เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ผู้ใช้ Facebook China Xinhua News เผยภาพและข้อมูลสุภาของหนุ่มจีนรายหนึ่งที่ตะเวนขโมยตราสัญลักษณ์หน้ารถเบนซ์ซึ่งชายคนดังกล่าวได้ถูกจับกุมพร้อมของกลางจำนวนหลาย 10 ชิ้น
ซึ่งผู้โพสต์ระบุข้อความว่า

เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ชายแซ่กัวถูกจับกุมพร้อมหลักฐานเป็น “ตรารถยนต์เมอร์เซเดส เบนซ์” จำนวนหลายสิบชิ้น ที่บ้านพักของเขาในมณฑลเจ้อเจียง เนื่องจากพยายามจะทำตามกระแสในอินเตอร์เน็ตเพื่อเรียกยอดไลก์ในแอปพลิเคชั่น ‘Tik Tok’ สื่อโซเชียลมีเดียสำหรับโพสต์คลิปสั้น

สืบเนื่องจากเจ้าของรถที่ถูกขโมยตราเบนซ์แจ้งความกับตำรวจ ตำรวจจึงตรวจสอบกล้องวงจรปิดและพบนายกัวซึ่งขับรถยนต์สีขาว ลงจากรถมาหยุดยืนทำอะไรบางอย่างอยู่ด้านหน้ารถเบนซ์ครู่หนึ่ง จากนั้นก็กลับขึ้นรถของตนเองและขับจากไป

เมื่อตำรวจตามไปยังบ้านเช่าของนายกัว จึงพบหลักฐานคาหนังคาเขาว่ามีตราเบนซ์ที่เขาขโมยมารวมถึงกว่า 10 ชิ้น

นายกัววัย 25 ปีรับสารภาพว่า พักนี้เขาหมกมุ่นอยู่กับแอปฯ Tik Tok และอยากหาวิธีให้คนมาสนใจติดตามและกดไลก์ให้ตนเองมากขึ้น เขาได้ไอเดียการขโมยตราเบนซ์มาจากการดูวิดีโอคลิปหนึ่งที่ได้รับความนิยมสูงมาก และเป็นวิดีโอที่ถ่ายให้ชมการถอดตราเบนซ์ภายในเวลาเพียงไม่กี่วินาที

ทั้งนี้ กระแสนิยม “ถอดตราเบนซ์” ในหมู่ชาวเน็ตจีนนั้นเริ่มมาจากผู้ใช้เวยป๋อคนหนึ่งโพสต์ภาพชายคนหนึ่งถอดตราเบนซ์มาใช้เป็นกล่องข้าว ซึ่งกลายเป็นโพสต์ที่ได้รับความนิยมสูงมากและถูกส่งต่ออย่างรวดเร็ว

นับแต่นั้นมาก็มีทั้งคนที่เลียนแบบและสานต่อไอเดียการ “เล่นตลกกับตราเบนซ์” อีกมากมาย แล้วโพสต์ลงบนสังคมออนไลน์ ทั้งๆ ที่หลายวิดีโอนั้นเป็นหลักฐานชัดเจนว่ากำลังทำผิดกฎหมาย

กฎหมายอาญาของจีนระบุว่า ผู้ใดขโมยสิ่งของที่มีมูลค่าตั้งแต่ 1,000 หยวนขึ้นไปอาจมีโทษจำคุกอย่างน้อย 3 ปี ทั้งนี้ ตราเบนซ์นั้นคาดว่ามีมูลค่าอันละหลายร้อยหยวนเลยทีเดียว