เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

แม่เลี้ยง “พิยดา” ร่ำให้ ยันลูกถูกหลอกใช้ ?

ขอบคุณเนื้อหาจาก รายการโหนกระแส

รายการโหนกระแสวันที่ 1 ต.ค. 64 “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด  ยังติดตามกรณีข่าวของ  “พันซ์ พิยดา ทองคำพันธ์” สร้างไอจีต่างๆ ขายโทรศัพท์มือสอง หลังจากลูกค้าจ่ายเงิน แต่ไม่ได้คืนเงิน และไม่ได้โทรศัพท์ จ้างไปเป็นหน้าม้าเปิดบัญชีให้  เลยทำให้เด็กเกิดความเครียดและเสียชีวิต เส้นเลือดในสมองแตก โดย  “วีรวรรณ” ให้สัมภาษณ์ว่า แม่เลี้ยงพันซ์ ที่เคยออกมาโต้แทนลูกไปแล้วผ่านโหนกระแส วันนี้ต้องการออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงเพื่อยืนยันว่าพันซ์ไม่ผิด ถ้าผิดก็มีคนบงการให้ทำ โดยมาพร้อม “วิเชียร อินเรน” ทนายความ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วันนั้นแม่หูดับ?
วีรวรรณ : โกรธนิดหน่อยค่ะ ตอนเรามาถึง เราถูกยึดรถ ตร.พาเราไปนั่งรถตร. พาไปรีสอร์ตแห่งนึง รีสอร์ตที่ออกข่าว จำชื่อรีสอร์ตไม่ได้ เราก็ไปพักปกติเพื่อรอประกันตัวน้อง ระหว่างนอนตอนเช้า เราตั้งนาฬิกาปลุกเอาไว้แต่ไม่ทันปลุก ตร.มาเคาะเรียก แสดงหมายค้น ขอเข้าตรวจค้น เราก็เลยงง

พ่อแท้ๆ ของพิยดา?
วีรวรรณ : ใช่ค่ะ วันนั้นเรายังไม่ตื่น เขาบอกเขาค้นหา เขามาทำตามหน้าที่ เราก็ไม่รู้หน้าที่อะไรของเขา

เขาตามอายัดของไง ลูกแม่เป็นประเด็น?
วีรวรรณ : น้องถูกจับในห้องขัง

เขาขยายผลไง?

วีรวรรณ : การขยายผลมีวิธีอื่นที่ทำได้อีกตั้งเยอะ อย่างรถคุณสงสัยก็แจ้งเรามา ว่าต้องนำรถนี้ หรือเอกสารที่ยึดเราไปส่งมอบให้ตรวจสอบก็ได้ แต่คุณยึดอย่างนั้น เราจะลงมายังไง เงินสดก็ยึดเราหมด แล้วเราจะเอาที่ไหนจ่าย มีวิธีการอื่นอีกตั้งเยอะ

เงินกอง 7 แสน บอกว่าไม่ชอบ

อาจเป็นเงินที่พิยดาโอนเงินให้พ่อแม่ แล้วเป็นของกลางก็ได้?
วีรวรรณ : คุณไม่ให้เราเบิกเงิน แล้วจะให้เอาตะกร้าผลไม้ขึ้นมาเหรอ เราเอาเงินขึ้นมาเพื่อรอประกันตัวลูก ถามว่าตร.รู้มั้ย ตร.ก็รู้ เพราะเราแจ้งแล้วว่ารอประกันตัวลูก แถมพาเราไปที่พักเอง แล้วบอกว่าเป็นหน้าที่ต้องตรวจสอบ

เงินนี้พิยดาไม่ได้ให้มา ยืนยันได้มั้ย?
วีรวรรณ : ออกมาจากบริษัท ช้อปปี้ให้มาเพราะเราขายเสื้อผ้า เราเบิกออกมาจากช้อปปี้

ใครขาย?
วีรวรรณ : เป็นธุรกิจที่เราทำ พ่อ น้องพันซ์และเรา เป็นเงินบริสุทธิ์ คนเคยซื้อของช้อปปี้จะรู้ว่าถ้าไม่ได้รับของ ช้อปปี้นี้จะไม่ส่งเงินมาให้เรา เขาต้องกดยืนยันก่อน

เรามีหลักฐาน?
วีรวรรณ : มีค่ะ ก็ปริ้นท์ให้ตร.ดูว่ามาจากบริษัทช้อปปี้

ร้านชื่ออะไร?
วีรวรรณ : บอกได้มั้ย (ถามทนาย) แต่ให้การแล้ว เอกสารก็ให้ตร.ไปแล้วเมื่อเช้า แต่อย่าบอกชื่อร้าน แค่นี้ก็หากินไม่ได้แล้วค่ะ ทำอะไรไม่ได้แล้วค่ะ

ตร.คิดไปอีกมุมนึงได้มั้ย ขอถามแบบคนโง่ๆ ไม่รู้เรื่อง ตร.เขาอาจคิดไงว่าเงินที่ลงทุนก็มาจากคราบเลือดคนที่เขาเสียชีวิต หรือคุณเอาโทรศัพท์ไปขายแล้วไม่ให้เงินไม่ให้โทรศัพท์เขาคืน แล้วเอาเงินนั้นมาลงที่ร้าน ตร.เขาก็ไล่เส้นทางการเงิน เขามีสิทธิ์อายัดมั้ย?
วิเชียร : ต้องไปดูกฎหมายฟอกเงินว่าตร.มีสิทธิ์หรือไม่

มีสิทธิ์ยึดมั้ย 7 แสน?
วิเชียร : ตามกฎหมายฟอกเงินก็มีสิทธิ์ยึดได้ แต่ถามว่าสมควรหรือไม่อีกเรื่องนึง

แม่ยืนยันได้มาจากช้อปปี้ ไปถอนมาเพื่อประกันพิยดา แต่ตร.มองว่าเงินที่เอาไปลงทุนขายเสื้อผ้า อาจเอาเงินที่ไปหลอกขายโทรศัพท์มาลงทุนหรือเปล่า?
วีรวรรณ : ก็ไม่ได้ว่าค่ะ ก็ตามนั้น เราทำอะไรไม่ได้อยู่แล้ว ก็ทำตามหน้าที่

เขาให้คืนมั้ย?
วีรวรรณ : ยังไม่ได้คืนค่ะ แม้คดีแรกที่โดนตัดสินไปแล้ว ก็ยังไม่ได้คืนเลยของกลาง

ทนายยืนยันมีสิทธิ์ยึดได้?
วิเชียร : ถ้าผู้ถูกยึด นำหลักฐานไปพิสูจน์เพื่อแสดงให้เห็นว่าเป็นเงินที่ทำมาหากินสุจริต ตร.ก็ต้องคืนให้

ถ้าเขาบอกขอไปเช็กก่อนว่าเงินที่ไปลงในช้อปปี้ ชอบด้วยกฎหมายหรือเปล่า?
วีรวรรณ : ยอมค่ะ ได้ค่ะ วันนี้ไม่ขึ้นค่ะ

แม่ค่อนข้างสู้เรื่องขอความเป็นธรรมให้ลูกสาว เพราะแม่ยืนยันว่าน้องไม่ได้กระทำ?
วีรวรรณ : ที่เรามั่นใจ คือหนึ่งก่อนหน้ามีเรื่องนี้ เราทำบัญชีเพื่อเสียภาษีย้อนหลัง เราอยากทำให้ถูกต้อง พูดง่ายๆ เราจะเริ่มต้นกันใหม่ไปเสียให้ถูกต้องซะ เขาเอาสเตทเมนต์ทุกอย่างที่มีมาให้เราเพื่อไปจ่ายสรรพกร ซึ่งต้องหาค่าใช้จ่ายมาหักล้าง เราหาหลักฐานทุกอย่างจนได้ใบเสร็จแล้วจนเดือนนี้เราต้องยื่นอีกเดือน แต่มาเกิดเรื่องเสียก่อนค่ะ

จ่ายภาษีเท่าไหร่?
วีรวรรณ : เกือบ 4 ล้าน ตั้งแต่ปี 60

แม่บอกว่าพันซ์บอกแม่ว่าเขาถูกหลอกใช้?

วีรวรรณ :  เรื่องนี้พ่อกับแม่พยายามถามพันซ์ตลอดเวลา ว่ามีอะไรปิดบังอีกหรือเปล่า มีอะไรอีกมั้ยที่ทำแล้วจะเป็นความเสียหายที่เกิดขึ้นอีก เพราะหนึ่งเราจะเปิดบริษัทเริ่มต้นกันใหม่ เขาบอกไม่มีอะไรแล้ว ถามตลอด จนวันนึงเรื่องนี้เกิดขึ้น ที่ลูกบอกว่าเป็นทางบ้านแฟนเขามาบอกว่าเขาเป็นคนทำเรื่องนี้ทั้งหมด เราก็ยังไม่เข้าใจว่าคืออะไร ก็ถามพันซ์อีกว่าคืออะไร เขาก็ยังบอกไม่หมดอีก เขายืนยันว่าเขาไม่ได้ทำ

 

พันซ์บอกว่าบ้านแฟน เขาบอกว่าทำอะไร?

วีรวรรณ :  พันซ์บอกว่าบ้านโน้นเป็นคนทำไม่ใช่พันซ์ หลอกพันซ์ อย่างจะให้พันซ์โอนเงิน ก็พูดกับพันซ์ว่าต้องสร้างตัว กินอยู่ด้วยกัน รถบีเอ็มก็ให้พันซ์ซื้อ โดยให้โอนเป็นชื่อลูกเขา เพราะพันซ์อายุยังไม่ถึง 17 เดี๋ยวพันซ์อายุ 17 จะโอนคืนให้ บ้านก็เหมือนกัน ต้องสร้างตัวนะ ให้อยู่ห้องใหญ่เลย แล้วพันซ์บอกไปยืมเงินใครมาซึ่งเป็นญาติเขา 4 ล้าน แล้วให้พันซ์ผ่อนเองทุกเดือน ถามว่าให้ผ่อนไปไหนทุกดือนก็ไม่ตอบอีก ก็จนมีข่าวนี้ ก็บอกว่าโอนจ่ายค่าบ้านนี่แหละ บ้านหลังที่ตร.เข้าค้น

 

บ้านของแฟน พันซ์จ่ายเงิน โอนเงินให้?

วีรวรรณ : อันนี้พันซ์เป็นคนบอกแม่ เขาอ้างว่าไปยืมเงินใครมาไม่รู้ 4 ล้านเพื่อซื้อบ้านหลังนี้ แล้วให้พันซ์เป็นคนผ่อนจ่าย

 

มีหลักฐานมั้ย?

วีรวรรณ :  พันซ์บอกว่ามี แม่ถามพันซ์แล้วว่าพูดปากเปล่าลอยลมไม่ได้ ต้องมีหลักฐานมายืนยัน พันซ์บอกว่ามี

 

ทั้งหมดต้องแยกเป็นสองอย่าง อันดับแรก เรื่องที่พันซ์ให้เงินกับทางบ้านแฟน จะซื้อรถให้ ซื้อบ้านให้ นั่นคือหนึ่งเรื่อง แต่สิ่งที่เราพูดถึง เราพูดถึงการขายโทรศัพท์มือถือมือสองให้คนอื่นๆ?

วีรวรรณ : พันซ์ไม่รู้เรื่องเลย

 

คนรู้เรื่องเป็นใคร?

วีรวรรณ :  เขาสืบ เขาจับสัญญาณได้ที่ไหน ตร. ต้องไปถามที่นั่นแหละค่ะ เพราะแม่ก็ไม่รู้เหมือนกัน เข้าใจที่แม่พูดใช่มั้ยคะ

 

แต่พันซ์ก็อยู่ที่นั่นด้วยไม่ใช่เหรอ?

วีรวรรณ :  เขาอยู่ที่นั่น

 

พันซ์ใช้ที่นั่นหรือเปล่า?

วีรวรรณ : ต้องไปถามบ้านโน้น เพราะเราไม่ได้อยู่ด้วย อันนี้ตอบไม่ได้เลย

 

บ้านโน้นบอกว่าเขาคบพันซ์มาตั้งนานไม่เคยรู้จักแม่ ไม่รู้ว่าแม่เป็นใคร?

วีรวรรณ :  แม่ก็ไม่รู้จักเขาเหมือนกัน เพราะได้ยินจากคำพูด ไม่คิดว่าเขาจะพูดอย่างนี้ ทำไมเขาถึงพูดอย่างนั้นกับพันซ์

 

ทนายยังไง?

วิเชียร : น้องบอกว่าไงตอนบอก

 

วีรวรรณ :  วันที่น้องจะเข้าห้องขัง (ร้องไห้) เขาก้มหน้าและร้องไห้ และบอกว่าให้แม่พูดแทนพันซ์นะ พันซ์ไม่ได้ทำ ก็บอกว่าถ้าไม่พูดจะไม่มีใครรู้ เขาบอกว่าบ้านโน้นเป็นคนทำ พันซ์ไม่รู้เรื่องจริงๆ (ร้องไห้) แม่ต้องพูดแทนพันซ์นะ เขาพูดแค่นี้ (ร้องไห้) ก็ถามว่าแน่ใจนะลูกพูดแบบไม่มีหลักฐานไม่ได้ เขาบอกว่ามีหลักฐาน เขาไม่ได้ทำจริงๆ บ้านโน้นเป็นคนทำ เราไม่มีโอกาสได้พูดอะไรมาก มันเหมือนพูดไปก็ไม่มีใครเขาฟังเรา (ร้องไห้) ไม่เปิดโอกาสให้น้องได้แก้ตัว หรือสอบถามน้องสักคำ น้องไม่มีโอกาสได้พูดอะไรเลย

 

คำว่าบ้านโน้นเป็นคนทำ ที่แม่บอกมา เขาทำร้อยเปอร์เซ็นต์ แล้วพันซ์ไม่เกี่ยวข้อง หรือบ้านโน้นทำ แล้วพันซ์ก็ทำด้วย หรือพันซ์ทำแล้วบ้านโน้นรับรู้ด้วย?

วีรวรรณ :  แม่คิดว่ามันเป็นได้หลายอย่าง ต้องเข้าใจว่าแม่เป็นเหมือนคนนอกเลยนะ น้องพันซ์เป็นคนตอบได้ดีที่สุด แต่น้องพันซ์ยืนยันว่าน้องพันซ์ไม่ได้ทำ แล้วคิดว่าคนที่ทำเป็นใคร

 

พวกบัญชีม้าทั้งหลาย ชี้มาที่พันซ์ว่าพันซ์เป็นคนจ้าง จะแกะยังไง ตร.มีหลักฐานด้วยซ้ำ?

วีรวรรณ :  พูดตรงๆ ว่าถ้าทุกอย่างลงมาที่พันซ์ แต่คิดว่าไม่ใช่พันซ์ร้อยเปอร์เซ็นต์ เพราะพันซ์บอกว่าที่บ้านโน้นชอบให้พันซ์โอนเงินไปที่โน่นที่นี่ ที่เขาบอกว่าเคยเตือนแล้ว แสดงว่าเขาก็รู้เห็นด้วยสิ

 

เปิดเสียงแฟนพันซ์ บอกว่ารอบนี้ไม่รู้ แต่รอบที่แล้วรู้ พันซ์ให้สัญญาว่าจะไม่ทำ ไว้ใจมาตลอด รอบนี้ไม่เคยรู้มาก่อน ก่อนที่เขาจะโดนจับ ถ้าเขาทำอีกก็คงพอแล้ว รอบที่ผ่านมาให้โอกาสไปแล้ว เคยบอกไปแล้วว่าถ้าทำอีกจะพอแล้วนะ เพราะรอบนั้นก็แย่ รอบนี้แย่หนัก แม่ว่าไง?

วีรวรรณ :  สิ่งที่เขาพูด ต้องไปดูข้อมูลคอมพิวเตอร์จากบ้านหลังนั้น ตร.น่าจะรู้ดี ตร.ไซเบอร์เราเก่ง

 

ข้อกฎหมาย ถ้าพันซ์มีคนบังคับให้ทำ แล้วพันซ์ทำตาม กับพันซ์ทำเอง ความผิดต่างกันยังไง?

วิเชียร : ก็ต่างกัน ถ้าโดนบังคับให้ทำ ต้องถามว่าบังคับยังไง ก็เหมือนตัวการร่วมอยู่ดีถ้าสมรู้ร่วมคิด ถ้าเขาเอาปืนมาจี้ว่าต้องทำผลก็ต่างกัน แต่นี่ผลน่าจะเหมือนกัน

จะบอกว่าที่มาพูดตรงนี้ ไม่ได้มาหาทางออกว่าพันซ์บริสุทธิ์ร้อยเปอร์เซ็นต์?

วิเชียร : ข้อเท็จจริงต่างๆ ยังไม่แน่ใจว่าเขาร่วมทำ หรือคนอื่นโยนความผิดให้เขา ผมไม่ทราบข้อเท็จจริงทุกอย่าง

 

วันนี้อยากให้ตรวจสอบบ้านโน้น?

วีรวรรณ :  ค่ะ เราอยากรู้ความจริงเหมือนกันว่าพันซ์ทำเองร้อยเปอร์เซ็นต์หรือถูกคนอื่นบอกให้ทำ ถ้าอย่างนั้นพันซ์ต้องรับกรรมโดยที่ไม่ได้บอกว่าพันซ์ทำคนเดียว เพราะคุณอยู่ด้วยก็เป็นไปไม่ได้ที่จะบอกว่าไม่รู้ว่าพันซ์ทำอะไร

 

แม่ไม่กลัวบ้านโน้นฟ้องเหรอ?

วีรวรรณ :  บ้านไหนล่ะ แม่ไม่ได้พูดเอง น้องพันซ์เป็นคนพูด น้องบอกให้แม่พูดแทนพันซ์ที ว่าบ้านโน้นเป็นคนทำ แล้วแม่พูดเองตรงไหน แม่พูดแทนน้องพันซ์แค่ส่งสาส์นแทนน้อง หนึ่งน้องพันซ์ไม่มีโอกาสได้พูด น้องพันซ์อยู่ในเรือนจำ

 

เขาบอกแม่ให้มาชี้แจง?

วีรวรรณ : เราอยากให้ทุกหน่วยงาน ช่วยเปิดเผยความจริงให้เราหน่อยว่ามันคืออะไรกันแน่ ไม่อยากให้สื่อประโคมอย่างเดียว อยากให้ทุกอย่างเปิดเผยว่าเรื่องจริงคืออะไร

 

ถ้าจะผิดก็ไม่ได้ผิดคนเดียว?

วีรวรรณ : ถูก

 

ตอนแรกแม่บอกพันซ์ไม่ได้ทำ ตกลงจะเอายังไง?

วีรวรรณ : แม่ก็คิดว่าพันซ์ไม่ได้ทำ แต่คำว่าหลอกใช้ แม่ไม่รู้ว่าแบบไหน หลักฐานการเชื่อมโยง ตร.จะเชื่อมโยงแบบไหนแม่ก็ไม่รู้ แต่แน่ใจว่าเรื่องนี้พันซ์ไม่ได้เป็นคนโกง 100 เปอร์เซ็นต์

 

เท่าที่รู้จัก น้องมีเงินเท่าไหร่?

วีรวรรณ : ไม่ฟันธงร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ถ้าปีนึงขายได้ 10 ล้านแม่กล้ายืนยันว่าเป็นเรื่องจริง เขาขายได้จริงๆ เขาขายเสื้อผ้า เรามีหลักฐาน ที่กล้าพูดเพราะเราเห็นกับตาเราถึงกล้าพูด ซึ่งแม่ก็เชื่อ

 

วิเชียร : ก่อนหน้านั้นเคยขายโทรศัพท์มั้ย

 

วีรวรรณ :  ก่อนหน้านั้นเขาเคยมีทะเบียนพาณิชย์ให้จดแจ้ง ขายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกซ์ และโทรศัพท์มือถือ

 

แม่เองจะบอกว่าพันซ์เอาเงินไปให้บ้านแฟน ซื้อรถให้แฟน แล้วบ้านแฟนก็ทำโทรศัพท์มือถือมือสองปลอมแล้วไปโกงเขาด้วย ถ้าเขารวยอยู่แล้วจะเอาเงินไปให้เขาทำไม มันไม่แย้งกันเหรอ?

วีรวรรณ : อันนี้แม่ไม่รู้

เขาโกงอยู่แล้ว มีเงินอยู่แล้ว แล้วพันซ์จะเอาเงินไปให้อีกเหรอ?

วิเชียร : เรื่องความรักก็เป็นไปได้

 

วีรวรรณ : เขารักทางโน้นมาก ตอนอายุไม่เยอะ ห้ามเท่าไหร่ก็ไม่ยอม จะไปหาบ้านแฟนตลอด ตอนหลังพ่อเล่าให้ฟังว่าเคยทำร้ายน้องด้วย แต่ไม่เคยบอก รักมาก ปิดบังให้ตลอด

 

ถ้าเขาพิสูจน์ว่าพันซ์ทำคนเดียว?

วีรวรรณ :  ก็รับผิดไปสิคะ แต่ขอให้พิสูจน์ให้ชัดก่อน อยากให้เปิดเผยความจริง แต่แม่มั่นใจ คำว่าพันซ์ไม่ได้ทำ

 

แม่ลูกแม่ไปซื้อโทรศัพท์มือถือแล้วเห็นคลิปแบบนี้?

วีรวรรณ : ไม่ต้องเห็นคลิปหรอก แม่สลดใจพอ เข้าใจหัวอกพ่อแม่ เขาเสียใจมาก เราก็รู้ (ร้องไห้) ถ้าพันซ์ผิดจริง ก็รับไป แต่ถ้าเขาไม่ได้ทำ เด็กที่จะตายทั้งเป็น ใครให้ความยุติธรรมเขาบ้าง

 

ทนายอยากพูดอะไร?

วิเชียร : เท่าที่ทราบตอนนี้มีหนึ่งคดี คดีอื่นยังไม่เป็นคดีเลย

 

ขอบคุณภาพจาก ข่าวสด , มติชน