เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ตำนานสามก๊กเป็นที่รู้จักกันดี มีบุคคลมากมายที่ใช้การศึกษาเรื่องราวจากนี้ นำมาใช้ในชีวิตจริง โดยเฉพาะ โจโฉ อัครมหาเสนาบดีผู้ยิ่งใหญ่ ยุคสามก๊กแล้ว ที่บางคนก็นำแนวคิดในการบริหารของเค้ามาใช้กัน แต่ที่น่าตกใจยิ่งกว่า

เมื่อเว็บไซต์ Shianghaiist รายงานสร้างความตื่นเต้นให้แก่ชาวจีนและผู้คนที่ชื่นชอบประวัติศาสตร์จีน โดยเฉพาะนวนิยายเรื่องสามก๊ก เมื่อบรรดานักโบราณคดีของจีน ที่สถาบันอนุสรณ์สถานและโบราณคดีแห่งมณฑลเหอหนาน เชื่อว่า ได้พบศพของโจโฉ หรือ เฉา เชา ขุนศึกและอัครมหาเสนาบดีผู้ยิ่งใหญ่ ช่วงปลายราชวงศ์ฮั่น ของจีน (ค.ศ.155-220) ซึ่งถือเป็นบุคคลหนึ่งซึ่งมีบทบาทสำคัญที่สุดในสมัยสามก๊กแล้ว โดยศพดังกล่าวถูกฝังอยู่ภายในสุสานขนาดใหญ่ ในเขตอันหยาง มณฑลเหอหนาน ที่เชื่อกันว่าจะเป็นที่เก็บศพของโจโฉ

ตามรายงานของ Beijing News ระบุว่า การขุดค้นในบริเวณที่คาดว่ามีศพอยู่เบื้องล่างนั้น ดำเนินมาตั้งแต่ปี 2559-2560 แต่ความหวังว่าศพที่ขุดพบนี้จะเป็นศพของโจโฉ เพิ่งเรืองรองขึ้นมา เมื่อมีการนำไปวิเคราะห์ตรวจสอบและคาดว่าศพชายคนนี้เสียชีวิตในช่วงอายุ 60 ปี ซึ่งเป็นช่วงอายุที่ตรงกับช่วงตอนที่โจโฉสิ้นชีพ

ขณะเดียวกัน ศพที่คาดว่าเป็นศพโจโฉ ยังมีศพของผู้หญิงสองคนอยู่เคียงข้าง คนหนึ่งเสียชีวิตตอนอายุ 50 กว่าปี ส่วนอีกคนเสียชีวิตตอนอายุยี่สิบกว่าปี แต่ขณะนี้นักโบราณคดียังไม่ได้ระบุว่าศพหญิงสองคนนี้เป็นใคร แต่เชื่อว่าบางทีอาจจะเป็นแม่ของลูกๆ ของโจโฉ ซึ่งลูกคนโต ชื่อว่า โจอัง ตายในสงคราม และลูกชายคนรองชื่อ โจผี ที่สถาปนาตนเองเป็นจักรพรรดิองค์แรกของราชวงศ์เว่ย

ทั้งนี้ สุสานโจโฉที่มีขนาดใหญ่โตนั้น บางส่วนได้ถูกทำลายลง โดยตามตำนานที่เล่าสืบทอดกันมา โจโฉได้ยืนยันหนักแน่นคัดค้านแนวคิดที่จะมีสุสานเป็นของตัวเอง ถึงกับสั่งให้ทำโลงศพ 72 โลง และนำไปฝังในที่ต่างๆ 72 แห่ง เพื่อสร้างความสับสนให้กับนักลอบขุดทรัพย์สมบัติจากสุสาน

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญด้านโบราณคดีสรุปว่า สุดท้าย โจผี ได้ตัดสินใจขัดความประสงค์ของโจโฉ ผู้เป็นบิดา ด้วยการฝังศพในสุสานขนาดใหญ่ เท่ากับสุสานของจักรพรรดิ ก่อนจะเปลี่ยนใจ ทำลายสุสานบางส่วนเพื่อปิดบังไม่ให้ใครรู้ว่าเป็นสถานที่พักนิรันดร์ สุสานของโจโฉผู้เป็นบิดา.