เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

กลายเป็นประเด็นสุดร้อนแรงในทวิตเตอร์ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (2 ก.ย. 64) หลังผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่ง แคปภาพข้อความจากกลุ่มในเฟซบุ๊ก ซึ่งเป็นกลุ่มพูดคุยของบรรดาไรเดอร์สังกัดบริษัทสีชมพู ที่มีการโพสต์ข้อความถึงลูกค้าผู้หญิงในลักษณะคุกคามทางเพศอย่างชัดเจน

โดยโพสต์ต้นเรื่องเริ่มต้นมาจากไรเดอร์หนุ่มคนหนึ่ง โพสต์ข้อความถึงลูกค้าผู้หญิง ระบุว่า

“ลูกค้าครับ ออกมารับของกรุณาใส่ยกทรงด้วยครับ ใจคอไม่ดีเลย”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โพสต์ดังกล่าวกลายเป็นประเด็นที่มีไรเดอร์ผู้ชายอีกจำนวนมากเข้ามาพูดคุยแลกเปลี่ยนกันอย่างสนุกปากในทันที โดยคอมเมนต์ส่วนใหญ่เป็นลักษณะแชร์ประสบการณ์ที่ตนเองเคยเจอ แต่ส่อไปในทางคุกคามทางเพศลูกค้าผู้หญิงอย่างโจ่งแจ้ง

หนักเข้าถึงกับบานปลายไปว่า ที่ลูกค้าสาวๆไม่ยอมใส่เสื้อชั้นในเวลาออกมารับสินค้านั้น เป็นเพราะว่าจงใจจะยั่วยวนไรเดอร์ เพื่อจุดประสงค์ทางเพศ ซึ่งประเด็นนี้ทำให้บรรดาชาวเน็ตในโลกออนไลน์เดือดดาลไปตามๆกัน เพราะโดยปกติแล้ว ผู้หญิงที่อยู่บ้านส่วนหนึ่งก็มักจะแต่งกายอย่างสบายๆ และการออกไปรับสินค้าในบริเวณบ้านของตัวเองเพียงไม่กี่นาที ก็คงไม่จำเป็นต้องสวมใส่เสื้อชั้นใน และคนอื่นก็ไม่มีสิทธิ์ที่จะมาคุกคาม หรือละเมิดกันอยู่แล้ว

เมื่อโพสต์ดังกล่าวกลายเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ร้อนแรง จึงมีหลายคนเข้าไปคอมเมนต์โต้แย้งว่า ที่กำลังพูดคุยกันอยู่นี้เป็นการแสดงออกในลักษณะคุกคามทางเพศชัดเจน เป็นเรื่องไม่สมควร และไม่ว่าผู้หญิงจะสวมใส่ชุดชั้นในหรือไม่ ก็ถือเป็นสิทธิส่วนบุคคล ไม่ได้หมายความว่ามีเจตนายั่วยวน หรืออนุญาตให้ใครมาล่วงละเมิดได้ไม่ว่าจะทางใดก็ตาม

นำไปสู่การโต้เถียงจากฝ่ายไรเดอร์ชายที่อ้างว่า การโนบราเสรีนั้นคงจะทำได้ในต่างประเทศ แต่ไม่ใช่ในประเทศไทยที่ยังมีสถิติอาชญากรรมทางเพศสูง เมื่อเกิดเรื่องขึ้นแล้ว ก็มักจะมาทวงถามความเป็นธรรมกันอีก ทั้งที่ผู้หญิงไม่ปกป้องตัวเองตั้งแต่แรก ซึ่งความคิดเห็นนี้ก็ถูกตอบโต้ทันทีว่าเป็นตรรกะที่ผิด และเป็นการโยนความผิดให้เหยื่อ

ท้ายที่สุด เรื่องบานปลายจน Foodpanda บริษัทต้นสังกัด ต้องเข้ามาขอโทษต่อพฤติกรรมไม่เหมาะสมของบรรดาไรเดอร์ พร้อมยืนยันว่าได้รับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว และจะรีบดำเนินการตรวจสอบเรื่องราวที่เกิดขึ้นในทันที