เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 18 ม.ค.65 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บรรทมฟาร์ม เลขที่ 33 ต.ห้วยยาง อ.แกลง จ.ระยอง หลังได้รับการร้องเรียนว่า หมูในฟาร์มจำนวน 1,500 ตัว และ ฟาร์มใกล้เคียง ที่เลี้ยงมา 5 เดือนครบกำหนดขายแล้ว แต่ยังขายไม่ออก ผู้ซื้อยังเลื่อนมาจับอ้างกลไกตลาด ซึ่งตกลงๆราคาขายหมูเป็น ราคา กิโลกรัมละ 60 บาท ราคาถูกกว่าที่เป็นข่าวอยู่ในเวลานี้เกือบครึ่ง ทั้งที่เลี้ยงระบบปิดและมีคุณภาพมาตรฐานที่กำหนด จึงสร้างความเดือดร้อนอย่างมาก ให้กับผู้เลี้ยงหมู

เมื่อเดินทางไปถึงบรรทมฟาร์มหมู ซึ่งเป็นฟาร์มเลี้ยงหมูขนาดใหญ่ เลี้ยงหมูระบบปิดนับหมื่นตัว มีมาตรการป้องกันโรคอย่างแน่นหนา พบกับ นายบรรทม ศึกษา อายุ 55 ปีน เจ้าของฟาร์ม เปิดเผยว่า ขณะนี้หมูที่เลี้ยงครบเวลาขายแล้ว โดยตกลงขายกันในราคาประกัน กิโลกรัมละ 60 บาท แต่คนซื้อหรือพ่อค้าคนกลางๆอ้างว่าเป็นไปตามกลไกตลาด จึงแปลกใจว่าข่าวออกทุกวันว่าหมูขาดตลาดไม่พอขาย จึงทำให้ราคาขึ้น แต่หมูของตนเองกลับขายไม่ได้

จึงต้องเลี้ยงต่อไป สิ้นเปลืองค่าอาหารต่อไปอีก ไม่รู้จะทำอย่างไร ส่วนเรื่องโรคระบาดนั้น มีมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2560 ๆแล้ว ทุกฟาร์มจึงป้องกันอย่างเข้มข้น ห้ามคนนอกเข้าออกฟาร์ม คนเลี้ยงก็จะต้องทำการพ่นยาฆ่าเชื้อก่อนเข้าฟาร์มทุกครั้ง จึงทำให้ฟาร์มของตนรอดพ้นจากโรคระบาดมาได้

ด้าน นางปริญทิพย์ ศึกษา อายุ 50 ปี เจ้าของฟาร์มหมู เปิดเผยว่า ตนไม่เข้าใจว่า ทำไมหมูจึงขึ้นราคาขนาดนี้ ทั้งที่คนเลี้ยงหมูไม่มีคนมาซื้อ แถมยังขายราคาหน้าฟาร์มแค่ 60 บาทต่อกิโลกรัม แต่ไปถึงผู้บริโภคราคากลับพุ่งสูงกว่า 200 บาท ก็ไม่รู้ไปแพงตรงไหน

คนเลี้ยงขายได้ราคาถูก ผู้บริโภคซื้อแพง เรื่องหมูฟาร์มไม่มีคนซื้อ ไม่ได้ประสบปัญเฉพาะฟาร์มเดียว ประสบปัญหากันหลายฟาร์ม ทั้ง จ.ระยอง จ.จันทบุรี และ จ.ตราด ที่มีหมูที่ครบอายุได้น้ำหนักและขนาดที่ขายได้แล้ว แต่ยังคงค้างอยู่ในฟาร์มหลายหมื่นตัว ทำให้ผู้เลี้ยงต้องแบกรับภาระค่าอาหารจนแทบจะรับไม่ไหวแล้ว

เมื่อสอบถามไปยังผู้ซื้อ คือ พ่อค้าคนกลางก็จะอ้างว่าเป็นไปตามกลไกตลาด จึงยิ่งแปลกใจเพราะหมูขาดตลาดอยู่จนราคาหน้าเขียงพุ่งกระฉูด แต่หมูฟาร์มกลับขายไม่ออก แถมราคายังคงที่ 60 บาทต่อกิโลกรัม ไม่ใช่ราคา 100-110 บาท ตามราคากลาง

จึงต้องการให้ภาครัฐช่วยตรวจสอบด้วยว่าเกิดอะไรขึ้นกับวงการผู้ค้าหมูหมู แล้วรีบแก้ไขปัญหาโดยเร็ว ก่อนที่เกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรจะตายกันหมด