เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันนี้(พฤหัสบดีที่ 29 มี.ค.61) พลตำรวจเอกฤชากร จรเจวุฒิ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล รายงานผลการจับกุมร้านจำหน่ายยาแผนปัจจุบัน ลักลอบจำหน่ายยาอันตรายและวัตถุออกฤทธิ์ ต่อจิตและประสาท ณ ลานแถลงข่าว ชั้น 1 อาคาร บช.น./ทีมงานประชาสัมพันธ์

เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกับการสวัสดิภาพเด็กและสตรี(กก.ดส.) ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.)วางแผนร่วมกันจับกุมร้านจำหน่ายยาแผนปัจจุบันที่มีพฤติการณ์ลักลอบจำหน่ายยาอันตรายผิดวัตถุประสงค์ แก่เยาวชนตลอดจนวางแผนจับกุมบุคคลที่ลักลอบจำหน่ายยาอันตราย และวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาททางโซเชียลมีเดีย

โดยตรวจสอบร้านขายยาแผนปัจจุบันในพื้นที่กรุงเทพมหานครจำนวน3จุด ประกอบด้วยร้านขายยาเภสัชกรุงเทพ2,ร้านลักขณา และร้านกระปุกยา โดยเจ้าหน้าที่ กก.ดส ให้สายลับทำการล่อซื้อยาทรามาดอนเขียวเหลือง และวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทจนสามารถจับกุมผู้กระทำผิดได้ทั้งหมด4รายพร้อมกับเจ้าหน้าที่ อย. ทำการตรวจยึดยาแก้ไอแก้แพ้จำนวน 2,920เม็ด ยาทรามาดอ 68,760 เม็ด และวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทประเภท อัลปราโซแลม 2,000 เม็ด ตำรวจจึงแจ้งข้อกล่าวหาร่วมกันขายยาแผนปัจจุบันนอกเวลาทำการ, ร่วมกันขายยาอันตรายขณะที่ผู้มีหน้าที่ปฏิบัติการไม่อยู่, ไม่ทำบัญชียา, ผู้มีหน้าที่ไม่ควบคุมการจัดทำบัญชียา, ผู้ขายจัดให้ฉลาดภาชนะและหีบห่อบรรจุยาตามที่กำหนดไว้ใน ม.25(3)คงมีครบถ้าน, ขายยาปลอมตามนิยาม ม.73(4), ยาที่แสดงว่าเป็นยาตามตำรับยาที่ขึ้นทะเบียนไว้ซึ่งมิใช่ความจริงขายวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทประเภทสองโดยไม่ได้รับอนุญาตมีไว้ในครอบครองวัตถุซึ่งออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทประเภทสองโดยไม่ได้รับอนุญาต

กองบัญชาการตำรวจนครบาลและสำนักคณะกรรมการอาหารและยาจึงขอประชาสัมพันธ์ร้านขายยาทุกแห่งห้ามจำหน่ายยาแก้ไอและยาอันตรายใดใดต่อบุคคลที่คาดว่านำไปใช้ในทางผิดหรือกรณียาแก้ไอตามประกาศเรื่องของการควบคุมจำหน่ายยาแก้ไอที่มีใดเฟลไอดามิน หรือโปเมทาซีน หรือ เดกซ์โตรเมธอร์แฟน เป็นส่วนประกอบได้จากปริมาณจำหน่ายจากผู้ผลิตไปยังผู้ขายไม่เกิน 100 ขวดต่อแห่งต่อเดือนและจำกัดการขายไม่ควรจะยาเกินครั้งละสามขวดเพื่อป้องกันการนำยาดังกล่าวไปใช้ในทางที่ผิดวัตถุประสงค์ กรณียาอันตราย ทรามาตรอน อย. มีมาตรการเข้มงวดโดยให้จัดจำหน่ายยาเฉพาะกับผู้ป่วยที่มีความจำเป็นทางการแพทย์เท่านั้นทั้งนี้ไม่เกิน 20 ต่อแคปซูลต่อรายต่อครั้งและทางเภสัชประจำร้านเท่านั้นที่เป็นผู้ส่งมอบยาให้แก่ผู้รับบริการที่สำคัญห้ามจำหน่ายยาให้กับเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 17 ปีในทุกกรณีรวมถึงให้ผู้รับอนุญาตและเภสัชผู้มีหน้าที่ปฎิบัติงานร่วมกันจัดทำบัญชีซื้อยาและบัญชีขายยาให้เป็นจริงถูกต้องและเป็นปัจจุบันหากพบร้านขายยาใดฝ่าฝืนนอกจากจะดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดแล้วกองกำกับการสวัสดิภาพเด็กและสตรี จะรวบรวมเรื่องทั้งหมดส่งให้กับคณะกรรมการอาหารและยาเพื่อเสนอคณะกรรมการอาหารและยาให้ความเห็นชอบในการพักใช้ใบอนุญาตขายต่อไปและขอให้ผู้บริโภคมั่นใจในการดำเนินการของ อย. กองกำกับการสวัสดิภาพเด็กและสจะร่วมมือกันในการทำหน้าที่คุ้มครองความปลอดภัยให้ผู้บริโภคอย่างเข้มแข็ง