เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 12 มกราคม 2565 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ในวันที่ 1 เมษายน 2565 ประเทศไทยจะเริ่มเก็บเงินจากนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าไทยคนละ 300 บาท หรือเรียกกันว่าค่าเหยียบแผ่นดิน เบื้องต้นประเมินว่า หากปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้ามา 5 ล้านคน จะสามารถจัดเก็บเงินได้ประมาณ 1,500 ล้านบาท

โดยจะนำเงินก้อนนี้ไปใส่ไว้ในกองทุนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งชาติ ซึ่งตั้งขึ้นตามพ.ร.บ. นโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ 2562 ฉบับปรับปรุง และเมื่อได้เก็บมาแล้วสำนักปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวฯ จะรับผิดชอบดูแลนำไปพัฒนาภารกิจเร่งด่วนที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว

“จำนวนเงินที่เก็บจากนักท่องเที่ยวคนละ 300 บาทนั้น จะดึงออกมา 50 บาทเพื่อนำไปซื้อประกันภัยสำหรับนักท่องเที่ยว ซึ่งในปีแรกอาจจะเหลือเงินใส่เข้าไปในกองทุนนี้ 1,250 ล้านบาท ซึ่งจะนำไปพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว โดยเฉพาะการสร้างทางขึ้นลงสำหรับคนพิการในสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ และการสร้างห้องน้ำสำหรับนักท่องเที่ยวให้เหมือนห้องน้ำของญี่ปุ่นที่สะอาดและดีมาก ซึ่งจะต้องให้ท้องถิ่นเข้ามาร่วมลงทุนตรงนี้เพื่อให้บริหารและดูแลต่อเนื่อง”

นายพิพัฒน์ กล่าวอีกว่า การจัดเก็บเงินเข้าประเทศจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติคนละ 300 บาท เดิมกำหนดไว้ว่าจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565 แต่ต้องเลื่อนออกไป เพราะมีการหารือกับทางสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) ถึงปัญหาเรื่องการจัดเก็บเงินที่ที่ทางไออาต้า ระบุว่าต้องจัดเก็บกับทุกคนทั้งคนไทยและต่างชาติที่เดินทางเข้าไทย ซึ่งการเก็บเงินคนไทยด้วยนั้นขัดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญของไทย

ดังนั้น จึงเปลี่ยนมาประสานทางสายการบินให้จัดเก็บเงินนี้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติเท่านั้นแทน โดยจะคิดรวมอยู่กับราคาตั๋วเครื่องบินเลย ซึ่งกระทรวงคมนาคมกำลังเจรจากับสายการบินเกือบครบทุกสายการบินแล้ว คาดว่าในเดือนมีนาคม 2565 จะเสร็จสิ้น ขณะที่การเดินทางเข้าประเทศไทยทางบกจะมีการพัฒนาแอพพลิเคชันขึ้นมาให้นักท่องเที่ยวจ่ายเงินก่อนเดินทางเข้ามาและให้แสดงหลักฐานก่อนเข้าประเทศว่าได้จ่ายเงินแล้ว

ส่วนข้อเสนอของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ให้จัดเก็บเพิ่มอีก 200 บาท รวมเป็นคนละ 500 บาท เพื่อนำเงินไปดำเนินการปรับโครงสร้างท่องเที่ยวนั้น ได้หารือกับ ททท.แล้วว่า เรื่องนี้ยังไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะผลการศึกษาของมหาวิทยาลัยนเรศวร ที่กระทรวงให้ดำเนินการเรื่องนี้ ระบุว่า 300 บาทต่อคน เป็นอัตราที่เหมาะสม

อย่างไรก็ตาม ททท. สามารถเสนอโครงการมาขอใช้เงินในกองทุนนี้ได้เช่นกันทั้งนี้ การจัดเก็บค่าเหยียบแผ่นดินนี้ หลายประเทศได้มีการจัดเก็บเกือบหมดแล้ว ทั้งในยุโรป ญี่ปุ่น มาเลเซีย โดยส่วนใหญ่จะรวมอยู่ในราคาตั๋วเครื่องบิน หรือราคาห้องพัก