เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

 ราคาน้ำมันปาล์มขึ้น ขวดละ 59 บาท พ่อค้ากล้วยทอดอ่วม!! พ้อวัตถุดิบหลัก ปรับราคาขึ้นตั้งแต่ปลายปี 64 หากขึ้นเป็น 60 บาท อาจต้องหยุดขายชั่วคราว

เวลา 11.00 น. วันที่ 19 ม.ค.2565 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ พบว่ามีการปรับขึ้นราคาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และล่าสุดพบว่าราคาน้ำมันปาล์ม ที่ปรับราคาจำหน่ายขึ้นเป็นราคาขวดละ 59 บาท จากการพูดคุยกับร้านกล้วยทอด ริมถ.รื่นรมย์ จ.ขอนแก่น พบว่าได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นราคาน้ำมันปาล์มอย่างหนักหน่วง

นายพงษ์ศักดิ์ ศิริกุล พ่อค้าร้านกล้วยทอด กล่าวว่า ครอบครัวจำหน่ายกล้วยทอดมานานกว่า 16 ปี ขณะนี้วัตถุดิบหลักที่ใช้ในการทำกล้วยทอดจำหน่ายแต่ละวันนั้น จะประกอบด้วย แป้ง, มะพร้าว, กล้วย, มัน และน้ำมันปาล์ม โดยเฉพาะน้ำมันปาล์มที่เป็นวัตถุดิบสำคัญที่ใช้ในการทอด ซึ่งมีการปรับขึ้นราคามาตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา

จากราคาขวดละ 47 บาท ขึ้นเป็น 52 บาท และปัจจุบันขึ้นเป็นราคาขวดละ 59 บาท ซึ่งใช้น้ำมันปาล์มในการทอดกล้วยวันละประมาณ 7 ขวด เท่ากับว่าจากปลายปีที่ผ่านมาจนถึงตอนนี้ราคาน้ำมันปาล์มมีการปรับราคาขึ้นสูงถึงขวดละ 12 บาทแล้ว และคาดไว้ว่าจะมีการปรับขึ้นราคาเพิ่มขึ้นอีก และบางสัปดาห์ราคาน้ำมันปาล์มก็มีการปรับขึ้นราคาถึง 2 ครั้ง ซึ่งร้านยังคงจำหน่ายราคาเดิม แต่ลดปริมาณลง คือ จากเดิมขาย 12 ชิ้น 20 บาท แต่ตอนนี้ต้องลดปริมาณลงเหลือ 8 ชิ้น 20 บาท

ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่ก็เข้าใจในการปรับการจำหน่ายตามสถานการณ์ของร้าน อีกทั้งขณะนี้ร้านก็ขายของได้ยากขึ้น เดิมเมื่อก่อนบ่าย 3 โมง เก็บของกลับบ้านเพราะของหมด แต่ทุกวันนี้ต้องขายจนถึง 5 โมงเย็นถึงจะขายได้หมด ซึ่งถ้าหากน้ำมันปาล์มปรับขึ้นราคาเป็นขวดละ 60 บาท ทางร้านอาจจะหยุดการจำหน่ายชั่วคราว เพื่อรอดูสถานการณ์ในการตัดสินใจต่อไป

นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวต่ออีกว่า สำหรับการที่รัฐบาลประกาศอนุมัติงบประมาณ 1,480 ล้านบาท ให้กระทรวงพาณิชย์จัดจุดขายสินค้าราคาถูก เป็นเวลา 3 เดือน นั้น โดยส่วนตัวมองว่า ไม่เพียงพอกับการควบคุมประชาชน และไม่สามารถช่วยเหลือประชาชนได้ และถือเป็นการช่วยเหลือกลุ่มพ่อค้าคนกลาง ทั้งนี้เงินดังกล่าวอาจจะนำมาขายในราคาควบคุมได้จริง แต่หากมีการกักตุนของพ่อค้าคนกลาง ก็จะนำมาขายแพงเช่นเดิม

 

“จากหลายๆเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่รู้จะฝากถึงรัฐบาลอย่างไรดี รัฐบาลควรจะให้คนอื่นมาทำดีกว่า ถ้าหากไม่ไหวก็อย่าบริหารต่อ บริหารไปก็แค่นั้นเพราะคนที่ลำบากคือประชาชนและคนที่สบายคือพ่อค้าคนกลาง เหมือนอย่างลอตเตอรี่ 80 บาทเป็นแค่คำพูดที่ไม่มีจริง ดังนั้นที่ทำได้คือการอยากให้เร่งหาแนวทางการช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วนและจริงจัง และเห็นผลอย่างชัดเจน”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง