เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ผู้เชี่ยวชาญหลายสาขาต่างกันวิตกกังวล ประเทศไทยกำลังจะเผชิญวิกฤตสงคราม 9 ทัพ ทางด้านแรงงาน ซึ่งเป็นวิกฤตที่จะรุมเร้า กัดกร่อน ภาคเศรษฐกิจและสังคมไทย ในอีก 10 ปีข้างหน้า ถ้าไม่แก้ ไขในจุดนี้ ประเทศไทยเราแย่แน่นอน

สำหรับวิกฤตสงคราม 9 ทัพนี้ เป็นวิกฤติทางด้านแรงงานในประเทศไทย โดยอาจจะมีการส่งผลกระทบ ในอีก 10 ปีข้างหน้า ดังนี้

วิกฤติที่ 1 ปัญหาด้านแรงงาน เนื่องจากแรงงานประเทศพม่า กัมพูชา และลาว อาจจะกลับประเทศของตน เพราะประเทศเหล่านี้จะพัฒนาขึ้นจนทำให้แรงงานชาวต่างชาติอยากกลับไปทำงานในประเทศของตนเอง

วิกฤติที่ 2 แรงงานด้านฝีมือขาดแคลน แรงงานไทยจะขาดแคลน โดยเฉพาะแรงงานฝีมือจะขาดแคลนอย่างหนักหน่วง เพราะเด็กไทยไม่อยากเรียนอาชีวศึกษา

วิกฤติที่ 3 ระดับงานที่ทำไม่เท่าระดับการศึษา คนไทยจะไม่ตกงานแต่จะเกิดการจ้างงานต่ำกว่าวุฒิการศึกษา (Underemployment) มากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยมีปริญญาบัตรเป็นใบเบิกทางในการสมัครงาน แต่ความรู้ไม่มากพอสำหรับการทำงานจริง อาทิเช่น การจ้างเด็กจบปริญญาตรีมาเป็นแคชเชียร์ขายของในร้านสะดวกซื้อซึ่งในความเป็นจริงจ้างคนที่จบ ม.3 ก็สามารถทำได้ จึงเป็นที่น่าเสียดาย เพราะหลายๆ ครอบครัวส่งลูกหลานไปเรียนลงทุนด้านการศึกษาไปมากมาย แต่กลับได้ใช้ความรู้ที่เรียนมาไม่เพียงพอเป็นการสูญเปล่าทางการศึกษาอย่างรุนแรง ซึ่งอาจส่งผลให้อนาคตข้างหน้ามหาวิทยาลัย จะหานักศึกษาเรียนไม่ได้

วิกฤติที่ 4 อาชีพรายได้พิเศษกลายเป็นชีพหลัก คนไทยจะไม่ตกงานแต่จะมีการว่างงานแฝง (Hidden unemployment) สูงมาก เพราะผู้คนสมัยนี้ชอบทำอาชีพอิสระ ค้าขาย หรือการทำงานเป็น freelance ที่มีความไม่แน่นอน จึงส่งผลมีรายได้ไม่สม่ำเสมอ ทำให้มีการว่างงานแฝงสูงมากขึ้น

วิกฤติที่ 5 แรงงานไทยมีทักษะล้าหลัง (obsolete skill) จะตกงานมากมาย ปรับตัวไม่ทัน ซึ่งการใช้ภาษาอังกฤษก็อาจเป็นอุปสรรคหลัก อาทิเช่น ร้านกาแฟในย่านสุขุมวิทไม่จ้างพนักงานเสิร์ฟกาแฟคนไทย แต่จ้างคนงานฟิลิปปินส์แทน

วิกฤติที่ 6 หุ่นยนต์จะเข้ามามีบทบาทมากขึ้น ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial intelligence: AI) และ Disruptive Technology ตลอดจนหุ่นยนต์จะทำให้อาชีพหลายอาชีพหายไป และทำให้คนตกงานมากขึ้นเรื่อยๆ

วิกฤติที่ 7 แรงงานต่างชาติจะมีเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะระดับบริหารและวิชาชีพที่ต้องใช้ความรู้มากๆ เนื่องจากคนไทยมีความรู้ไม่เพียงพอ มี obsolete skill และทุนข้ามชาติมากขึ้นเรื่อยๆ ตามกระแสโลกที่เน้น liberalization ทำให้มีแรงงานต่างชาติมากขึ้นเรื่อยๆ และคนไทยจะกลายเป็นลูกน้องคนต่างชาติ

วิกฤติที่ 8 แรงงานไทยจะเป็นแรงงานผู้สูงอายุและเริ่มเกษียณ แรงงานสูงอายุเหล่านี้ จะไม่มีความรู้ทางด้านเทคโนโลยีใหม่ๆ รวมทั้ง Block chain และAI และปัญหาแรงงานผู้สูงอายุที่ตามมาก็คือ เริ่มเจ็บป่วยมากขึ้นมากและไม่มีเงินเก็บ จนรัฐบาลรับภาระไม่ไหว

วิกฤติที่ 9 วิกฤติพยาบาล จะเป็นวิกฤติที่หนักมาก สังคมไทยเป็นสังคมผู้สูงอายุ จะขาดแคลนพยาบาลอย่างมาก เพราะพยาบาลเป็นงานที่หนัก และมี career path สั้นมาก ปวดหลัง เสียสุขภาพ และปัญหาอื่นๆ อีกมากมาย

ทั้งนี้ ปัญหาต่างๆ จึงควรได้รับการพิจารณาและแก้ไขจากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อ เตรียมพร้อมรับมือกับปัญหาดังกล่าวที่มีแนวโน้มจะเกิดขึ้นแน่นอนในอนาคต