เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 24 มี.ค. ที่สนามฟุตบอล ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง จัดกิจกรรม เป็นครั้งที่ 4 นายรังสิมันต์ โรม หรือโรม กลุ่มประชาธิปไตยใหม่ (ดีอาร์จี) และนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว กลุ่มสตาร์ทอัพพีเพิล นัดจัดกิจกรรมรวมตัวกุล่มคนอยากเลือกตั้ง เพื่อเดินไปยังกองทัพบก บริเวณถนนราชดำเนิน เพื่อทวงถามถึงกำหนดวันเลือกตั้ง ที่ทางกลุ่มขีดเส้นว่า ต้องเกิดขึ้นปีนี้เท่านั้น โดยนายรังสิมันต์ แถลงก่อนเดินหน้าสู่กองทัพบก ว่า การเลือกตั้งเดือนพ.ย.นี้ ยังไม่ได้รับการตอบสนอง พร้อมยืนยันว่า จะเลือกตั้งเดือน ก.พ.62 ซึ่งไม่เป็นไปตามสัญญาที่ให้ไว้กับคนไทยและประชาคมโลก ส่วนข้อเรียกร้องให้ยุบคสช.นั้น เห็นว่า ไม่จำเป็นอีกต่อไป เพราะไม่มีการเลือกตั้งปีนี้ จึงให้คสช.เหลือสถานะเพียงรักษาการ เพื่อรองรับต่อการเลือกตั้งเท่านั้น แต่วันนี้คสช.ไม่ตอบสนอง เราจึงต้องยกระดับการกดดัน

 

 

“การเมืองไทยจะไปข้างหน้าไม่ได้ หากยังมีทหารอยู่ในระบอบการเมือง การเดินขบวนไปกองทัพบกวันนี้ เพื่อขอเรียกร้องให้กองทัพหยุดสนับสนุนคสช. และเลือกยืนเคียงข้างประชาชน เราไม่ได้เรียกร้องให้ลาออกอะไร ขอแค่เป็นอิสระจากคสช. หากไม่ทำอะไรเดือนพ.ค. จะเริ่มต้นชุมนุมขับไล่วงจรอุบาทว์ไปพร้อมกัน เวลาที่เหลืออีกเดือนกว่าๆ ยังมีเวลาให้กองทัพทำเพื่อชาติได้อย่างแท้จริง รัฐบาลเลือกตั้งครบ 4 ปี ยังพ้นวาระ ให้มีการเลือกตั้ง การเลือกเดือนพ.ค.เพื่อชุมนุมใหญ่ ก็เพราะครบรอบ 4 ปี นับจากคสช.ยึดอำนาจเมื่อวันที่ 22 พ.ค. 57 ดังนั้นวันที่ 5 พ.ค. จะเป็นจุดเริ่มต้นการชุมนุมใหญ่ หากข้อเรียกร้องไม่ถูกตอบสยอง” โรมกล่าว

 

 

ด้าน นายสิรวิชญ์ กล่าวว่า กองทัพควรยืนข้างประชาชน ไม่ควรแทรกแซงทางการเมือง แต่วันนี้กองทัพแทรกแซงและแทรกซึม ผบเหล่าทัพต้องถอนการสนับสนุนคสช. ทำแต่เพียงหน้าที่รักษาความสงบ ไม่ใช่รักษาความมั่นคงคสช. ซึ่งส่งคนเข้าไปนั่งในรัฐวิสาหกิจ จนส่งผลให้เศรษฐกิจมีปัญหา กองทัพต้องกลับเข้ากรมกอง เลิกยุ่งเกี่ยวกับการเมือง เราจะเริ่มเดินไปกองทัพบก เพื่อประกาศศักดิ์ศรีของประชาชนที่หน้างกองทัพบกด้วยกันว่า หมดเวลา สำหรับการถ่วงเลือกตั้งแล้ว มันถึงเวลาของประชาชน ถ้ากองทัพไม่ทำตามข้อเรียกร้อง ก็ต้องขับไล่กองทัพด้วย ผบ.เหล่าทัพเพียงแค่ไปยื่นใบลาออกก็จบแล้ว หากไม่ตอบรับ เดือนพ.ค.ก็จะยกระดับชุมนุมไล่ทุกองคาพยพของคสช. และสนช. เพื่อเปลี่ยนผ่านสู่ประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

 

 

จากนั้น เวลา 17:15 น. กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ได้เริ่มเดินขบวนออกจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ โดยระหว่างกำลังเคลื่อนขบวนอยู่นั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตั้งแถวปิดหน้าประตูมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เพื่อไม่ให้รถปราศรัยหกล้ออกจากมหาวิทยาลัย โดยได้ทำการยึดกุญแจจากคนขับรถหกล้อ หลังจากนั้น แกนนำผู้ชุมนุมได้ลงจากรถหกล้อ ไปรวมกับประชาชนบริเวณหน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์ เพื่อขึ้นรถกระบะสี่ล้ออีกคันหนึ่ง ที่จอดเตรียมสแตนบายไว้บริเวณหน้าโรงละครแห่งชาติ และเคลื่อนขบวนเข้าสู่ถนนราชดำเนิน โดยมี เจ้าหน้าที่ตำรวจ ในและนอกเครื่องแบบ ตามขบวนและควบคุมผู้ชุมนุมไม่ให้ลงสู่พื้นผิวการจราจร โดยเจ้าหน้าที่ให้เหตุผลว่าเกรงว่าจะส่งผลให้การจราจรติดขัด

 

 

 

Cr. ข่าวสด