เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานแถลงผลการดำเนินงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ประจำปี 2564 พร้อมกล่าวถึงความคืบหน้าของประมวลกฎหมายยาเสพติด ซึ่งเป็นร่างกฎหมายใหม่ที่จะมีการใช้ในอนาคต ว่า จะช่วยให้เจ้าหน้าที่ทำงานได้ง่ายขึ้น โดยจะปรับการทำงานเชิงรุกมากขึ้น ด้วยการจับกุมให้ได้ถึงผู้สั่งการ โดยรวบรวมหลักฐานให้ชัดเจน สามารถส่งฟ้องให้ได้ทุกคดี และขยายผลยึดทรัพย์ย้อนหลัง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สำหรับกฎหมายใหม่นี้ ได้มีการปรับอัตราโทษคดียาเสพติดขั้นต่ำ ให้ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาล เช่น เดิมผู้ถูกจับฐานครอบครองยาเสพติด ไม่ว่าจะกี่เม็ดก็ตาม จะมีโทษจำคุกเท่ากัน ประมาณ 10 ปี แต่กฎหมายใหม่ ผู้ที่พบยาเสพติดน้อย ก็อาจถูกพิจารณาโทษน้อยลง เพื่อให้ผู้ต้องขังมีโอกาสปรับตัว และเพิ่มคดียาเสพติดในเงื่อนไขการพักโทษด้วยเหตุพิเศษ เพื่อลดโทษผู้ต้องขังในเรือนจำ เชื่อ จะช่วยลดจำนวนผู้ต้องขังได้อย่างน้อย 20,000 คน พร้อมยืนยัน การลดจำนวนผู้ต้องขัง จะไม่สร้างภาระให้สังคม เนื่องจาก การทำงานของเจ้าหน้าที่ จะเน้นหนักไปที่การยึดทรัพย์ผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติดเพิ่มเติม ซึ่งกฎหมายใหม่ จะทำให้ยึดทรัพย์ย้อนหลังได้ถึง 10 ปี จึงตั้งเป้ายึดทรัพย์ในปีงบประมาณ 2565 นี้ จำนวน 10,000 ล้านบาท ในจำนวนนี้ ร้อยละ 5 หรือ ประมาณ 500 ล้านบาท จะถูกกันไว้เป็นรางวัลให้กับผู้แจ้งเบาะแสขบวนการค้ายาเสพติด นอกจากนี้ ยังวางเป้าปราบปรามเครือข่ายยาเสพติด 643 เครือข่าย มีผู้ที่อยู่ในเครือข่ายกว่า 10,000 คน ซึ่งจะมีการติดตามจับกุมให้ได้มากที่สุด

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ยังแสดงความพอใจภาพรวมการทำงานของ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส. ในรอบปีที่ผ่านมา เช่น ความร่วมมือกับนานาชาติในการปราบปรามเครือข่ายยาเสพติดข้ามชาติ, การขยายผลยึดทรัพย์ผู้ค้ายาเสพติดได้กว่า 7,300 ล้านบาท ที่เกินกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 6,000 ล้านบาท, การบำบัดฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด, การถอดพืชกระท่อมออกจากยาเสพติดให้โทษ และร่าง พ.ร.บ.พืชกระท่อมฯ และการผลักดันร่างกฎหมายยาเสพติดใหม่ จำนวน 3 ฉบับ