ญนภา หรือแพรว ผ่องศรีงาม โอนเงินเข้าบัญชีเลขที่ 020006929543 ธนาคาร ธกส.สาขาโซ่พิสัย โทร 063-6286473 หรือที่ นายโสภา ผ่องศรีงาม (ปู่) 087-8669176 ที่อยู่ 333 หมู่ 4 บ้านโนนแก้ว ต.หนองพันทา อ.โซ่พิสัย จ.บึงกาฬ 38170