เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 28 ก.ย. นายชุมสาย ศรียาภัย ทนายความผู้รับมอบอำนาจจากนายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชายของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางเข้ายื่นหนังสือเพื่อขอความเป็นธรรมต่อดีเอสไอ ภายหลังสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.) เข้าร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ให้ดำเนินคดีกับนายพานทองแท้ในความผิดฐานฟอกเงินตาม พ.ร.บ.ฟอกเงิน พ.ศ.2542 มาตรา 5 (1) และ (2)โดยมีพ.ต.ต.วรนันท์ ศรีล้ำ ผู้อำนวยการกองบริหารคดีพิเศษ และรองโฆษกดีเอสไอ เป็นผู้รับมอบ

นายชุมสาย กล่าวว่า เห็นว่านายพานทองแท้เป็นผู้บริสุทธิ์ เกรงว่าอาจจะไม่ได้รับความเป็นธรรมในการถูกแจ้งข้อกล่าวหาดังกล่าว ตนจึงเดินทางมายื่นหนังสือเพื่อขอความเป็นธรรม ทั้งนี้ การกระทำอันจะผิดอาญาฐานฟอกเงินนั้น ผู้กระทำต้องรู้ว่าทรัพย์สินที่ได้รับโอนหรือที่เข้าไปเกี่ยวข้องนั้น เป็นทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิด และกระทำโดยมีเจตนาพิเศษ ซุกซ่อน ปกปิด อำพรางแหล่งที่มาของเงินตาม พ.ร.บ.ดังกล่าว ซึ่งนายพานทองแท้ไม่ทราบว่าเช็ค 10 ล้านบาท ที่นายวิชัย กฤษดาธานนท์ สั่งจ่ายให้นายพานทองแท้ เป็นทรัพย์สินที่ได้มาจากการกระทำความผิด ทั้งไม่มีเจตนาเพื่อซุกซ่อนปกปิดอำพรางแหล่งที่มาของทรัพย์สินนั้น เพราะคดีกรุงไทยเป็นความเกี่ยวพันของ 3 กลุ่ม คือ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกรุงเทพ และบริษัทกฤษดามหานคร ส่วนายพานทองแท้เป็นบุคคลภายนอก

นายชุมสาย กล่าวต่อว่า ส่วนเช็คจำนวนดังกล่าว นายพานทองแท้ได้มาก่อนมีการตรวจสอบการอนุมัติสินเชื่อตามทางการค้าปกติในธุรกิจทั่วไป จากการตรวจสอบพบว่านายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เคยดำรงตำแหน่งประธานกรรมการ บริษัทกฤษดาฯ ติดต่อกัน 20 ปี ตั้งแต่ปี 2535-2555 แต่พนักงานสอบสวนไม่เคยสืบสวนสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหา เหตุเพราะคงเชื่อว่าไม่มีส่วนรู้เห็นกับการทุจริตหรือการฟอกเงิน แล้วนายพานทองแท้ซึ่งเป็นบุคคลภายนอก จะมีส่วนรู้เห็นได้อย่างไร เป็นเรื่องผิดวิสัยผิดธรรมชาติ

นอกจากนี้ยังมีบุคคลและนิติบุคคลเกือบ 200 ราย ที่ได้รับเช็คในทำนองเดียวกันในลักษณะกระจาย แต่เหตุใดต้องพยายามเร่งรัดรีบร้อนจะดำเนินคดีกับนายพานทองแท้กับพวกอยู่กลุ่มเดียว ที่สำคัญไม่มีผู้ที่จะมีเจตนากระทำผิดฐานฟอกเงินรายใด ทำธุรกรรมผ่านเช็คเพื่อให้ง่ายต่อการติดตามเส้นทางการเงิน

“ตามวิอาญา ม.134 วรรคสอง ระบุว่าในการจะแจ้งข้อกล่าวหาบุคคลใด พนักงานสอบสวนต้องมีหลักฐานตามสมควร ไม่ได้เปิดช่องใช้ดุลยพินิจแบบไร้ขอบเขต ขณะที่ ป.วิอาญา ม.131 ให้พนักงานสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานทุกชนิดเท่าที่สามารถทำได้ เพื่อพิสูจน์ให้เห็นความผิดหรือความบริสุทธิ์ซึ่งพนักงานสอบสวนมีอำนาจ จึงมีหน้าที่ต้องกระทำทั้งสองทาง ด้วยเหตุผลดังกล่าว จึงเห็นว่าพฤติการณ์ ข้อเท็จจริง ข้อกฎหมายดังกล่าว นายพานทองแท้ยังห่างไกลเหตุที่เจ้าหน้าที่จะแจ้งข้อกล่าวหาว่าทำผิดอาญาฐานฟอกเงิน” นายชุมสาย กล่าว

ด้าน พ.ต.ต.วรนันท์ กล่าวว่า วันนี้ทางทนายความได้มายื่นหนังสือเพื่อขอความเป็นธรรมให้กับนายพานทองแท้ รวมทั้งให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับคดี ซึ่งจะได้นำเรียนต่ออธิบดีดีเอสไอ และจะส่งข้อมูลให้พนักงานสอบสวนเจ้าของคดีต่อไป

Live ตอน2 ทนายความของ นายพานทองแท้ ชินวัตร มายื่นหนังสือร้องทุกข์ ขอความเป็นธรรมต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษในคดีฟอกเงิน ธ.กรุงไทย #กรมสอบสวนคดีพิเศษ #ข่าวสดไลฟ์สรีม

โพสต์โดย Khaosod – ข่าวสด บน 27 กันยายน 2017

Cr. ข่าวสด