เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 21 มี.ค. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่หลายหน่วยงานของจังหวัดลำปางร่วมกันจับสุนัขจรจัด บริเวณทางขึ้นวัดม่อนพระยาแช่ทั้งหมด ซึ่งมีมากกว่า 300 ตัว พร้อมทั้งทำการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ทำหมันและทำการคัดกรองก่อนจะนำไปเลี้ยงที่สถานพักพิงสุนัขที่วัดเวฬุวัน อ.แม่ทะ จ.ลำปาง ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า โดยจนท.จะไม่อนุญาต ให้ประชาชนนำอาหาร มาวางให้สุนัขในบริเวณดังกล่าวอีกต่อไป

ล่าสุดผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บริเวณวัดเวฬุวนาราม หมู่ที่ 8 ตำบลแม่ทะ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง พบว่าจนท.ได้เริ่มทยอยนำสุนัขที่ผ่านการทำหมัน ฉีดวัคซีนกันโรคพิษสุนัขบ้า นำมาส่งที่วัดดังกล่าวโดยมีพระมหาวิชัย อัคคเตโช อายุ 59 ปี เจ้าอาวาสวัดและอาสาสมัครของทางวัดช่วยกันคัดกรองและนำเข้าโรงเรือนพักพิงซึ่งอยู่บริเวณหลังวัดดังกล่าว

พระมหาวิชัย เปิดเผยว่าขณะนี้วัดต้องดูแลสุนัขจรจัดกว่า 600 ตัวทำให้วัดต้องแบกรับค่าใช้จ่ายค่าอาหารและค่าเลี้ยงดูสุนัขจรจัดร่วม 60,000 บาทต่อเดือน โดยมีอาสาสมัคร 2-3 คนมาช่วยดูแลโดยจะแยกออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกคือปล่อยให้สุนัขอยู่ข้างนอกโรงเรือนตามธรรมชาติในบริเวณพื้นที่ของวัดและส่วนที่สองคือเลี้ยงไว้ในโรงเรือนซึ่งเป็นจุดแรกรับเพื่อให้สุนัขได้มีการปรับตัว ส่วนอาหารที่ให้สุนัขกินมีทั้งอาหารเม็ดและข้าวราดน้ำต้มโครงไก่ขึ้นอยู่กับว่าผู้ใจบุญบริจาคอะไรมาให้

นอกจากนี้ยังต้องดูแลสุนัขเจ็บป่วยอยู่อีก และหากสุนัขตายไปก็จะนำไปเผาที่เตาเผาและทำบุญให้เหมือนกับคน ซึ่งที่ผ่านมาพบว่ายังมีคนนำสุนัขมาปล่อยไว้ใกล้ๆวัดแทบทุกวัน บางรายก็ขนใส่รถมามอบให้ทางวัดเลยก็มี ส่วนใหญ่มักจะอ้างว่าสุนัขกินไก่ กลัวเขาจะวางยาเบื่อเลยต้องนำมาให้วัด ซึ่งทางวัดก็รับไว้ แต่อยากจะขอเตือนให้ประชาชนที่จะเลี้ยงสุนัขหากไม่พร้อมจริงๆและรักสุนัขจริงๆ ก็อย่าเพิ่งตัดสินใจเลี้ยง เพราะหากไม่รักสุนัขจริงๆเดี๋ยวนำมาปล่อยวัดอีกสุนัขเขาก็มีจิตใจ ไม่มีใครมาทดแทนเจ้าของเขาได้

ทั้งนี้สำหรับท่านผู้ใจบุญจะร่วมบริจาคค่าวัคซีน ทำหมัน และค่าอาหารที่เลี้ยงดูสุนัขจรจัดสามารถบริจาคได้ที่ บัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาลำปาง เลขที่บัญชี 502-263439-8 ชื่อบัญชีพระมหาวิชัย อคคเตโช

ที่มา – Workpoint News