เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

สปสช.พร้อมกระจายชุดตรวจ ATK 8.5 ล้านชุดฟรี ให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงตรวจโควิดด้วยตนเอง ผ่านช่องทาง แอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” คนละ 2 ชุด คาดเรื่มแจก 15 ก.ย.นี้

 

ซึ่งวิธีรับ ชุดตรวจโควิด-19 แบบ Antigen Test Kit (ATK)  ผ่าน แอปพลิเคชัน “เป๋าตัง”  สามารถทำได้ดังนี้

1.เข้าไปที่ แอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” เพื่อ ทำแบบคัดกรองความเสี่ยง

2. คลิกที่ “รับชุดตรวจโควิด-19” หากผลประเมินพบว่าอยู่ในเกณฑ์กลุ่มเสี่ยง ให้เข้ารับชุดตรวจ ATK ตามหน่วยบริการที่ระบุไว้ในพื้นที่

3. สแกน QR Code ในระบบ แอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” เพื่อยืนยันตัวตน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

4. รับชุดตรวจ ATK ฟรี ที่หน่วยบริการจะจ่ายชุดตรวจ ATK จำนวน 2 ชุด สำหรับการตรวจ 2 ครั้ง ห่างกันครั้งละ 5 วัน  พร้อมรับคำแนะนำการดูแลตนเอง

5.กรณีที่ “พบเชื้อ” สามารถเข้าสู่ระบบการดูแล Home Isolation ก็สามารถลงทะเบียนผ่าน แอปพลิเคชั่น “เป๋าตัง” ได้เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม สามารถตรวจสอบรายชื่อ รพ. และ รพ.สต.ทุกแห่ง รวมถึงคลินิก และร้านขายยาที่เข้าร่วมโครงการ ในพื้นที่สีแดง ผ่าน แอปฯเป๋าตัง โดยขณะนี้ธนาคารกรุงไทยกำลังพัฒนาระบบและ คาดว่าวันที่ 11 ก.ย.64 นี้ จะมีการอัปเดต แอปฯ เป๋าตัง  เพิ่มเมนู รับชุดตรวจโควิด-19 ฟรี ในหัวข้อเป๋าตังสุขภาพ ซึ่งประชาชนกลุ่มเสี่ยงเลือกใช้บริการตามเมนูนี้ได้ อีกทั้งที่ หน้าร้านยาก็จะมีสติ๊กเกอร์ใหญ่ๆ ว่าเป็นจุดแจก ATK ของ สปสช. ด้วย

สำหรับประชาชนที่ ไม่มีสมาร์ทโฟน จะมีการกระจายชุดตรวจ ATK เชิงรุกในชุมชนพื้นที่สีแดงใน กทม. ซึ่งกำหนดไว้ 2,000 ชุมชน โดยกระจายผ่านทางผู้นำชุมชน และ อสส. เพื่อกระจายให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยงในชุมชน เพื่อให้สามารถครอบคลุมการแจกจ่ายได้อย่างทั่วถึง รวมถึงเป็นการอำนวยความสะดวก และลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อด้วยเช่นกัน

โดย หน่วยบริการเอกชนที่สมัครเข้าร่วมแจกชุดตรวจ ATK จำนวน 1,559 แห่ง แบ่งเป็น

ร้านยาแผนปัจจุบันประเภท 1 จำนวน 1,436 แห่ง หรือ 92.11%

คลินิกเวชกรรมจำนวน 114 แห่ง หรือ 7.3%

และคลินิกพยาบาลจำนวน 9 แห่ง หรือ 0.58%

อย่างไรก็ตามหากเกิดการแพร่ระบาดมากขึ้น จะมีการเปิดระบบจัดส่งชุดตรวจ ATK ทางไปรษณีย์ต่อไป เพื่อลดการเดินทางและแพร่กระจายเชื้อ