เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เริ่มตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย.นี้ กรมควบคุมโรคตั้งเป้าฉีดวัคซีนวันละ 1 ล้านโดส 

เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2564 นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงสถานการณ์ของโรคโควิด-19 ว่า ภาพรวมขณะนี้ดีขึ้น ประชาชนสามารถใช้ชีวิตวิถีใหม่อยู่กับสถานการณ์ของโรคโควิด 19 ได้อย่างเคร่งครัดตามมาตรการป้องกันตนขั้นสูงสุดแบบครอบจักรวาล เช่น การสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ รักษาระยะห่าง งดไปในสถานที่แออัด เป็นต้น

ส่วนการฉีดวัคซีนโควิด 19 สะสมรวม 43,342,103 โดส ครบ 2 เข็ม จำนวน 14,285,995 โดส และฉีดเข็มที่ 1 ไปแล้ว 28,436,015 โดส โดยเร่งรัดให้ฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 ให้ได้ ร้อยละ 50 ภายในสิ้น ต.ค.นี้ ตามเป้าของ สธ. โดยจะระดมฉีดให้ได้วันละ 1 ล้านโดส จากทุกเข็ม ตั้งแต่วันมหิดลซึ่งตรงกับวันที่ 24 ก.ย.นี้ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระมหิตลาธิเบศรอดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก พระบิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบันของไทย ขอให้ประชาชนที่ยังไม่ได้ฉีดไปรับบริการที่สถานบริการใกล้บ้าน

นายแพทย์โอภาส กล่าวว่า ขณะนี้วัคซีนที่ใช้ในประเทศไทยมี 4 ชนิด คือ ซิโนแวค ซิโนฟาร์ม แอสตร้าเซนเนก้า และ ไฟเซอร์ ซึ่งผ่านการรับรองทั้งประสิทธิภาพและความปลอดภัยจากองค์การอนามัยโลกและสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา โดยวัคซีนหลักที่ใช้ฉีดเข็มที่ 1 คือ ซิโนแวค และ เข็มที่ 2 แอสตร้าเซนเนก้า ห่างกัน 3-4 สัปดาห์

ส่วนวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 3 ในผู้ที่ฉีดวัคซีนซิโนแวคครบ 2 เข็มตั้งแต่ มี.ค.-พ.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากภูมิคุ้มกันเริ่มลดลงหลังฉีด 3-6 เดือน จะได้รับการแจ้งข้อความ SMS ผ่านทางแอพพลิเคชันหมอพร้อม หรือลงทะเบียนที่สถานพยาบาลเดิม และเข้ารับบริการที่จุดฉีดวัคซีนกลางในแต่ละพื้นที่กำหนด เช่น กทม.คือสถานีกลางบางซื่อ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

ส่วนกลุ่มนักเรียน 12-17 ปี ที่จะเริ่มฉีดไฟเซอร์เข็มที่ 1 ในช่วงต้นเดือนตุลาคมนี้ จะคำนึงถึงประสิทธิภาพ ความปลอดภัย และเป็นไปตามเจตจำนงของผู้ปกครองเป็นสำคัญ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขจะร่วมมือกับกระทรวงศึกษาธิการบริหารจัดการระบบการฉีดให้รัดกุมและมีความปลอดภัยสูงสุด