เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เฟซบุ๊ก อีซ้อขยี้ข่าว2 รับเรื่องจากคุณแม่ท่านหนึ่งที่ส่งภาพมือของลูกชายมาเตือนภัยผู้ปกครองทุกท่าน หลังพบว่ามีพยาธิกำลังเติบโตและชอนไชอยู่ใต้ผิวหนังบริเวณอุ้งมือของลูกอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งทางเพจอยากให้ทุกคนกำชับเด็ก ๆ ที่บ้าน เวลาออกไปเล่นดินเล่นทราย ก่อนจับอะไรเข้าปาก อย่าลืมล้างมือ ยิ่งช่วงนี้หลายพื้นที่มีน้ำท่วมขัง ควรหลีกเลี่ยงไม่ให้เด็ก ๆ ลงไปเล่นในน้ำสกปรก เพราะมีเชื้อโรคหรือพยาธิที่มากับน้ำ

ด้านผู้ปกครองที่เคยเจอเหตุการณ์คล้าย ๆ กัน ก็มาแชร์ประสบการณ์ว่า ลูกสาวเคยเป็นแบบนี้ มันจะเดินไปเรื่อย ๆ เพื่อหาทางออก ไม่มียาฆ่า ต้องรอให้มันตายเอง ใช้เวลาประมาณ 2 อาทิตย์กว่ามันจะตาย ลูกก็คันทรมาน เห็นแล้วสงสารมาก

ขณะที่ เฟซบุ๊ก Drama-addict ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า โรคพยาธิชอนไชผิวหนัง (Cutaneous larva migrans) เป็นโรคผิวหนังติดเชื้อที่เกิดจากการเคลื่อนที่ไปตามผิวหนังจากตัวอ่อนของพยาธิหรือแมลงบางชนิด โดยทั่วไปเกิดจากตัวอ่อนระยะที่ 3 ของพยาธิปากขอชนิด Ancylostoma Braziliensis และ Ancylostoma Caninum ซึ่งเป็นพยาธิปากขอของสุนัขและแมว

โรคนี้มักพบในประเทศเมืองร้อนและชื้นแฉะ แต่บางตำราได้จัดรวมเอาตัวอ่อนฟิลาริฟอร์ม (Filariform Larva) ของพยาธิตัวกลมชนิด Strongyloides SP. และพยาธิตัวจี๊ด (Gnathostoma spinigerum) เข้าไว้ด้วย

การติดเชื้อ อาจเกิดได้จากฝุ่น ดิน หรือทราย ที่มีอุจจาระของแมวหรือสุนัขปะปนอยู่ ตัวอ่อนระยะติดต่อจะไชเข้าสู่ผิวหนัง และค่อย ๆ คืบคลานไปตามระหว่างชั้นของผิวหนัง ทำให้ผิวหนังเกิดเป็นร่องคดเคี้ยว (serpiginous tunnel) ต่อมาเกิดเป็นตุ่มใสขนาดเล็ก (Vesicle) ขึ้นตามร่องเหล่านี้ เรียกพยาธิสภาพบนผิวหนังเช่นนี้ว่า Creeping Eruption โดยมากพบร่องในลักษณะนี้หลาย ๆ ร่อง เช่น พบตามหัวเข่า ต้นขา หน้าแข้ง หรือมือและแขน เป็นต้น

พยาธิสภาพดังกล่าวจะทำให้ผู้ป่วยมีอาการคันที่ผิวหนังมาก และเกิดรอยเกาที่ผิวหนัง ผิวหนังอาจเกิดภาวะแทรกซ้อนติดเชื้อแบคทีเรียได้ อย่างไรก็ตาม พยาธิสภาพของ Creeping Eruption สามารถหายเองได้ ไม่ต้องรักษาด้วยยาใด ๆ