เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 27 พ.ย. 2564 นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ ยกระดับไวรัส สายพันธุ์ B.1.1.529 หรือ ที่เรียกว่า สายพันธุ์ ‘โอไมครอน‘ ให้เป็นสายพันธ์ที่น่าเป็นห่วงที่สุด ถูกพบในช่วงกลางเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา ในทวีปแอฟริกา 8 ประเทศ ได้แก่ บอตสนาวานา เอสวาตินี เลโซโท มาลาวี โมซัมบิก นามิเบีย แอฟริกาใต้ และซิมบับเวย์ รวมถึงพบการระบาดในพื้นที่ใกล้เคียง และพบในผู้ที่เดินทางไปประเทศแถบแอฟริกาโดยพบผู้ติดเชื้อในฮ่องกงและเบลเยียม

ทั้งนี้ การกลายพันธุ์ของไวรัสโควิด-19 ในช่วงก่อนหน้านี้ พบว่า มีการกลายพันธุ์ 9 ตำแหน่ง เช่น สายพันธุ์เดลต้า ส่วนกรณีสายพันธุ์โอไมครอน พบว่ามีการกลายพันธุ์ใน 32 ตำแหน่ง และกลายพันธุ์ที่โปรตีนหนาม ต้องจับตามองว่า ตำแหน่งที่กลายพันธุ์จะมีปัญหาหรือไม่ หรือ จะส่งผลต่อการระบาดหรือไม่อย่างไรขณะนี้ยังมีข้อมูลไม่มากพอ

นพ.ศุภกิจ กล่าวด้วยว่า จากการสันนิษฐาน คาดว่า จะเพิ่มอำนาจการแพร่เชื้อและหลบภูมิคุ้มกันได้พอสมควร ในพื้นที่ที่ตรวจพบเชื้อดังกล่าว พบว่า เชื้อค่อนข้างเข้มข้นสามารถตรวจหาเชื้อได้ง่าย และอาจแพร่เชื้อและติดได้ง่ายขึ้น จะต้องติดตามข้อมูลต่อไป อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าในประเทศไทยยังไม่พบสายพันธุ์นี้ แต่ว่ายังตรวจตราเพื่อเฝ้าระวังต่อไป

ทั้งนี้ ระบบเฝ้าระวังของไทยมีมาตรฐานที่สูง โดยจากการตรวจระบบพันธุ์กรรมทั้งหมด 7,000 กว่าเคส มีการตรวจเชื้อไปวันละประมาณ 500 ตัวอย่าง ส่วนใหญ่ยังเป็นสายพันธุ์เดลต้า มีอัลฟาเล็กน้อย ตอนนี้มีการส่งเคสที่มีผลเป็นบวกไปตรวจไปที่สหรัฐฯ เพื่อช่วยกันตรวจสอบว่า มีโควิด-19 สายพันธุ์ โอไมครอนนี้หรือไม่ และโชคดีที่ไทยเปิดประเทศให้ผู้เดินทางเข้ามาแล้ว ยังไม่มีประเทศไหน ที่มีการระบาดของสายพันธุ์นี้ที่ห้ามเข้าเดินทางเข้ามาในประเทศแต่อย่างใด แต่อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุข จะตรวจให้เข้มข้นมากขึ้น

ยืนยันโอไมครอน ไม่ใช่ลูกหลานของสายพันธุ์ไหน ไม่ว่าจะเป็น เดลต้า อัลฟ่า แต่เป็นการกลายพันธุ์ใหม่ กลายพันธุ์หลายตำแหน่ง ที่น่าห่วง คือกลายพันธุ์ 32 ตำแหน่ง ดังนั้น ขอให้ทุกท่านตั้งสติให้ดี แล้วให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 แบบครอบจักรวาล ยืนยันยังสามารถใช้การได้อยู่ ทั้งสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ เว้นระยะห่าง ทั้งนี้ การตรวจ RT-PCR ยังสามารถตรวจพบเชื้อโอไมครอนได้เป็นปกติ ถ้ามีผลเป็นบวก ไม่จำเป็นต้องไปหาวิธีตรวจแบบใหม่ที่ไหน” นพ.ศุภกิจ กล่าว