เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

คดีนายเปรมชัย กรรณสูต กับพวกร่วมกันล่าสัตว์ป่าในทุ่งใหญ่นเรศวร จังหวัดกาญจนบุรี โดยที่ นายวิเชียร ชิณวงษ์ ยื่นฟ้องนายเปรมชัย กรรณสูต ผู้ต้องหาที่ 1 นายยงค์ โดดเครือ ผู้ต้องหาที่ 2 นางนที เรียมแสน ผู้ต้องหาที่ 3 และ นายธานี ทุมมาศ ผู้ต้องหาที่ 4 โดยกล่าวหาว่า ร่วมกันล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า โดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงาน ร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง , ร่วมกันพยายามล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า , ร่วมกันมีไว้ในครอบครอบซึ่งซากสัตว์ป่าคุ้มครอง , ร่วมกันซ่อนเร้น ซึ่งซากสัตว์ , ร่วมกันนำเครื่องมือสำหรับใช้ในการล่าสัตว์เข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า , ร่วมกันเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต , ร่วมกันเก็บของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติ , ร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนไว้ในครอบครอง และร่วมกันกระทำการอันการทารุณกรรมสัตว์ป่า โดยไม่มีเหตุผลอันสมควร ซึ่งรวมทั้งหมด 10 ข้อหา

ล่าสุด อัยการภาค 7 มีความเห็น สั่งฟ้อง นายเปรมชัย 6 ข้อหา ประกอบด้วย ร่วมกันพาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับใบอนุญาตและไม่มีเหตุอันควร , ร่วมกันล่าสัตว์ป่า ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ , ร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครองฯ โดยไม่ได้รับอนุญาต , ร่วมกันมีไว้ในครอบครองซึ่งซากสัตว์ป่าฯ โดยไม่ได้รับอนุญาต , ร่วมกันช่วยซ่อนเร้นฯ ซากสัตว์ป่า และ ร่วมกันเก็บหาของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต

ส่วนค่าเสียหายประเด็นที่สื่อสนใจที่พนักงานอัยการเรียกค่าเสียหายเท่าไรนั้น เป็นไปตามที่มีผู้ไปออกสื่อต่างๆ นั้น ส่วนของเราที่เรียกค่าเสียหายได้ ความเห็นของเราให้ผู้ต้องหาทั้ง 4 คน ชดใช้ค่าเสียหายจำนวน 462,000 บาท ให้กับกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เนื่องจากตาม พรบ. เรื่องนี้ได้ฟ้องค่าเสียหายทางแพ่งไปกับอาญาได้เฉพาะที่บัญญัติไว้ในพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ ส่วนที่เกี่ยวกับ พรบ.สิ่งแวดล้อม เกี่ยวกับระบบนิเวศ ก็เป็นหน้าที่ที่ทางเจ้าหน้าที่จะต้องไปเรียกร้องทางแพ่งต่างหาก อย่าสงสัยว่าทำไมคดีอาญาถึงเรียกร้องค่าเสียหายได้เพียงเท่านี้