เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ช่วงนี้โรคพิษสุนัขบ้ากำลังระบาด แถมยังคร่าชีวิตผู้คนไปแล้วหลายราย เพื่อเป็นการป้องกัน ข่าวชาวบ้าน ขอแนะนำ ข้อมูลจากสถานเสาวภา สภากาชาดไทย ระบุว่าหากพบว่าสัตว์ที่ตายมีความเสี่ยง หรืออยู่ในพื้นที่ที่พบการระบาดของเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า ควรแจ้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำสัตว์ที่ตายส่งตรวจ

กรณีเป็น สัตว์เล็ก เช่น กระรอก กระต่าย แมว ส่งได้ทั้งตัว สัตว์ใหญ่ เช่น สุนัข สุกร วัว ควรตัดเฉพาะส่วนหัวชิดท้ายทอยระหว่างกะโหลกศรีษะกับกระดูกคอ

โดยผู้ที่ตัดต้องไม่มีบาดแผลที่มือ ใช้มีดหรือใบมีดโกนคมๆในการตัดศีรษะ สวมถุงมือยางที่กันน้ำได้ ถ้าไม่มีอาจใช้ถุงพลาสติก 2 ชั้น ถ้าถุงพลาสติกขาดระหว่างตัดหัว ให้ล้างมือด้วยน้ำและสบู่หลายๆครั้ง มีดหรืออุปกรณ์ที่ต้องการเก็บไว้ใช้ต่อ ให้ทำลายเชื้อด้วยวิธีต้มเดือดนาน 10 นาทีหรือแช่ในน้ำยาฆ่าเชื้อ

สิ่งสำคัญซากสัตว์ ถุงมือยาง หรือถุงพลาสติก ให้ทำลายโดยวิธีเผา หรือ ฝังลึกอย่างน้อย 50 เซนติเมตร ป้องกันสัตว์อื่นคุ้ยเขี่ย

ส่วนการนำสัตว์ส่งตรวจ ควรปฏิบัติดังนี้

1. นำสัตว์หรือหัวสัตว์ใส่ถุงพลาสติกหนาๆ 2 ชั้น รวบปากถุงและรัดด้วยยางให้แน่นแล้วห่อด้วย กระดาษหนังสือพิมพ์หนาๆแล้วใส่ถุงพลาสติกหนารวบปากถุงและรัดด้วยยางให้แน่นชั้นหนึ่ง

2. ใส่ถัง พลาสติก โฟม หรือ ถังโลหะ ที่มีน้ำแข็งรองอยู่ก้นถังประมาณ 1 ใน 4 แล้วเทน้ำแข็งกลบ ทับให้มากพอแล้วปิดฝา เพื่อป้องกันไม่ให้เน่า ห้ามแช่แข็งเด็ดขาดเพราะจะทำให้ใช้เวลาตรวจนาน ขึ้นและอาจทำให้ผลตรวจคลาดเคลื่อน

3. ห้ามแช่ตัวอย่างส่งตรวจในน้ำยาฟอร์มาลินเด็ดขาด เพราะจะทำให้การตรวจไม่ได้ผล

4. รีบนำส่งตรวจรวดเร็วที่สุดภายใน 24 ชั่วโมง

5. กรอกข้อมูลในแบบส่งตัวอย่างตรวจอย่างละเอียด เกี่ยวกับชนิดสัตว์ สีอายุ การฉีดวัคซีน การกัดคนหรือสัตว์อื่น รวมทั้งชื่อที่อยู่ของผู้ต้องการผลชันสูตรหรือเจ้าของติดไว้ด้วย