เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

งานนี้คนมีบัญชีเก่าเก็บจนลืมหรือทิ้งไปนาน ต้องรีบไปตรวจสอบเป็นการด่วนซะแล้ว เมื่อโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง นายพรชัย   ฐีระเวช ได้ส่งร่างพระราชบัญญัติ หรือ พ.ร.บ. การบริหารจัดการบัญชีเงินฝากที่ไม่มีการเคลื่อนไหวของสถาบันการเงิน  ไปยังเลขาธิการคณะรัฐมนตรี  เพื่อบรรจุเข้าวาระการพิจารณาแล้ว หลังจากที่ได้เปิดรับฟัง ความเห็นจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน

สศค.ได้วิคราะห์ผลที่อาจจะเกิดขึ้นจากร่างกฎหมายดังกล่าวโดยในเชิงบวก คือ  ทำให้ภาครัฐ สามารถบริหารจัดการเงินฝากที่ไม่มีการเคลื่อนไหวเป็นระยะเวลาหนึ่งของสถาบันการเงิน รวมทั้งจัดทำระบบการค้นหาข้อมูลออนไลน์  และเป็นการสร้างความตระหนักรู้ให้แก่บุคคลเจ้าของบัญชีเงินฝากเกี่ยวกับบัญชีเงินฝากที่ไม่มีการเคลื่อนไหว  และเป็นการอำนวยความสะดวก ให้บุคคลเจ้าของบัญชีเงินฝากหรือทายาท ตามกฎหมายสามารถสืบค้นเพื่อขอเงินคืนได้

ด้านผลกระทบในเชิงลบ คือ ประชาชนอาจจะเข้าใจผิดว่า เป็นเงินฝากทุกประเภท ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีการกำหนดแนวทางการสื่อสารกับประชาชนทั่วไปและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง   เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องว่า  หมายถึง บัญชี เงินฝากที่เป็นเงินบาท โดยเป็นบัญชีเงินฝากออมทรัพย์และบัญชีเงินฝากกระแสรายวันของบุคคลที่เปิดบัญชีกับสถาบันการเงินเท่านั้น   ไม่รวมถึงบัญชีเงินฝากประจำ  บัญชีเงินฝากเพื่อประกันการชำระหนี้กับสถาบันการเงิน บัญชีเงินฝากเพื่อประกันการชำระหนี้ของบุคคลอื่นตามคำสั่งของบุคคลเจ้าของบัญชีบัญชีเงินฝากที่ถูกยึดหรืออายัด ซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินคดีหรือตามคำสั่งศาล

ถ้าใครรู้แล้วก็ควรจะตรวจสอบการเงินของตัวเองให้เรียบร้อย รวมถึงบอกคนใกล้ชิดของท่านด้วย เพื่อที่จะป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นภายในภาคหน้า