เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 22 มีนาคม ที่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนปลูกผักอินทรีย์ โพธิ์ศรีสำราญ จ.หนองบัวลำภู พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมคณะ เป็นประธานสักขีพยานในการมอบสมุดประจำตัวผู้ได้รับการคัดเลือกให้ทำกินของผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภูในชุมชนโครงการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชน (คทช.) ตามนโยบายของรัฐบาลให้แก่ผู้แทนประชาชน พร้อมมอบสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบวาตภัย โดยเมื่อนายกรัฐมนตรีมาถึงประชาชนที่มารอต้อนรับ ได้ผูกผ้าขาวม้าให้กับนายกฯและคณะ พร้อมเข้าสวมกอด‬

หลังจากนั้น นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า การลงพื้นที่วันนี้จะต้องเกิด หนองบัวลำภูโมเดล ซึ่งทุกคนต้องช่วยกันค้นหาศักยภาพของพื้นที่ เพื่อที่จะนำไปต่อยอดให้เกิดประโยชน์ ขณะที่เกษตรกรต้องทำการเกษตรแบบผสมผสาน เพราะการเกษตรแบบเชิงเดี่ยวอาจทำให้เกิดปัญหาในระยะยาว ขณะที่ภูมิปัญญาท้องถิ่น เช่น การทอผ้า ต้องคิดให้ทันสมัย เพื่อส่งออกให้ชาวต่างชาติและนำนวัตกรรมมาปรับใช้ และนำตลาดมาเป็นตัวตั้ง เพื่อผลิตให้ตรงตามความต้องการ รวมถึงทุกคนต้องใช้เทคโนโลยีกันอย่างสร้างสรรค์และสร้างประโยชน์ให้กับตนเอง ขณะเดียวกัน รัฐบาลกำลังเร่งดำเนินการให้ทุกพื้นที่มีน้ำให้ประชาชนใช้ โดยจะดำเนินการให้ครบทั่วประเทศภายในปี 2562

 

 

นายกรัฐมนตรียังกล่าวต่ออีกว่า ที่สำคัญอีกสิ่งหนึ่งคือกฎหมาย ที่ทำให้เกิดความเท่าเทียม เราต้องเคารพกฎหมาย จะไปประท้วงร้องทุกข์ มีกฎหมายทุกตัว ก็ขอให้อยู่ในระเบียบ “รัฐบาลนี้รับทุกเรื่อง ที่ผ่านมารับมาแล้วล้านกว่าเรื่อง เฉลี่ยเดือนละ 4-5 พันเรื่อง แก้ไป 90 กว่าเปอร์เซ็นต์” ปัญหาบางอย่างซับซ้อนยังแก้ไม่ได้ เพราะต้องไปแก้กฎหมาย รัฐบาลนี้ทำทั้งหมด ส่งคนไปดูแล เคยมีใครทำไหมแบบนี้ ก่อนหน้านี้ศูนย์ดำรงธรรมเดิมที่เคยมี แต่ไม่เคยทำแบบนี้ ดังนั้นนี่คือช่องทางที่ท่านจะร้องเรียนได้ แต่ก็ขอให้ร้องเรียนแบบมีข้อเท็จจริง บางอย่างอธิบายเข้าใจง่ายแก้จบ

ส่วนเรื่องที่ดินทำกิน ต้องทำให้ถูกกฎหมาย แต่ไม่สามารถมอบให้คนใดคนหนึ่งได้ ต้องมอบให้เป็นที่ดินทำกินให้กับชุมชน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ยืนยันโครงการไทยนิยมยั่งยืนไม่ใช่โครงการหาเสียง แต่เป็นการนำงบลงมาในพื้นที่ต่างๆ ให้แต่ละหมู่บ้านนำไปพัฒนาให้เกิดประโยชน์ โดยการทำสัญญาประชาคมต่างๆ ต้องยอมรับในเสียงส่วนใหญ่ เหมือนกับรัฐบาลที่ต้องฟังเสียงส่วนใหญ่ แต่ต้องฟังฝ่ายค้านด้วย ช่วงท้ายนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอสัญญากับผู้นำชุมชนในพื้นที่ว่าไม่ทิ้งกัน จะช่วยกันเปลี่ยนแปลงประเทศ และในอนาคตช่วยให้มีรัฐบาลที่มีธรรมาภิบาล “ขออย่าให้การเมืองมาทำให้แตกแยก โดยขอให้สัญญาต่อหน้าฟ้าดิน”

 

 

จากนั้นนายกรัฐมนตรี ทำพิธีเปิดป้ายศูนย์การเรียนรู้หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงบ้านโพธิ์ศรีสำราญ พร้อมเปิดระบบสูบน้ำด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ และมอบเครื่องขุดเจาะน้ำบาดาลให้ชุมชน 2 เครื่อง และเยี่ยมชมนิทรรศการส่งเสริมเกษตรอินทรีย์ พลังงานทดแทน ผลิตภัณฑ์ของกลุ่มเกษตรกรและแปลงปลูกผักอินทรีย์

 

Cr. ข่าวสด