เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

กรมเจ้าท่า ประกาศแจ้งเตือนชาวเรือ ห้ามใช้ท่าเรือ SBM หลังจากน้ำมันรั่วไหลลงทะเล สั่งเร่งขจัดคราบน้ำมันโดยด่วน เพื่อป้องกันผลกระทบต่อประชาชนและสิ่งแวดล้อม

วันที่ 27 ม.ค.65 นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม (รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม)ให้ข้อมูลว่า หลังจากกรณีน้ำมันดิบรั่วไหลเมื่อวันที่ 25 ม.ค. 2565 บริเวณทุ่นผูกเรือน้ำลึกเดี่ยวกลางทะเล (SPM) ท่าเรือมาบตาพุด ต.มาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ปัญหาหลังจากน้ำมันที่รั่วไหลโดยเร็วที่สุด

ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ

ล่าสุดได้ติดตามสถานการณ์และการเร่งแก้ปัญหาของกรมเจ้าท่าอย่างใกล้ชิด เมื่อวันที่ 26 ม.ค.65 กรมเจ้าท่าได้ทำหนังสือแจ้งกองทัพเรือ เพื่อตั้งศูนย์ขจัดคราบน้ำมัน โดยกรมเจ้าท่าจะเป็นหน่วยประสานงาน เพื่อขจัดคราบน้ำมัน ที่รั่วประมาณ 167 ตัน ซึ่งเป็นความรุนแรงระดับ tier 2 ตามเกณฑ์ปริมาณรั่วไหล 20-1000 ตัน

และประสานงานกับบริษัท สตาร์ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่งจำกัด(มหาชน) และสมาคม IESG เพื่อช่วยอุปการะน้ำยา dispersants จำนวน 40,000 ลิตร ต่อเรือจำนวน 8 ลำ พร้อมเจ้าหน้าที่ โดยเริ่มการฉีดน้ำยา dispersants ตั้งแต่เกิดเหตุ จนถึงช่วงเย็นวันที่ 26 ม.ค.65 ทำให้เหลือกลุ่มคราบน้ำมันน้อยลง และสามารถควบคุมแอละแก้ปัญหาสถานการณ์ได้

 

นายอธิรัฐ กล่าวต่อว่า กรมเจ้าท่ายังได้ออกประกาศเตือนให้ชาวเรือระมัดระวังในการเดินเรือบริเวณดังกล่าว และ ออกคำสั่งห้ามใช้ท่าเทียบเรือ SBM จนกว่าจะมีการแก้ไขจุดที่ท่อรั่วไหลและผลการรับรองจากผู้เชี่ยวชาญ

อย่างไรก็ตาม กรมเจ้าท่าได้ส่งเรือตรวจการณ์ 804 พร้อมกับเจ้าหน้าที่และนำน้ำยา dispersants ร่วมกันแก้ปัญหากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ออกสำรวจเพื่อเก็บตกคราบน้ำมันที่อาจจะยังหลงเหลืออยู่และฉีดน้ำยาเพื่อสลายก่อนที่จะเคลื่อนเข้าบริเวณชายฝั่ง

สำหรับประชาชนในพื้นที่บริเวณใกล้เคียงขอให้ติดตามการแจ้งเตือนจากหน่วยงานราชการอย่างใกล้ชิด หรือโทรศัพท์สอบถามที่สายด่วน กรมเจ้าท่า เบอร์ 1199 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมเจ้าท่าอประกาศเตือนให้ชาวเรือระมัดระวังการเดินเรือ ขณะเจ้าหน้าที่เร่งกู้ซากเรือฟีนิกซ์

กรมท่าเตรียมพร้อม กู้ซากเรือฟินิกซ์ คาดเข้าฝั่งเย็นพรุ่งนี้