เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ท่ามกลางวิกฤตราคาหมูแพง ส่งผลให้ราคาเนื้อสัตว์หลายประเภท รวมถึงไข่ไก่ ไข่เป็ด ราคาขยับสูงขึ้นตามไป เนื่องจากผู้บริโภคเลี่ยงการซื้อเนื้อหมู หันมาบริโภคอาหารประเภทอื่นแทน แต่ปรากฎว่าขณะนี้ราคาพืชผักหลายตัวกลับสวนทาง โดยมีราคาตกต่ำอย่างที่ไม่เคยปรากฎมาก่อน

ผู้สื่อข่าวได้สำรวจราคาหน้าสวนของผู้ปลูกกะหล่ำปลี ผักกาดขาว และพืชผักตระกูลใกล้เคียงกัน พบว่าพื้นที่ปลูกทั้งในจังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย แพร่ รวมถึงกาญจนบุรี ประสบปัญหาราคาตกต่ำ จนประกาศแจกฟรีแทนการขาย และหลายไร่ใช้วิธีตัดทำลาย เพราะไม่พอใจราคาที่ได้รับ

น.ส.กรรณิการ์ แซ่ย่าง เจ้าของไร่กะหล่ำปลี จ.แพร่ เปิดเผยว่า ตนเองมีแปลงกระหล่ำปลีและผักกาดขาว ขนาด 4 ไร่ ผลผลิตต่อไร่ประมาณ 10 ตัน ซึ่งปกติกะหล่ำปลีราคาหน้าไร่ที่พ่อค้ามาตัดเอง จะขายได้ที่กิโลกรัม 7-8 บาท แต่ขณะนี้ราคาตกลงอยู่ที่กิโลกรัมละ 1-2 บาทเท่านั้น เช่นเดียวกับผักกาดขาวปลี ปกติอยู่ที่ราคา 4-5 ต่อกิโลกรัม ตอนนี้ขายได้เพียงกิโลกรัมละ 1-2 บาทเช่นกัน

น.ส.กรรณิการ์ กล่าวต่อไปว่า หากขายได้ราคาเพียงเท่านี้ แม้แต่ทุนก็ยังไม่คุ้ม ค่าเม็ดกระป๋องใหญ่พันกว่าบาท ค่าปุ๋ย ค่ายา ส่วนตัวลงทุนรอบนี้ไปแล้วหลายหมื่นบาท เพราะรอบนี้ตนเองต้องการรีบปลูกจึงซื้อต้นกล้าแทนการเพาะเอง เฉพาะค่ากล้าก็หมื่นกว่าบาทแล้ว ส่วนตัวถ้าไม่พอใจราคาก็คงไม่ขาย เก็บให้ญาติพี่น้องกินดีกว่า

สำหรับภาวะราคาตกต่ำ เพิ่งเป็นมาช่วงหลังปีใหม่ ซึ่งครั้งนี้ถือเป็นราคาต่ำที่สุดตั้งแต่ตนเองปลูกมา เพราะแม้ช่วงฤดูหนาวที่ผลผลิตออกจำนวนมากพร้อมกัน ราคาก็เฉลี่ยอยู่ที่ 3-4 บาท ทั้งนี้หากไม่สามารถขายได้แล้วปล่อยผลผลิตไว้ ก็จะเกิดอาการเน่า หัวแตก ทั้งยังต้องเสียค่าไถกลบเพื่อไม่ให้มีแมลงรบกวนในการปลูกรุ่นต่อไปอีกด้วย จึงอยากฝากให้ผู้เกี่ยวข้องลงมาช่วยเหลือเกษตรกรโดยด่วน