เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เมื่อวันที่ 4 ม.ค.65 สำนักงานประกันสังคม เผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์วิธีการ ระยะเวลา และอัตราการจ่ายประโยชน์ทดแทนในกรณีชราภาพเป็นการเฉพาะ ในช่วงที่มีการลดเงินสมทบ (ฉบับที่ ….) พ.ศ. … ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ เพื่อกำหนดอัตราการจ่ายเงินบำเหน็จชราภาพของผู้ประกันตนในช่วงที่มีการลดอัตราเงินสมทบ งวดเดือนมกราคม – มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา

ซึ่งทางสำนักงานประกันสังคม ได้เสนอให้มีการจ่ายเงินบำเหน็จชราภาพให้แก่ผู้ประกันตนที่นำส่งเงินสมทบในช่วงที่มีการลดอัตราเงินสมทบ งวดเดือนมกราคม พ.ศ.2564 ให้คำนวณจากอัตราเงินสมทบเพิ่มขึ้นอีกร้อยละ 0.45 ของค่าจ้าง พร้อมกันนี้ มติที่ประชุมคณะรัฐมนตรียังเห็นชอบให้กระทรวงแรงงาน โดยสำนักงานประกันสังคม จ่ายบำเหน็จชราภาพให้แก่ผู้ประกันตน  ที่นำส่งเงินสมทบในช่วงที่มีการลดเงินสมทบงวดเดือนกุมภาพันธ์ ถึง มีนาคม พ.ศ.2564 ให้คำนวณจากอัตราเงินสมทบเพิ่มขึ้นอีกร้อยละ 1.3 ของค่าจ้าง อีกด้วย

นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม เผยว่า การเพิ่มเงินบำเหน็จชราภาพให้แก่ผู้ประกันตนที่นำส่งเงินสมทบในช่วงที่มีการลดอัตราเงินสมทบในช่วงเดือนมกราคม – มีนาคม 2564 ที่ผ่านมานั้น ผู้ประกันตนจะได้รับประโยชน์จำนวน 5.9 ล้านคน แบ่งเป็น ผู้ประกันตนมาตรา 33 จำนวน 5.1 ล้านคน ได้เงินบำเหน็จชราภาพเพิ่มขึ้นคนละ 347 บาท จำนวน 3 งวด  และผู้ประกันตนตามมาตรา 39 จำนวน 8.4 แสนคน ได้เงินบำเหน็จชราภาพเพิ่มขึ้นคนละ 146 บาท จำนวน 3 งวด โดยประมาณการเงินบำเหน็จชราภาพที่ผู้ประกันตนจะได้รับเพิ่มทั้งมาตรา 33 และมาตรา 39 รวมเป็นเงิน 1,906 ล้านบาท เพื่อให้ผู้ประกันตนสามารถนำเงินที่เพิ่มขึ้นส่วนนี้ นำไปใช้จ่ายในยามชรา รวมถึงเป็นการบรรเทาปัญหาทางการเงินด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ที่มา : สำนักงานประกันสังคม