เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เมื่อเร็วๆนี้ “ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ – ศปอส.ตร.” ได้โพสต์ข้อความเตือนประชาชนเกี่ยวกับ กลโกงเงินแบบใหม่ ดูดเงินในบัญชีธนาคาร “หมดเกลี้ยง” ภายในไม่กี่นาที

โดยเคสผู้เสียหายส่วนใหญ่เป็นผู้ขายสินค้าออนไลน์ ที่มักจะเปิดเผยเลขบัญชีธนาคาร และถูกคนร้ายเข้ามาทำทีเป็นลูกค้ามาขอซื้อสินค้าออนไลน์ และขอเลขประจำตัวประชาชน เบอร์โทรศัพท์ และข้อมูลส่วนบุคคลอื่นๆ ในบัตรประชาชนของผู้เสียหาย โดยคนร้ายจะนำเอาข้อมูลส่วนบุคคลเหล่านั้น ไปเปิดบัญชีกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ใหม่ขึ้น และตั้งค่าบัญชีกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ ให้เชื่อมเข้ากับบัญชีธนาคารของผู้เสียหาย

จากนั้น ผู้เสียหายจะได้รับการแจ้งเตือนผ่านโทรศัพท์มือถือ ในทำนองว่า “คุณต้องการที่จะให้บัญชีธนาคารของคุณเชื่อมต่อกับกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ หรือไม่” แต่การแจ้งเตือนนั้นมีข้อความค่อนข้างยาว ทำให้ผู้เสียหายหลายรายไม่อยากอ่าน และมองว่าไม่น่าจะมีอันตรายอะไรเกิดขึ้น

เมื่อผู้เสียหายกด “ยอมรับ” หรือ “ตกลง” บนแอปที่ผูกบัญชีเงินของผู้เสียหาย กับบัญชีกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ของคนร้าย ทำให้คนร้ายสามารถยักย้ายถ่ายโอนเงินออกจากบัญชีธนาคารของผู้เสียหาย ผ่าน ไปยังบัญชีกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ ของคนร้ายจนหมดภายในเวลาไม่กี่นาที

นอกจากนี้ยังมีกลโกงอื่นๆที่แฝงมากับเทคโนโลยี ที่ต้องระวัง เช่น ​​หลอกขอรหัสผ่านการใช้งานบัญชีอีเมล แอบอ้างเป็นบุคคลต่าง ๆ หลอกว่าจะโอนเงินหรือส่งของให้เหยื่อ โฆษณาปล่อยเงินกู้นอกระบบ แอบอ้างเป็นบุคคลต่าง ๆ หลอกให้เหยื่อโอนเงินให้ ขอเลขที่บัญชีเงินฝากเป็นที่พักเงิน โดยมีคนตกเป็นเหยื่อจำนวนมากในปัจจุบัน

 

มาร่วมสร้างสังคมไซเบอร์ที่ปลอดภัย #ใช้สติป้องกันสตางค์ ด้วยความปรารถนาดีจากธนาคารกสิกรไทย

สำหรับผู้ที่สนใจการประชาสัมพันธ์เรื่องความปลอดภัยไซเบอร์ในองค์กร โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับบทความข้างต้น (SMS ปลอม, Email ปลอมและ Chat ปลอม) สามารถลงทะเบียนจากลิงก์ด้านล่างนี้ เพื่อขอรับ Video clip และภาพ Infographic

ข้อมูลเพิ่มเติมคลิก  https://kbank.co/3l8oJ5P

หนังโฆษณาจากแคมเปญสติ https://youtu.be/OJ3aqaprFjA