เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

สภาหอการค้าไทย…!! เตรียมเสนอแผนฟื้นฟูประเทศให้นายกรัฐมนตรี เสนอให้ขยายคนละครึ่ง อีกคนละ 3,000 บาท

สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เตรียมเสนอแผนฟื้นฟูประเทศให้นายกรัฐมนตรี เสนอให้ขยายคนละครึ่ง อีกคนละ 3,000 บาท เพื่อให้มีเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย จัดสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ ครั้งที่ 39 ในหัวข้อ Connect the dots Design the future รวมพลัง สร้างสรรค์ อนาคต เพื่อเตรียมพร้อมขับเคลื่อนเศรษฐกิจในอนาคต

โดยช่วงหนึ่ง นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ระบุว่าหลังไทยเปิดประเทศเมื่อวันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา ภาพรวมเศรษฐกิจไทยเริ่มดีขึ้น โดยรัฐบาลได้เตรียมความพร้อมสำหรับแผนฟื้นฟูและพัฒนาเศรษฐกิจ ทั้งในระยะสั้น และระยะยาวไว้แล้ว

สำหรับแผนระยะสั้น รัฐบาลได้เตรียมวัคซีน บูสเตอร์เ ข็ ม 3 ไว้ 120 ล้านโดส โดยตอนนี้ทำสัญญาแล้ว 90 ล้านโดส และคาดว่าภายในสิ้นปีนี้น่าจะจัดหาวัคซีนได้ครบ 120 ล้านโดส เพื่อเตรียมฉีดกระตุ้นภูมิให้ประชาชนทั่วไปและภาคเศรษฐกิจ

ส่วนแผนระยะยาวรัฐบาล ได้วางแผนการเชื่อมการลงทุนและการขนส่งทางร่าง ทั้งในระดับประเทศและภูมิภาค เช่น รถไฟรางคู่ ที่จะเชื่อมต่อการขนส่งสินค้าระหว่างกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด เพื่อให้การขนส่งเร็วขึ้น รวมถึงพัฒนาเรื่องการใช้พลังงานรูปแบบใหม่ ที่เป็นพลังงานสะอาดมากขึ้น

ขณะที่ นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า หนี้ครัวเรือนที่อาจส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายของประชาชน รวมถึงรัฐบาลควรเร่งการปลดล็อกเรื่องแหล่งเงินทุนให้กับผู้ประกอบการ เช่น โครงการพักทรัพย์พักหนี้ รวมถึงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ด้วยมาตรการต่างๆ เช่น โครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ ที่ยังไม่มีการใช้เท่าที่ควร ต้องปรับเงื่อนไข รวมถึงโครงการคนละครึ่งที่เสนอให้ขยายวงเงินอีกคนละ 3,000 บาท เพื่อให้มีเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ 90,000 ล้านบาท เป็นต้น

 

ข่าวที่น่าสนใจ

-ชายจมน้ำดับ เหตุพายเรือไล่เก็บเหรียญในกระทง จนพลัดจมน้ำเสียชีวิต

-กทม.เผยยอด จัดเก็บขยะกระทงปีนี้ ลดลงจากปี 63 กว่า 9 หมื่นใบ

 

สำหรับการประชุมในวันนี้ จะมีการระดมความคิดเห็นจากเครือข่ายสภาหอการค้าทั่วประเทศ เพื่อจัดทำข้อเสนอแนะมาตรการในการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ โดยรวบรวมเป็นสมุดปกขาว เสนอให้นายกรัฐมนตรี และหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง นำไปพิจารณาดำเนินการต่อไป ซึ่งตามกำหนดการ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเดินทางมารับสมุดปกขาวที่สภาหอการค้าฯ ในวันพรุ่งนี้ด้วยตัวเอง