เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

อีกไม่กี่วันก็จะถึงเทศกาลสงกรานต์แล้ว ซึ่งนับเป็นวันขึ้นปีใหม่ของไทยเราแต่เดิมมา และเมื่อขึ้นปีใหม่ สิ่งที่เราชาวไทยมักทำกันก็คือ ทำบุญสรงน้ำพระ แสดงความเคารพเลื่อมใสในพระรัตนตรัย ด้วยอามิสบูชา ถวายเครื่องน้ำอบน้ำปรุง ทำความสะอาดองค์พระนั่นเอง วันนี้เรามีวิธีทำความสะอาดพระพุทธรูปและการสรงน้ำพระที่บ้านมาฝาก

วิธีขัดพระพุทธรูปทองเหลืองให้สว่างอร่ามตา

1.ให้ กราบขอพุทธานุญาตพระพุทธรูปที่จะทำความสะอาดก่อน เพราะพระพุทธรูปทุกองค์มีเทวดารักษา และอาราธนาศีล 5 ก่อนเพื่อให้ได้ผลานิสงส์เต็มที่

2.นำส้มมะขามมาละลายน้ำพอแฉะๆ แล้วทาไว้ทั่วๆ องค์พระ แช่ไว้ประมาณ 30 นาที

3.ล้างองค์พระพุทธรูปทองเหลือง ด้วยน้ำสะอาด เช็ดให้แห้ง กรดจากน้ำส้มมะขามจะเริ่มขับผิวองค์พระให้สว่างขัดง่ายยิ่งขึ้น

4.นำน้ำยาขัดทองเหลือง หรือบัซโซ่ ที่มีขายในเซเว่นและร้านสังฆภัณฑ์มาชุบสำลีและขัดคราบที่เหลือจะออก พระพุทธรูปจะผ่องสว่างอร่ามไปทั้งองค์

หมายเหตุ : ทั้งนี้สำหรับการทำความสะอาดพระเนื้อผง ไม่ควรใช้กรดอ่อน อย่างมะนาว และมะขาม เพราะจะทำลายเนื้อองค์พระได้

วิธีทำความสะอาดพระพุทธรูปเนื้อสัมฤทธิ์
ตามจริงแล้วมีหลากหลายวิธี แต่เพื่อรักษาความขลังและเนื้อสัมฤทธิ์ไว้ วิธีที่จะถนอมองค์พระพุทธรูปได้ดีที่สุด คือ แค่ใช้แปรงพู่กันปัดฝุ่นออกเบาๆ ก็พอค่ะ เพราะโดยมากในวงการพระเครื่องแล้ว ไม่นิยมให้ พระพุทธรูปเนื้อสัมฤทธิ์ โดนน้ำ

อุปกรณ์สรงน้ำพระที่บ้าน
– ผ้าเช็ดทำความสะอาดผืนใหม่ หรือ ฟองน้ำชิ้นใหม่
– ขันหรือ อ่างขนาดกลางๆ สำหรับผสมน้ำอบ น้ำปรุงไว้สรงน้ำพระ
– โต๊ะสำหรับประดิษฐานพระพุทธรูปชั่วคราว
– พานและถาดรอง
– ดอกไม้ พวงมาลัย น้ำอบ น้ำปรุง
– ขันเล็กๆ สำหรับสรงน้ำพระ

วิธีสรงน้ำพระพุทธรูปที่บ้าน

  1. หลังจากทำความสะอาดตามขั้นตอนเบื้องต้นแล้ว หรือ หากฝุ่นไม่จับพระพุทธรูปมากนัก ก็ให้เช็ดเปียกเช็ดแห้งด้วยผ้าทำความสะอาดผืนใหม่หรือใช้ขนมปังแผ่นซับตามซอกมุมต่างๆ ขององค์พระพุทธรูปได้
  2. ตั้งนะโม 3 จบ และตามด้วย “ระตะนัตตะเย ปะมาเทนะ ทะวารัตตะเยนะ กะตัง สัพพัง อะปะราธัง ขะมะตุ โน ภันเต” แล้วจึงอัญเชิญพระพุทธรูปไปยังที่ประดิษฐานชั่วคราว จากนั้นตกแต่งประดับประดาดอกไม้ให้สวยงาม
    3.นำขันขนาดใหญ่มาผสมน้ำสะอาด กับน้ำอบ น้ำปรุงและกลีบดอกไม้ หรือ พวงมาลัย สำหรับไว้สรงน้ำพระ
  3. จากนั้น ให้ตั้งนะโม 3 จบ และตามด้วย “อิมินา สิญฺจะเนเนวะ โรโค โสโก อุปัททะโว นิพพันตุ สัพพะโส เอเต สุขี โหนตุ นิรันตะรัง”
    5.ตั้งจิตอธิษฐานและสรงน้ำพระพุทธรูปกันพร้อมหน้าทั้งครอบครัว

ทั้งนี้ อย่าลืมทำความสะอาดหิ้งพระ และองค์พระพุทธรูปก่อนอัญเชิญกลับมาประดิษฐานตามเดิมด้วยนะคะ ปีใหม่ไทยนี้ก็ขอให้ทุกคนมีความสุขกันถ้วนหน้าทุกคนเลย