เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner
เกิดประเด็นที่วิพากษ์วิจารณ์สนั่นโซเชียลมีเดียของจีน ภายหลังจากสื่อออนไลน์มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอเหตุการณ์ภายในโรงเรียนแห่งหนึ่ง ซึ่งมีผู้อำนวยการของโรงเรียน ไปยืนดักดูเด็กนักเรียนในโรงอาหาร เพื่อตักเตือนให้เด็กกินอาหารให้หมดถาด

เหตุการณ์เกิดขึ้นที่โรงเรียนมัธยมเขตชีหยาง ในมณฑลหูหนาน ประเทศจีน จากคลิปวิดีโอจะเห็นว่า ผู้อำนวยการโรงเรียนชายรายนี้ ไปยืนอยู่ที่ข้างถังทิ้งเศษอาหาร เมื่อเด็กนักเรียนคนไหนกินไม่หมด เขาก็จะหยิบถาดของเด็กมากินของเหลือจนเกลี้ยง บางคนเห็นแล้วก็ยอมยืนกินให้หมดเองตรงนั้น

         รายงานระบุว่า หวัง ลี่ซิน ผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งนี้ ต้องการสอนบทเรียนให้นักเรียนรู้จักคุณค่าของอาหาร ไม่ให้กินเหลือทิ้งเหลือขว้าง ทว่าภายหลังจากคลิปถูกแชร์ออกไป ก็กลายเป็นประเด็นที่พูดถึงอย่างกว้างขวาง
ผู้ใช้โซเชียลมีเดียหลายคนเข้าไปแสดงความคิดเห็นถกเถียง กล่าวถึงการกระทำของผู้อำนวยการโรงเรียน โดยบางส่วนชื่นชมว่าเขาไม่ใช้อำนาจบังคับ แต่ทำให้เด็กดูเป็นแบบอย่าง ขณะที่อีกส่วนยังเกิดความกังขาว่า เป็นเรื่องที่สมเหตุสมผลและเหมาะสมหรือไม่ รวมทั้งยังมองว่าเป็นพฤติกรรมที่ไม่ถูกสุขลักษณะ

ต่อมา ลี่ซิน ได้ออกมาตอบโต้ประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ดังกล่าว ระบุว่า การสั่งสอนอบรมนักเรียนนั้น การกระทำสำคัญกว่าคำพูด เขาจึงเลือกที่จะทำให้เด็กดูเป็นตัวอย่าง ครั้งต่อไปพวกเขาจะได้เรียนรู้และปฏิบัติตาม ทั้งยังมั่นใจว่าวิธีการของเขาเห็นผลชัดเจน