เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

นพ.เจษฏา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีเซ็ตซีโร่หมา แมว และเสนอแนวคิดจัดเก็บภาษี กรณีเลี้ยงสุนัข แมวหลายตัวก็เก็บภาษี เพื่อวางระบบให้คนเลี้ยงสัตว์จะต้องดูแลสัตว์ ไม่นำไปปล่อยให้เป็นสัตว์จรจัด ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการระบาดโรคพิษสุนัขบ้านั้น

นายอภัย สุทธิสังข์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า กรณีปลัดกระทรวงสาธารณสุขเสนอแนวคิดเก็บภาษีคนเลี้ยงหมา แมว เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ เป็นเรื่องที่ประเทศทางฝั่งตะวันตกดำเนินการอยู่แล้ว โดยในต่างประเทศที่เก็บภาษีผู้เลี้ยงหมา หรือแมว แล้วก็นำเงินไปใช้ดูแลหมา หรือ แมว สัตว์เลี้ยงของผู้เสียภาษี เพาะขณะนี้ต้องยอมรับว่า ประเทศไทย มีงบประมาณไม่เพียงพอสำหรับการดูแลหรือฉีดวัคซีนหมาทุกตัว ต้องอาศัยงบประมาณจากท้องถิ่นเพื่อช่วยกันดูแลและฉีดวัคซีนหมา แมว และนำเงินที่ได้จากการเก็บภาษี ผู้เลี้ยงหมดและแมว ไปจ้างคนมาดูแลสอดส่องหมา แมวที่มีอาการผิดปกติ เพื่อไม่ให้เกิดโรคระบาด และสร้างผลเสียต่อประชาชนทั่วไป

“แนวคิดเก็บภาษี คนเลี้ยงหมา แมว เป็นสิ่งที่น่าจะต้องเกิดขึ้นในที่สุด แต่จะช้าหรือเร็วต้องรอให้มีการบูรณ่าการปัญหาร่วมกัน ทุกวันนี้งบประมาณรัฐบาลมีไม่เพียงพอ และหากมีการคิดเรื่องนี้กันอย่างจริงจัง คงต้องแก้กฏหมายโดยการออกกฏกระทรวงซึ่งเป็นกฏหมายลูก ซึ่งมีกฏหมายหลักคือพระราชบัญญัติ ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.2557 เพื่อให้สามารถเก็บภาษีจากคนเลี้ยงหมด แมว ได้ เพื่อหันมาจัดระเบียบสัตว์เลี้ยงอีกครั้ง”

Cr:ข่าวสด